Multimedia Đọc Báo in

Gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống

08:18, 22/02/2023

Xã Hòa Phong (huyện Krông Bông) hiện có 2.210 hộ dân, với 9.996 nhân khẩu, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 57%.

Những năm qua, với nhiều chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với vùng đồng bào di cư tự do, cơ sở vật chất, điện, đường, trường, trạm của xã Hòa Phong được đầu tư xây dựng khang trang…; người dân tích cực lao động sản xuất nên cuộc sống ngày càng ổn định hơn. Đời sống được cải thiện, cùng với sự khuyến khích, hỗ trợ, vận động của chính quyền xã, người dân Hòa Phong có ý thức, trách nhiệm hơn trong việc gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Người dân buôn Ngô B (xã Hòa Phong) thực hiện nghi lễ cúng bến nước

Những trò chơi dân gian như: ném còn, ném cù… vẫn được bà con người Mông thường xuyên luyện tập vào lúc rảnh rỗi sau giờ làm việc nương rẫy. Đồng thời, bà con nơi đây còn chủ động tổ chức thành hội thi vào dịp giáp Tết hằng năm, được người dân hưởng ứng, tham gia sôi nổi. Ngoài ra, người Mông ở xã Hòa Phong còn phát huy nét đẹp dân tộc qua việc mặc và may những bộ trang phục truyền thống, đây cũng là nghề tạo thu nhập ổn định cho nhiều chị em. Như chị Đào Thị Đài (thôn Ea Khiêm) là thợ may có tiếng trong vùng với 15 năm làm nghề may trang phục người Mông. Vào những dịp lễ, Tết, mỗi tháng chị cung cấp khoảng 20 – 30 bộ quần áo truyền thống được đính hạt cườm, đá công phu, sặc sỡ cho nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh. Những bộ trang phục được cách tân phù hợp với lối sống hiện đại mà vẫn giữ nguyên nét đẹp truyền thống nên được nhiều người ưa chuộng.

Không chỉ người Mông, văn hóa truyền thống của đồng bào Êđê vẫn luôn được gìn giữ và phát huy giữa cuộc sống đời thường. Nghi lễ cúng bến nước vẫn được bà con 4 buôn trên địa bàn xã tổ chức vào dịp đầu xuân hằng năm. Như ở buôn Tliêr, cứ đến tháng 2 (dương lịch) hằng năm, sau khi thu hoạch mùa màng xong, người dân trong buôn lại chung tay đóng góp tiền, heo, gà, rượu cần… chuẩn bị đầy đủ lễ vật dâng lên thần linh thực hiện nghi lễ cúng bến nước, cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc, nguồn nước mát lành luôn chảy mãi… Việc giữ gìn bến nước được bà con buôn làng rất xem trọng. Họ luôn ý thức giữ gìn cảnh quan xung quanh khu vực nguồn nước, nhắc nhở nhau bảo vệ nguồn nước luôn trong sạch, cũng chính là bảo vệ sự sống của buôn làng. Người dân buôn Tliêr còn gìn giữ được 23 bộ cồng chiêng, duy trì được đội đánh cồng chiêng, nếp nhà dài, nghề làm rượu cần…

Gia đình ông Y Bê Niê (buôn Tliêr, xã Hòa Phong) giữ gìn nhiều nét văn hóa truyền thống của người Êđê.

Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phong Thái Thanh Sơn cho biết, địa phương luôn tích cực hỗ trợ, tuyên truyền người dân phát huy nét đẹp văn hóa, loại bỏ những hủ tục lạc hậu, xây dựng đời sống văn minh, góp phần tạo chuyển biến trong ý thức, khơi dậy tinh thần, trách nhiệm của mỗi người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. Mặc dù đời sống còn nhiều khó khăn nhưng hằng năm, những hoạt động văn hóa của các dân tộc luôn được duy trì, nhân rộng, vừa bảo tồn những nét đẹp văn hóa, vừa gắn kết đồng bào các dân tộc trên địa bàn.

Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.