Multimedia Đọc Báo in

Tháng Giêng vui hội Hảng Pồ

08:53, 20/02/2023

Đến hẹn lại lên, những ngày cuối tháng Giêng, người dân xã Ea Siên (thị xã Buôn Hồ) lại nô nức trẩy hội Hảng Pồ - phiên chợ tình độc đáo, đậm nét văn hóa dân tộc Tày, Nùng trên đất Tây Nguyên. Đó là nơi mọi người hội ngộ, giao lưu  bên ly rượu men lá truyền thống, câu hát lượn, hát sli đượm tình...

Cứ đến ngày hội Hảng Pồ hằng năm, người dân xã Ea Siên, đặc biệt là đồng bào dân tộc Tày, Nùng nơi đây và các xã trong, ngoài tỉnh lại gác hết công việc để xúng xính áo quần đi trẩy hội. Đây là dịp để các cụ ông, cụ bà, các bậc trung niên gặp lại, uống với nhau những ly rượu nồng, kể cho nhau nghe những kỷ niệm đẹp của tuổi xuân và chúc nhau những điều tốt đẹp nhất sẽ đến trong năm mới; là dịp để các cặp nam thanh nữ tú trẩy hội giao duyên và cũng là dịp các em nhỏ mở những phong bao lì xì để vui chơi, mua sắm áo quần, đồ chơi mới.

Người dân địa phương và du khách thích thú mua sắm tại một gian hàng trong ngày hội.

Đến với hội Hảng Pồ, người dân và du khách không chỉ được chứng kiến, tham dự các trò chơi dân gian như kéo co, đẩy gậy, múa sư tử, ném còn, lày cỏ mà còn được thưởng thức nền văn hóa ẩm thực đặc trưng của dân tộc Tày, Nùng như món heo quay, khâu nhục... Không chỉ thế, nét khác biệt của lễ hội nơi đây với những lễ hội khác trên địa bàn tỉnh là hình ảnh những cặp đôi nam nữ tình cờ gặp gỡ nhau và cất lên câu hát lượn, hát sli với lời ca đối đáp mượt mà, ví von, ẩn chứa tâm tư, tình cảm của các đôi trai gái hay là tâm tình về nỗi nhớ quê hương, bản xứ…

Ông Nông Văn Tanh (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) chia sẻ, từ sáng sớm, ông và một số họ hàng, bà con hàng xóm đã góp tiền thuê xe ô tô đến xã Ea Siên để dự hội Hảng Pồ. Sau khi tham quan các gian hàng của lễ hội, đoàn của ông "bắt cặp" được một đội nữ ở xã Ea Siên để hát sli. Theo ông Tanh, trong khoảng thời gian 30 năm vào mảnh đất Tây Nguyên sinh sống và lập nghiệp, đến nay đã có hơn 10 năm ông đến tham gia ngày hội chợ tình Ea Siên. Ở đây, ông được cất lời hát để vơi bớt nỗi nhớ quê nhà và được thỏa niềm đam mê hát sli, hát lượn; hơn thế nữa ông còn được gặp gỡ bạn bè, đồng hương để tâm tình, chia sẻ những chuyện vui buồn trong cuộc sống, sản xuất.

Theo những người dân sinh sống lâu năm ở xã Ea Siên, từ năm 1988 - 1989 đồng bào dân tộc Nùng, Tày từ phía Bắc (chủ yếu ở Cao Lộc, Lạng Sơn) vào đây lập nghiệp. Rời xa quê hương, họ mang theo những nét văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc mình. Nếu như ở Cao Lộc có lễ hoặc hội gì thì ở Ea Siên cũng có lễ, hội đó. Đơn cử như Tết Thanh minh, rằm tháng 7, mừng lúa mới...; đặc biệt là Lễ hội Hảng Pồ cũng được duy trì và tổ chức vào ngày 28 tháng Giêng hằng năm với mong ước cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, thôn xóm yên vui, gia đình hòa thuận, ấm no, hạnh phúc.

Các cặp đôi hát sli trong ngày hội.

Ông Nguyễn Quốc Cường, Chủ tịch UBND xã Ea Siên phấn khởi thông tin: “Xã Ea Siên có trên 87% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số; trong đó, chủ yếu là dân tộc Tày, Nùng. Hằng năm, vào dịp sau Tết Nguyên đán, khắp các thôn trên địa bàn xã Ea Siên lại nô nức chờ đón những ngày hội rộn ràng của Lễ hội Hảng Pồ. Sau một năm lao động vất vả, lễ hội mở ra mang lại những phút giây nghỉ ngơi, mọi người có điều kiện gặp gỡ thăm hỏi, chúc tụng nhau đầu xuân; cùng nhau trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, trong cuộc sống gia đình... Qua đó, làm tăng thêm tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc, giáo dục cho thế hệ trẻ nhớ về truyền thống tốt đẹp của ông cha để lại”.

Lễ hội Hảng Pồ được UBND xã Ea Siên khôi phục và duy trì tổ chức bắt đầu từ năm 2011. Đến nay, lễ hội này không chỉ là ngày hội của đồng bào Tày, Nùng ở địa phương mà nó đã trở thành nơi hội tụ và giao thoa các nét văn hóa, các phong tục tập quán của cộng đồng các dân tộc trong và ngoài xã. Qua đó, góp phần xây dựng nền văn hóa và phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của xã Ea Siên nói riêng và thị xã Buôn Hồ nói chung ngày càng phong phú, tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

“Sau 3 năm tạm dừng lễ hội do dịch bệnh COVID-19, Lễ hội Hảng Pồ năm 2023 đã thu hút hàng nghìn người dân, du khách trong và ngoài tỉnh đến tham gia. Đây là cơ hội để địa phương kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp đến tìm hiểu, hợp tác, liên kết đầu tư trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; đặc biệt là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, liên kết chuỗi giá trị”.

- ông Nguyễn Quốc Cường, Chủ tịch UBND xã Ea Siên

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.