Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Năng: Lễ hội văn hóa dân gian Việt Bắc xã Ea Tam, lần thứ 12 năm 2023

18:47, 05/02/2023

Từ ngày 3-5/2, tại xã Ea Tam (huyện Krông Năng) diễn ra Lễ hội văn hóa dân gian Việt Bắc lần thứ 12. Đây là lễ hội truyền thống của dân tộc Tày, Nùng từ các tỉnh miền núi phía Bắc, di cư đến làm ăn sinh sống tại xã Ea Tam. 

Xã Ea Tam, huyện Krông Năng được ví là một Việt Bắc thu nhỏ giữa Tây Nguyên với hơn 80% dân số là đồng bào Tày, Nùng, Dao, Thái, H’mông di cư đến làm ăn sinh sống từ hơn 30 năm qua. Vì vậy, Lễ hội văn hóa dân gian Việt Bắc được xem là một nét văn hóa ý nghĩa, quan trọng đối với nhiều người dân nơi đây. 

Đông đảo khán giả cổ vũ các đội thi giã bánh dày tại chương trình.

Tại lễ hội, người dân các thôn, buôn trên địa bàn xã được tham gia các phần thi như: cắm trại, thi ẩm thực, thi trò chơi dân gian, gói bánh chưng, bánh dày, cơm lam, quay heo…

Các đội tham gia thi bóng chuyền trong khuôn khổ lễ hội.

Du khách đến với lễ hội sẽ được thưởng thức nhiều món ăn hấp dẫn, đặc trưng của  đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây; thưởng thức các nét văn hóa như múa, đàn tính, hát then; tham gia các trò chơi dân gian như đi cà kheo, đánh đu, tung còn…

Du khách chụp hình cùng những người dân tham gia lễ hội.

Lễ hội phần nào đáp ứng nguyện vọng của đồng bào các dân tộc thiểu số đang sinh sống tại địa phương về nhu cầu sinh hoạt văn hóa cộng đồng; góp phần việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số phía Bắc đang sinh sống trên địa bàn xã. 

Một số hình ảnh tại lễ hội:

Các món ăn đặc sản của đồng bào Tây Bắc tại lễ hội được bày bán phục vụ người tham dự.

 

Phần thi gói bánh chưng của các đội.

 

Người dân tập trung quay heo tại lễ hội.

 

Phục vụ âm nhạc truyền thống.

 

Trại của các thôn, buôn tham gia lễ hội.

 

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.