Multimedia Đọc Báo in

Hy vọng từ những sắc màu điện ảnh

06:30, 21/05/2023

Từ ngày 9 đến 13/5, Liên hoan phim châu Á lần thứ I với chủ đề “DANAFF – NHỊP CẦU CHÂU Á” đã diễn ra tại thành phố biển Đà Nẵng.

Đây là sự kiện văn hóa đặc biệt nhằm lựa chọn và vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, giàu giá trị nhân văn, có khám phá mới mẻ, nghệ thuật thể hiện độc đáo, là nơi gặp gỡ, giới thiệu điện ảnh Việt Nam với nền điện ảnh các quốc gia trong châu lục…

Dự lễ khai mạc có hơn 1.000 quan khách, lãnh đạo, khách mời, nhà sản xuất phim, nhà hoạt động điện ảnh, đạo diễn, biên kịch, các ngôi sao diễn viên cùng đông đảo ký giả trong và ngoài nước. Cũng lần đầu tiên, công chúng hâm mộ ở Đà Nẵng được tiếp xúc với các gương mặt nổi bật trong lĩnh vực điện ảnh như NSND Lan Hương, NSND Như Quỳnh, đạo diễn Phan Đăng Di, đạo diễn Victor Vũ (Việt Nam), minh tinh màn bạc kiêm đạo diễn, biên kịch người Hàn Quốc, nữ diễn viên Moon So-ry, đạo diễn Adilkhan Yerzhanop người Kazakhstan, Stephen Jenner, Phó Chủ tịch Truyền thông khu vực châu Á –Thái Bình Dương của Hiệp hội Điện ảnh Mỹ (MBA)…

Diễn viên Huỳnh Kiến An gửi lời cảm ơn tới mọi người sau khi nhận giải thưởng danh giá "Nam chính xuất sắc nhất". Ảnh: Báo Lao Động

Trong gần một tuần lễ diễn ra Liên hoan, rất nhiều các hoạt động gặp gỡ, quảng bá, giao lưu giữa những người làm điện ảnh cũng như giữa những người làm điện ảnh với công chúng được tổ chức ở nhiều địa điểm, nhiều diễn đàn. Ngay trước khi diễn ra Liên hoan, một workshop “Ươm mầm tài năng” với hai lớp học diễn xuất và nâng cao được tổ chức với sự tham gia của hàng chục diễn viên hứa hẹn tài năng trong và ngoài nước. Trong quá trình diễn ra Liên hoan còn có các cuộc hội thảo nhằm chấn hưng và phát triển điện ảnh như Hội thảo “Phát triển công nghiệp điện ảnh – Xây dựng môi trường làm phim thuận lợi tại Đà Nẵng”, Hội thảo “Điện ảnh Nhật Bản, kinh nghiệm thành công và hướng hợp tác sản xuất với Việt Nam”. Ngoài ra Liên hoan còn có hàng chục buổi chiếu phim trong rạp và ba đêm chiếu phim ngoài trời nhằm giúp công chúng hâm mộ tiếp cận với các nền điện ảnh thành công ở châu Á.

Tâm điểm của Liên hoan là việc tranh tài giữa các tác phẩm điện ảnh gồm hai hạng mục: “Phim châu Á dự thi” và “Phim Việt Nam dự thi”. Danh sách dự thi hạng mục “Phim châu Á dự thi” có 12 tác phẩm điện ảnh xuất sắc (Việt Nam tham gia hai phim) gồm: “Tro tàn rực rỡ”, “Những đứa trẻ trong sương” (Việt Nam), “Thế chiến III” (Iran), “Tòa nhà trắng” (Pháp, Trung Quốc, Qatar, Campuchia), “Muru” (New Zealand), “Người thân xa lạ” (Nhật Bản), “Giáo sĩ Qodrat” (Indonesia)… Hạng mục “Phim Việt Nam dự thi” có 8 phim tranh tài, trong đó có các phim được người xem đánh giá cao như: “Em và Trịnh”, “Nhà bà Nữ”, “Cô gái từ quá khứ”, “Memento Mori”…

Với nhiều hoạt động sôi nổi, cả trong giới hoạt động nghệ thuật điện ảnh cũng như công chúng yêu thích nghệ thuật điện ảnh, Liên hoan phim châu Á lần thứ I “DANAFF –NHỊP CẦU CHÂU Á” đầy mong mỏi sẽ gieo hạt mầm hy vọng trong công cuộc chấn hưng và phát triển điện ảnh Việt Nam, trước mắt là ngang tầm châu lục. Chưa nói dài lâu, chỉ riêng việc tổ chức thành công Liên hoan đã là thắng lợi lớn. Bà Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam, Giám đốc Liên hoan phim châu Á lần thứ I nói: “Tôi mong muốn Liên hoan này sẽ được tổ chức định kỳ, trở thành một sự kiện văn hóa lớn của quốc gia và khu vực”. NSND Lan Hương bày tỏ: “Tôi muốn có sự phát triển ở những kỳ Liên hoan tiếp theo, để tất cả những người làm nghệ thuật điện ảnh ở Việt Nam có sân chơi, có môi trường phát triển cũng như quảng bá điện ảnh Việt Nam ra với khu vực và thế giới”.

Nhiều nhà hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh cũng bày tỏ niềm phấn khích và chờ đợi những trái ngọt từ Liên hoan phim. Cây bút phê bình điện ảnh trẻ Kinh Quốc cho hay, anh đã theo dõi ngay từ khi ban tổ chức trình bày ý tưởng, theo anh đây thực sự là sân chơi đẳng cấp, bổ ích, không chỉ định hướng phát triển cho điện ảnh Việt Nam mà còn tạo xung lực để người hâm mộ đến với điện ảnh Việt Nam. Đông đảo các đạo diễn Việt Nam trong các thể loại phim truyện, phim tài liệu… đến với Liên hoan cũng cho rằng, đây là sự kiện lớn, Nhà nước và các cấp, ngành cần quan tâm nhiều hơn để điện ảnh cùng các ngành nghệ thuật khác làm nên gương mặt, bản sắc văn hóa dân tộc trong sự phát triển chung của đất nước.

Liên hoan đã khép lại, để nối dài sự chờ đợi cho kỳ Liên hoan tiếp theo. Hy vọng Liên hoan phim châu Á lần thứ I “DANAFF – NHỊP CẦU CHÂU Á” sẽ gieo hạt mầm hy vọng cho một tương lai tốt đẹp và đầy triển vọng của điện ảnh Việt Nam.

Các phim được trao giải

Hạng mục phim châu Á dự thi

1. Giải phim hay nhất: "Children of the mist"

2. Giải đặc biệt của Ban giám khảo: "World war III"

3. Giải đạo diễn xuất sắc nhất: Kavich Neang ("White building")

4. Giải diễn viên nam chính xuất sắc nhất: Mohsen Tanabandeh ("World war III")

5. Giải diễn viên nữ chính xuất sắc nhất: Juliet Bảo Ngọc Doling ("Glorious Ashes")

6. Giải kịch bản xuất sắc nhất: Saim Sadiq, Maggie Briggs ("Joyland")

Hạng mục phim Việt Nam dự thi

1. Giải phim hay nhất: "Nhà bà Nữ"

2. Giải đặc biệt của Ban giám khảo: "Đêm tối rực rỡ"

3. Giải đạo diễn xuất sắc nhất: Trấn Thành

4. Giải diễn viên nam chính xuất sắc nhất: Huỳnh Kiến An

5. Giải diễn viên nữ chính xuất sắc nhất: Nhã Uyên

6. Giải kịch bản xuất sắc nhất: phim “Đêm tối rực rỡ”, biên kịch: Nhã Uyên, Aaron Toronto

 

Phạm Xuân Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.