Multimedia Đọc Báo in

Lễ mở cửa kho lúa của người Rơ Măm

06:21, 10/03/2024

Mỗi năm, khi công việc thu hoạch lúa rẫy đã xong, khi hạt lúa, hạt bắp đã được đem về cất kỹ trong nhà kho, cũng là lúc người nông dân nhàn rỗi, người Rơ Măm ở làng Le (xã Mô Rai, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) chuẩn bị các nghi thức cho việc tổ chức lễ hội mở cửa kho lúa. Đây là lễ tạ xin các thần phù hộ cho dân làng đủ lúa ăn quanh năm, mọi người có sức khỏe, không đau ốm.

Lễ mở cửa kho lúa diễn ra trong ba ngày nhưng công tác chuẩn bị đã diễn ra từ vài tháng trước đó. Trước đó chủ lễ xem ngày và thông báo với Yàng về việc dân làng chuẩn bị tổ chức lễ hội. Khi các bước chuẩn bị đã hoàn tất, già làng (chủ lễ) làm một lễ nhỏ với lễ vật là một con gà, một ghè rượu để thông báo với Yàng và xin phép để làng làm cây nêu.

Những người khéo tay nhất trong làng được chọn làm cây nêu cho lễ hội; những người còn lại được phân công theo khả năng của mình, người thì đẽo cột, đẽo cây, người làm chuỗi dây, làm các tua, đan các hoa văn trang trí, người tìm các củ, lá rừng để pha màu đen, đỏ, xanh... Mỗi hộ gia đình làm ghè rượu, mọi người đều có tinh thần góp của, góp công tạo nên sự đoàn kết trong cộng đồng.

Già làng chọn vị trí đất dựng cây nêu.
Cây nêu để cột trâu thường dài từ 10 - 12 m.
Già làng làm lễ khấn, xin các thần phù hộ cho dân làng đủ lúa ăn quanh năm, mọi người có sức khỏe.
Mỗi hộ gia đình đều có một kho lúa, họ đến chúc mừng, cùng uống chia vui với gia chủ.
Làm lễ tại kho lúa chung của làng.
Lời khấn cùng tiếng cồng tiếng chiêng ngân vang.
Mùa màng bội thu, dân làng dựng nêu, dâng tế vật nuôi để tạ ơn Yàng.

Quang Vinh (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.