Multimedia Đọc Báo in

Vị quê dân dã

08:24, 10/09/2021

Ai đi xa cũng nhớ quê nhà, nhớ cơm mẹ nấu đậm đà vị quê. Hương vị quê hương trong ký ức của người con đi xa không cầu kì, hoa mĩ. Nhiều khi chỉ là đĩa rau luộc, tô canh chua được nấu từ con cá bắt từ dưới sông, từ những loại rau dễ trồng dễ sống ở vườn nhà, chỉ đơn giản vậy thôi mà làm lòng người luôn nhớ luôn thèm một cách quay quắt.

Đã là người miền Trung thì ai cũng sẽ thuộc tên nhớ hương và quen vị của những loại rau dại ở nơi này. Rau dại không cần ai trồng, không cần ai tưới, chỉ dựa vào tự nhiên mà mọc lên xanh tốt và góp vị ngon vào bữa cơm đậm tình quê. Nhớ bụi càng cua mọc dưới gốc dừa, gốc cau nhà bà làm được nhiều món ngon; những dây lạc tiên bò trên bờ rào ra lá xanh xanh bóng mướt, nham nhám nhưng luộc hay nấu canh ăn mát tối ngủ không cần quạt; dây mướp nhà bà Năm chẳng ai trồng men theo bờ rào sai quả lúc lỉu; dọc bờ ruộng có lá me đất nấu chua, có bụi ngò gai nồng nàn hương đất...

Minh họa: Trà My

Có gì bình yên hơn nơi chốn quê nhà khi sáng sáng ra vườn hít thở không khí trong lành, rau vườn có sẵn, mùa nào thức nấy trông đã mắt. Nhanh tay lẹ chân là có nguyên một rổ bự: rau muống, ngò gai, cải trời, rau đắng, đọt ớt, bằng lùng, rau é thơm nồng trưa sẽ luộc, nấu canh đậm đà vị xứ sở. Cái ngon, cái ngọt trong món ăn quê được tạo nên từ con cá, con tôm dưới sông với mớ rau trong vườn, ngoài ruộng gần gũi, bình dị nhưng chứa đựng trong món ăn là sức mạnh cuốn hút của vị quê. Các loại rau quê từ ăn sống, luộc, xào, nấu canh, ăn lẩu... mỗi cách chế biến, cách ăn khác nhau mang đến sự mới lạ có thể chinh phục vị giác của con người.

Rau muống mọc đầy ruộng mang vị thanh giòn tự nhiên, tuy quê mùa, mộc mạc nhưng khiến người ta cứ hoài vấn vương mãi nhớ: Nhớ cái không khí quây quần bên mâm cơm với đĩa rau muống luộc, rau muống nấu chua giòn giòn, rau muống xào tỏi đậm đà. Nhớ tô canh rau lang nấu với hến sông quê thanh mát trưa hè. Nhớ vị canh chua nuôi lớn đời người. Nhớ hương tình quê trong món canh của những loại rau với ốc đồng. Nhớ da diết đĩa khoai lang luộc ấm lòng mùa giáp hạt. Nhớ vị quê dân dã từ những loại rau dại làm nên xứ sở thần tiên. Nhớ những bữa cơm đầm ấm yêu thương dù món ăn dân dã, mộc mạc. Nhớ vị quê qua bữa cơm mẹ nấu, nhớ hình hài dáng vóc của chính con.

Nơi miền xa giữa dịch bệnh gian nan, con càng nhớ hơn những món rau dại của quê nhà. Chỉ cầu mong hết dịch để con được về thưởng thức vị quê dân dã…

Phạm Thị Mỹ Liên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.