Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Pắc: Trang trọng tổ chức khai giảng năm học 2021-2022

15:11, 05/09/2021

Sáng 5-9, Phòng GD-ĐT huyện Krông Pắc đã tổ chức Lễ khai giảng năm học 2021-2022 bằng hình thức trực tuyến trên phần mềm K12Online. Điểm cầu chính tại Hội trường Huyện ủy, 98 điểm cầu tại các trường học.

 “Dừng đến trường nhưng không ngừng việc học”

Diễn ra trong bối cảnh cả nước đang phải gồng mình chống dịch COVID-19, Lễ khai giảng năm nay tại huyện Krông Pắc cũng trở nên đặc biệt. Đây là lần đầu tiên, Lễ khai giảng năm học mới được tổ chức bằng hình thức trực tuyến và truyền thanh qua hệ thống đài truyền thanh 16 xã, thị trấn.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trần Quốc Vĩnh đọc thư chúc mừng khai giảng của Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc. 
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Krông Pắc Trần Quốc Vĩnh đọc Thư chúc mừng nhân dịp khai giảng năm học mới của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. 

Phát biểu tại Lễ khai giảng, ông Huỳnh Hồng, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện nêu cao quyết tâm thực hiện tốt mục tiêu “Dừng đến trường nhưng không ngừng việc học”. Điều này được khẳng định ở kết quả năm học 2020-2021 (năm đầu tiên thực hiện "nhiệm vụ kép" vừa dạy học, vừa chống dịch). Trong năm học qua, ngành giáo dục huyện nhà đã khắc phục khó khăn, đạt nhiều thành tích cao trong dạy và học, tỉ lệ học sinh khá giỏi được nâng lên.

Bước vào năm học 2021-2022 toàn huyện có trên 40.000 học sinh. Trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến hết sức phức tạp, trước mắt ngành giáo dục của huyện đang tập trung chỉ đạo các trường khắc phục khó khăn, linh hoạt trong việc tổ chức dạy và học: bằng hình thức trực tuyến qua phần mềm Zoom, Google meet, qua truyền hình (đối với các trường mà học sinh có đầy đủ phương tiện, trang thiết bị phục vụ học tập); giao nhận bài tận nhà (đối với các em học sinh ở những khu vực khó khăn không có điều kiện tham gia học trực tuyến). 

Thời gian sau khai giảng đến ngày 15-9, thầy cô chủ yếu ôn tập, củng cố lại kiến thức cho học sinh. Đến ngày 15-9, khi năm học mới chính thức được bắt đầu theo quyết định của UBND tỉnh, ngành giáo dục của huyện sẽ tùy vào tình hình dịch bệnh để lựa chọn hình thức dạy và học phù hợp, an toàn và bảo đảm công tác phòng, chống dịch của địa phương.  

Bà
Bà Ngô Thị Minh Trinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc tặng hoa chúc mừng khai giảng năm học mới. 

Thầy Võ Quốc Phong, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THPT Nguyễn Bình Khiêm cho biết, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp trên cả nước nói chung và địa bàn Đắk Lắk nói riêng, nhà trường đã xây dựng kế hoạch học trực tuyến cho năm học 2021–2022. Mặc dù đây là cấp học có nhiều thuận lợi hơn các cấp học khác khi triển khai phương pháp dạy và học trực tuyến, nhưng để bảo đảm chất lượng, nhà trường đã có Thư ngỏ gửi đến toàn thể phụ huynh học sinh có sự quan tâm và đồng hành với nhà trường trong công tác quản lý con em học tập và rèn luyện ở nhà. Tận dụng nền tảng của mạng xã hội, các giáo viên chủ nhiệm thành lập nhóm Zalo, Facebook của lớp để có sự trao đổi thông tin giữa các thành viên trong lớp; giữa giáo viên, Ban đại diện phụ huynh học sinh với nhà trường. Từ đó nắm bắt, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng trong quá trình dạy và học, phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm học đã đề ra.

Còn nhiều trăn trở

Để ứng phó với tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ngành GD-ĐT của huyện Krông Pắc đã chủ động xây dựng kế hoạch dạy và học phù hợp với điều kiện thực tế từng cấp học và địa bàn. Tuy nhiên, để hiện thực được kế hoạch này vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức từ thực tế triển khai. Ông Huỳnh Hồng, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện thừa nhận: Mặc dù, đây là năm thứ hai triển khai dạy học trực tuyến để đối phó với dịch COVID-19, song vẫn còn nhiều khó khăn thách thức đòi hỏi các trường phải linh hoạt, chủ động mới có thể dạy trực tuyến hiệu quả. Khảo sát mới nhất của ngành giáo dục huyện cho thấy, tỷ lệ các em học sinh có trang thiết bị, đáp ứng cơ bản việc dạy và học trực tuyến của toàn huyện chỉ đạt khoảng 30%

Cụ thể, khối lớp 6 toàn huyện có 2.855 học sinh thì có 1.492 em gia đình có máy vi tính, điện thoại thông minh kết nối internet; 815 em gia đình có tivi nhưng không có điện thoại thông minh, máy vi tính kết nối internet; 548 em không có phương tiện để kết nối học trực tuyến. Đối với khối lớp 7, số em có máy vi tính, điện thoại thông minh kết nối internet là 2.092/3.643 học sinh; có tivi nhưng không có máy vi tính, điện thoại là 1.013/3643 học sinh. Còn khối lớp 8 có 502/3.279 học sinh toàn khối không có điện thoại, máy vi tính, tivi và khối lớp 9 có 361/3.027 học sinh không có điện thoại, máy vi tính, tivi.

Các đại biểu tham dự Lễ Khai giảng năm học mới tại điểm cầu hội trường Huyện ủy.
Các đại biểu tham dự Lễ khai giảng năm học mới tại điểm cầu Hội trường Huyện ủy.

Đối với bậc tiểu học, việc dạy trực tuyến sẽ càng khó khăn hơn, nhất là các trường ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Tỷ lệ các em có đầy đủ phương tiện học tập có nơi chỉ đạt 5 - 10%. Không chỉ thiếu về phương tiện máy móc mà phụ huynh học sinh chủ yếu làm nông, trình độ dân trí còn thấp nên rất khó để đồng hành với giáo viên trong quá trình học tập tại nhà.  

“Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID -19, Phòng GD-ĐT đã xin chủ trương của huyện thực hiện test nhanh SARS-CoV-2 cho các giáo viên sinh sống ngoài địa bàn khi đến địa phương thực hiện công tác giảng dạy. Đồng thời đề xuất ưu tiên tiêm phòng vắc xin cho giáo viên, nhất là đội ngũ thực hiện giao nhận bài tận nhà cho học sinh ở các vùng khó khăn, không đủ điều kiện học trực tuyến” – Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Krông Pắc Huỳnh Hồng.

Bà Ngô Thị Minh Trinh, Phó Chủ tịch UBND huyện trăn trở, toàn huyện Krông Pắc đang thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống chống dịch COVID -19, điều này đồng nghĩa với việc các em không thể tựu trường, trong khi đó việc triển khai học trực tuyến tại địa phương cũng gặp không ít khó khăn. Việc lùi thời gian học đến ngày 15-9 của UBND tỉnh là kịp thời và phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, giúp ngành giáo dục huyện có thêm thời gian để chuẩn bị kỹ lưỡng, cụ thể hơn các phương án dạy và học.

Thầy Võ Quốc Phong, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm đánh trống khai trường tại Lễ Khai giảng trực tuyến năm học 2021-2022
Thầy Võ Quốc Phong, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm đánh trống khai trường tại Lễ khai giảng trực tuyến năm học 2021-2022.

Đến ngày 15-9, tùy thuộc vào diễn biến cụ thể của tình hình dịch COVID-19 mà huyện sẽ có những chỉ đạo phù hợp. Nếu không có ca F0 trong cộng đồng và đảm bảo an toàn trường học thì địa phương sẽ chỉ đạo ngành giáo dục huyện triển khai cho học sinh đến trường học tập trực tiếp. Còn nếu tình hình dịch bệnh chưa được kiểm soát thì việc dạy và học cần phải cân nhắc, linh động các phương án phù hợp với điều kiện của từng cấp học và từng địa bàn.

Lê Hương

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.