Multimedia Đọc Báo in

Lễ khai giảng lịch sử của thầy trò vùng biên

12:13, 05/09/2021

Ngày 5-9, trời đổ mưa khắp vùng biên giới Ea Súp. Các giáo viên, học sinh nơi đây đã trải qua Lễ khai giảng lịch sử. Thầy cô ngậm ngùi thương học trò, còn học sinh thì nhớ trường nhớ lớp nhưng phải ở nhà cùng bố mẹ dự khai giảng trực tuyến.

Chuẩn bị cho lễ khai giảng đặc biệt, đến chiều 4-9, thầy cô giáo tại Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (xã Cư Kbang) vẫn đi từng nhà để thông tin cho phụ huynh và học sinh. Các giáo viên căn dặn phụ huynh nhắc nhở con em ở nhà để phòng, chống dịch bệnh COVID-19, nghe khai giảng qua loa phát thanh của xã. Với những gia đình có điện thoại thông minh thì thầy cô hướng dẫn cặn kẽ cách để các cháu vào dự khai giảng trực tuyến.

Cô Đàm Thị Lâm, Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường cũng lặn lội đến nhà học sinh tại các thôn trong xã. Phủi nhanh đám bụi đất bám vào áo quần, cô Lâm tâm sự: “23 năm trong ngành giáo dục, chưa bao giờ tôi lại thấy một lễ khai giảng đặc biệt khi không có học sinh đến trường. Nơi tổ chức không ở ngoài sân trường mà ở trong phòng họp trực tuyến. Các giáo viên dự trực tiếp cũng phải đeo khẩu trang, ngồi giãn cách để phòng chống dịch. Lẽ ra ngày mai ở đây vui lắm, tiếc là không thể làm khác được trong lúc dịch đang phức tạp."

Năm học 2021–2022, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong có 31 lớp, với gần 900 học sinh, trong đó hơn 98% là con em đồng bào dân tộc thiểu số phía Bắc vào. Cô giáo Đào Thị Kim Thoa chia sẻ, hầu hết giáo viên ở đây đều bám địa bàn, nắm rõ hoàn cảnh của học sinh, nên khó khăn đến mấy, thầy cô cũng sẽ đến hỗ trợ, động viên để gia đình cho các em đi học đầy đủ. “Sáng nay, Lễ khai giảng được tổ chức trực tuyến đơn giản, chắc các em học sinh nhớ trường nhớ lớp lắm”, cô Thoa xúc động.

Theo đúng như dự kiến, Lễ khai giảng năm học 2021–2022 tại Trường Tiểu học Lê Lợi (thị trấn Ea Súp) diễn ra vào lúc 7 giờ 30 phút, ngắn gọn nhưng đầy đủ các nghi thức. Thầy giáo Nguyễn Văn Tài, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Lợi cho hay, năm học 2021–2022, trường có 545 học sinh, trong đó có trên 100 em là học sinh lớp 1. Lễ khai giảng bằng hình thức trực tuyến dù còn khá mới mẻ, nhưng nhờ chuẩn bị từ trước nên có khá đông học sinh, phụ huynh tham gia. Với những em chưa có điều kiện dự lễ có thể xem lại tại Fanpage của nhà trường trên Facebook.

Các thầy, cô giáo dự Lễ khai giảng tại Trường THCS Bế Văn Đàn
Các thầy, cô giáo dự Lễ khai giảng tại Trường THCS Bế Văn Đàn. (Ảnh: Nguyễn Cẩm)

Năm học mới được khởi đầu trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, Trường Tiểu học Lê Lợi sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sẵn sàng chuẩn bị phương án dạy học trực tuyến. Đối với phụ huynh hãy chung tay thực hiện "thông điệp 5K”, sẵn sàng đồng hành cùng con em trong việc thực hiện phương án học trực tuyến để cùng nhà trường hoàn thành mục tiêu kép mà ngành đã đề ra.

Tại huyện biên giới Ea Súp, điểm cầu chính của Lễ khai giảng đa phần được tổ chức tại hội trường nhà trường và được chia sẻ trực tiếp trên các ứng dụng Google meet, Fanpage của nhà trường trên Zalo, Facebook.

Tại Trường THCS Bế Văn Đàn (xã Cư Kbang), lễ khai giảng được triển khai ấm cúng với sự tham dự của các giáo viên, đại diện hội cha mẹ học sinh và chính quyền địa phương. Năm học này, trường dự kiến có 726 học sinh, nhưng đến thời điểm này có 40 học sinh chưa nộp hồ sơ do vừa qua bị phong tỏa do dịch COVID-19 và bố mẹ bận… đi rẫy. Sáng nay, có 150 học sinh tham dự khai giảng bằng hình thức trực tuyến.

Diễn ra trong khoảng 30 phút, Lễ khai giảng tại Trường THCS Lý Tự Trọng (xã Ia Jlơi) được tổ chức ở điểm cầu trung tâm là sân trường. Trường THCS Lý Tự Trọng có 194 học sinh, trong đó học sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 70%; tỷ lệ học sinh nghèo toàn trường chiếm khoảng 40%.

Năm học 2021–2022, nhà trường vui mừng đón chào 42 học sinh vừa trúng tuyển lớp 6. Sẵn sàng cho năm học mới, nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ, chu đáo từ đội ngũ giảng dạy đến cơ sở vật chất. Khuôn viên trường học được sửa sang, dọn dẹp khang trang, sạch đẹp; các phòng học được tổng vệ sinh, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến thầy và trò nhà trường.

Lãnh đạo Trường THCS Bế Văn Đàn đánh trống khai giảng năm học mới (ảnh:Subin Bôn)
Lãnh đạo Trường THCS Bế Văn Đàn đánh trống khai giảng năm học mới. (Ảnh:Subin Bôn)

Đối với phụ huynh, Lễ khai giảng năm nay cũng là trải nghiệm đáng nhớ khi không đưa con em đến trường mà cùng con dự khai giảng qua… điện thoại. Anh Thào Mí Sình (thôn 15, xã Cư Kbang) có con học tại Trường Tiểu học Lê Hồng Phong cho biết, sáng nay trời mưa, anh không đi rẫy mà ở nhà cùng con vào mạng để xem lễ khai giảng của trường. Các cháu rất háo hức đến lớp nhưng đành phải chấp nhận do hoàn cảnh dịch bệnh phải ở nhà nên rất buồn.

Huyện biên giới Ea Súp hiện có 50 trường học từ bậc mầm non đến trung học phổ thông và giáo dục thường xuyên. Năm học 2021–2022, toàn huyện có hơn 17.000 học sinh. Ông Nguyễn Văn Khóa, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ea Súp cho biết, các trường học đã cơ bản chuẩn bị đầy đủ cơ sở hạ tầng, giáo viên đứng lớp, kế hoạch giảng dạy, sẵn sàng bước vào năm học mới. Đây là Lễ khai giảng lịch sử, được tiến hành đơn giản, nhanh gọn, không có học sinh tham dự. Lãnh đạo huyện và ngành giáo dục đã đến động viên thầy trò các trường nhân dịp vào năm học mới, nhất là các trường ở vùng sâu, vùng xa và địa bàn biên giới.

Minh Thông – Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.