Multimedia Đọc Báo in

Sẵn sàng tâm thế "sống chung" với dịch

08:09, 22/09/2021

Ngày 19-9, trên “bản đồ” COVID-19 của tỉnh, huyện Krông Pắc đã chuyển sang “vùng xanh”. Kết quả này cho thấy sự nỗ lực tích cực của cả hệ thống chính trị ở địa phương nơi đây. Với tâm thế sẵn sàng "sống chung" với dịch, huyện Krông Pắc đã xây dựng và triển khai kế hoạch hợp lý để bảo đảm các mục tiêu phát triển kinh  tế - xã hội tại địa phương.

Kiên định "mục tiêu kép”

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Krông Pắc, đến ngày 19-9 là ngày thứ ba toàn huyện không ghi nhận bất cứ trường hợp nào nhiễm mới; ngày thứ 21 không có ca lây nhiễm cộng đồng. Số ca bệnh được điều trị khỏi là 103/127 tổng số ca nhiễm.

Tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người lao động làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Krông Pắc. Ảnh: Quốc Huy

Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc Đinh Xuân Diệu cho biết, với việc kiên định "mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa bảo đảm các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, địa phương đã chủ động chuẩn bị về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực y tế (được rà soát và có phương án phân bổ cụ thể bảo đảm theo yêu cầu phòng, chống dịch của tỉnh), sẵn sàng các phương án “4 tại chỗ”. Cụ thể, trên địa bàn huyện đã chuẩn bị 3 khu cách ly, với tổng quy mô 460 giường. Bên cạnh đó, huyện cũng đã có phương án dự phòng trưng dụng Trường Mầm non thị trấn Phước An và Trường Mầm non Đức Tài để làm khu cách ly, sẵn sàng ứng phó với các tình huống cấp bách. UBND huyện đã hỗ trợ 2 tỷ đồng để đầu tư cơ sở cách ly tập trung, nâng cao năng lực khám chữa bệnh cho Phòng khám đa khoa 719 có thể trưng dụng để làm cơ sở điều trị.

Sự chủ động vào cuộc ngay từ đầu trong nắm bắt tình hình, nhận định đúng các nguy cơ, công tác truy vết, khoanh vùng dập dịch được triển khai nhanh chóng, kịp thời nên công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn được kiểm soát tương đối hiệu quả, nhất là tại xã Vụ Bổn và khu vực các vựa thu mua sầu riêng. Ông Đinh Xuân Diệu cũng khẳng định, việc nhận định đúng các nguy cơ và triển khai phù hợp các phương án trong phòng, chống dịch đã góp phần giúp địa phương bảo đảm các "mục tiêu kép”. Huyện thực hiện cơ bản thắng lợi trong công tác vừa kiểm soát được dịch vừa tạo điều kiện cho nông dân tiêu thụ được sầu riêng. Vụ sầu riêng vừa qua là một minh chứng cụ thể về sự kiên định trong sự chỉ đạo xuyên suốt từ đầu mùa dịch đến nay của Ban Thường vụ Huyện ủy cũng như nỗ lực, quyết tâm thực hiện của chính quyền, đoàn thể các cấp ở địa phương.

Để bước vào trạng thái bình thường mới

Với việc xác định phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện đã ban hành Kế hoạch số 61-KH/BCĐ, ngày 16-9-2021 về phòng, chống dịch trong tình hình mới, xác định các nhiệm vụ trọng tâm cùng nhiều giải pháp cụ thể. Trong đó, tiếp tục tập trung triển khai công tác phòng, chống dịch theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ không để dịch lây lan trong cộng đồng, kiên định thực hiện "mục tiêu kép", bảo đảm sẵn sàng cho trạng thái bình thường mới.

Các tổ chức chính trị - xã hội và đoàn thể tặng nhu yếu phẩm cho khu cách ly tập trung của huyện. Ảnh: Quốc Huy

Đồng chí Trần Hồng Tiến, Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Krông Pắc khẳng định, công tác chống dịch COVID-19 trong thời gian qua tại địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Làm được điều này, cấp ủy, chính quyền các cấp đã phát huy tốt vai trò của người đứng đầu. Để bước vào trạng thái bình thường mới, vai trò của người đứng đầu cần phải phát huy tích cực hơn nữa trong nhận định, nắm bắt tình hình để có sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa bàn, cơ quan, đơn vị. Ban Thường vụ Huyện ủy cũng xác định các mục tiêu lớn hiện nay phải bảo đảm đó là: Phòng, chống dịch hiệu quả; thực hiện tốt an sinh xã hội và phát triển kinh tế.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện đã đề ra 7 nhóm nhiệm vụ lớn, phân công cho 7 tiểu ban, xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, lâu dài. Theo đó, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong Ban Chỉ đạo cũng như người đứng đầu các cơ quan đoàn thể, các tổ chức cơ sở đảng chịu trách nhiệm vừa lãnh đạo tốt hoạt động phát triển kinh tế, hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch trên địa bàn".
 
Bí thư Huyện ủy Krông Pắc Trần Hồng Tiến

Tác động của dịch COVID-19 đã khiến cho nhiều gia đình trên địa bàn huyện lâm vào hoàn cảnh khó khăn, lao động mất việc làm. Trước yêu cầu bảo đảm an sinh xã hội cho các đối tượng này, Ban Chỉ đạo đã giao Tiểu ban dân vận, an sinh xã hội tiếp tục nắm tình hình, rà soát các đối tượng để có phương án hỗ trợ phù hợp, trong đó chú trọng tìm kiếm thông tin, giới thiệu việc làm. Khảo sát các đối tượng trở về địa phương từ vùng dịch để nắm bắt nhu cầu ở lại địa phương hay có kế hoạch trở lại TP. Hồ Chí Minh lao động nhằm có giải pháp hỗ trợ hợp lý.

Bên cạnh đó, sắp tới, khi thực hiện trạng thái bình thường mới, một số địa phương sẽ nới lỏng giãn cách, lúc đó chắc chắn sẽ có sự biến động trong lực lượng lao động từ các vùng dịch và ngược lại. Cho nên cần có phương án phòng, chống dịch phù hợp, trong đó, tăng cường công tác quản lý, giám sát để tránh tình trạng dịch lây lan ra cộng đồng.

Để bước vào trạng thái bình thường mới, huyện cũng đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh đẩy mạnh công tác tiêm vắc xin cho người dân. Phía chính quyền địa phương đã thành lập 1 tiểu ban, vừa làm công tác vận động, vừa làm công tác lãnh đạo, chỉ đạo tiêm vắc xin, bảo đảm an toàn, đúng tiến độ.

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.