Multimedia Đọc Báo in

Tìm lại bình yên

08:42, 28/09/2021

Nhắc lại quãng thời gian chiến đấu với vi rút SARS-CoV-2, chị H’Lat Byă, ở buôn Khóa (xã Cư Pui, huyện Krông Bông) vẫn không khỏi nghẹn ngào: “Gia đình mình có 6 người mắc COVID-19 phải đi điều trị, cách ly nhưng ai cũng được trở về, đó thực sự là điều may mắn”.

Để trang trải cuộc sống và nợ nần, hơn 4 năm nay, anh Y Then Niê – chồng chị H’Lat phải đi làm phụ hồ ở Bình Dương. Mọi việc nương rẫy ở nhà, chăm sóc hai con nhỏ và cưu mang thêm hai cháu là con của chị gái đều do một tay chị H’Lat lo liệu.

Đêm 18-7-2021, anh Y Then về nhà, sáng hôm sau ra Trạm Y tế xã Cư Pui khai báo, test nhanh âm tính nên có quyết định về cách ly tại nhà. Nhưng đến ngày 23-7, anh Y Then test nhanh dương tính. Sau khi có kết quả xét nghiệm RT-PCR, anh được đưa đi điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 1 của tỉnh từ ngày 25-7.

Nhân viên Trạm Y tế xã Cư Pui (huyện Krông Bông) kiểm tra sức khỏe cho các thành viên gia đình chị H'Lat Byă ở buôn Khóa sau khi điều trị khỏi COVID-19 trở về cách ly tại địa phương.

Nhận tin báo đúng vào giờ cơm trưa, chị H’Lat run bần bật, cả nhà náo loạn, không ai nuốt nổi cơm. Một cảm giác hoang mang, lo sợ bao trùm. Chị gọi điện thoại báo cho các hộ có người tiếp xúc với gia đình mình mấy ngày qua, ai cũng nháo nhào cả lên. Lực lượng chức năng, chính quyền xã, ban tự quản buôn lập tức tiến hành điều tra, truy vết, xét nghiệm nhanh... Một, hai, ba rồi hàng chục người trong buôn có kết quả test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 khiến chị H’Lat gần như suy sụp. Tiếng còi xe cứu thương liên tục vang lên trong ngày 25-7 đã trở thành nỗi ám ảnh tâm trí chị.

Chị H’Lat, hai con và hai cháu đều được đưa đi điều trị ở Bệnh viện Đa khoa khu vực 333 (huyện Ea Kar). Bao nhiêu suy nghĩ ngổn ngang trong đầu nhưng chị lo lắng nhất vẫn là con trai thứ hai mới 17 tháng tuổi, cháu còn quá nhỏ để có sức chống chọi lại vi rút. Lo lắng cho gia đình, thương các con, các cháu, chị H’Lat dường như không còn sức chịu đựng, các triệu chứng nặng dần lên, toàn thân đau nhức, mất khứu giác, sốt kéo dài và ho ra máu, có nhiều lúc mê man... Nhưng nhìn thấy những người bệnh trở nặng phải chuyển tuyến, chị trấn tĩnh lại, quyết tâm bám trụ để còn được ở đây chăm sóc, động viên, làm chỗ dựa tinh thần cho các con.

Trong bệnh viện, chiến đấu với từng cơn đau, sự căng thẳng, mệt mỏi nhưng chị H’Lat và các con, các cháu đã nhận được sự động viên, chăm sóc, chữa trị chu đáo, tận tình của các y, bác sĩ, mọi sinh hoạt, ăn uống đều được miễn phí.

Cấp ủy buôn Khóa thăm hỏi, động viên gia đình chị H'Lat Byă thực hiện nghiêm việc cách ly tại nhà sau khi điều trị khỏi bệnh COVID-19. Ảnh: N. Xuân 3123 Cấp ủy buôn Khóa thăm hỏi, động viên gia đình chị H'Lat Byă thực hiện nghiêm việc cách ly tại nhà sau khi điều trị khỏi bệnh COVID-19.

18 ngày trôi qua, chồng, chị và con trai nhỏ được xuất viện, rồi các thành viên khác cũng lần lượt được về nhà, tiếp tục cách ly theo quy định. Hôm được xe của bệnh viện đưa về nhà, nhìn thấy các hộ xung quanh đều bị chăng dây, lòng chị quặn thắt. Các ngôi nhà cửa đóng then cài, không khí im lặng, hiu hắt đến nao lòng. “Trước đây ai cũng nghĩ con vi rút kia ở xa lắm, chắc không đến được buôn làng mình nhưng không ngờ nó đến nhanh thế, sức công phá mạnh thế, gây ra nhiều khốn khó thế”, chị H’Lat không cầm được nước mắt.

Trở về với buôn làng, gia đình chị nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương, cán bộ Trạm Y tế xã thường xuyên đến kiểm tra sức khỏe, hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm trong suốt thời gian cách ly tại nhà. Các bác sĩ bệnh viện cũng gọi điện thoại thăm hỏi, động viên. Gia đình chị đã trải qua những thời khắc khó khăn nhất để vượt qua bệnh tật, bây giờ sự cảm thông, chia sẻ của cộng đồng chính là liều thuốc quý giá giúp họ vượt qua nỗi lo, sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.