Multimedia Đọc Báo in

Kỷ niệm 46 năm Ngày thành lập Báo Đắk Lắk (15/1/1976-15/1/2022):

Vẫn “cháy bỏng” đam mê giữa muôn vàn rủi ro

08:00, 14/01/2022

Làn sóng dịch COVID-19 lần thứ tư xuất hiện cũng là lần thứ hai tôi được cơ quan tăng cường phối hợp với phóng viên phụ trách lĩnh vực y tế tham gia viết tin, bài về tình hình dịch bệnh.

Khác với các đợt trước, lần này xuất hiện nhiều ổ dịch trong cộng đồng, vì thế cánh phóng viên chúng tôi lăn xả vào tâm dịch để có thông tin nhanh nhất, chính xác nhất cho độc giả.

Tối 8/5/2021, tỉnh Đắk Lắk ghi nhận ca bệnh đầu tiên trong làn sóng dịch COVID-19 lần thứ tư. Đúng 19 giờ 30, khi tôi và nhiều đồng nghiệp đến hẻm 189/1 đường Mai Hắc Đế, phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột), một số phương tiện của cơ quan y tế và chính quyền địa phương đã có mặt tại đây. Để có những hình ảnh ban đầu, nhóm phóng viên các cơ quan báo chí đã tiếp cận vào con hẻm. Quá trình tác nghiệp, chúng tôi đều giữ khoảng cách và bảo đảm an toàn về phòng dịch.

Tuy nhiên, một sự cố hi hữu xảy ra khi một trường hợp là F1 của ca bệnh mở cửa nhà và bất ngờ đến gần vị trí tác nghiệp dùng những lời lẽ không lịch sự đối với nhóm phóng viên. Một ngày sau, ngành y tế tỉnh khẳng định trường hợp F1 của ca bệnh tại hẻm 189/1 Mai Hắc Đế dương tính với SARS-CoV-2, thế là cả nhóm “án binh bất động” chờ xét nghiệm. Giây phút lấy mẫu, chờ kết quả, ai cũng lo lắng, hồi hộp; đến khi được nhân viên y tế thông báo tất cả đều có kết quả âm tính, cả nhóm mới thở phào nhẹ nhõm,ai về nhà nấy. Nguy hiểm là vậy nhưng với niềm đam mê, nhiệt huyết với nghề, những ngày sau, những “quái nhân” hay những “cú đêm” (biệt danh mà những nhà báo nắm bắt, truyền tải thông tin về dịch COVID-19 tự đặt cho nhau) lại tiếp tục “chinh chiến”, có mặt kịp thời tại những "điểm nóng", vùng tâm dịch trên địa bàn tỉnh.

Tôi còn nhớ chuyến tác nghiệp tại Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk vào tối 9/7/2021 khi ngành y tế xác nhận một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đã từng đến bến xe này. Khác với những đợt vào vùng nguy cơ khác, thời điểm nắm bắt thông tin đã hơn 11 giờ khuya nên bản thân tôi cũng có sự đắn đo giữa đi và không đi. Thế nhưng, khi đọc được tin nhắn quyết đoán “xuất phát” của đồng nghiệp là chị Kim Oanh, “lửa nghề” lại trỗi dậy trong tôi. Mọi thao tác nhanh gọn, kèm theo hành trang là máy ảnh, điện thoại và máy tính để sẵn sàng tác nghiệp giữa đêm muộn.12 giờ khuya, cùng với cán bộ, nhân viên y tế, nhiều phóng viên báo, đài Trung ương và địa phương vcó mặt tại khu vực Bến xe liên tỉnh để ghi hình, lấy thông tin về quá trình phun khử khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Khi mọi công việc của ngành y tế hoàn tất, chúng tôi mới về nhà và tiếp tục ngồi hoàn thiện tin tức đẩy lên hệ thống tòa soạn kịp thời dù đã thấm mệt và buồn ngủ díp cả mắt.

Phóng viên Báo Đắk Lắk và đồng nghiệp phỏng vấn cán bộ y tế tại Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk.

Ngoài những lần thành công, có được thông tin, hình ảnh như dự tính ban đầu thì trong quá trình tác nghiệp, chúng tôi cũng không ít lần “trở về tay không” vì lý do bất khả kháng. Đó là lần tác nghiệp tại khu cách ly tập trung ở Trường Cao đẳng Công nghệ Tây Nguyên (TP. Buôn Ma Thuột) vào chiều 14/5/2021. Với mong muốn có những bài viết về sự tận tâm, trách nhiệm của đội ngũ y bác sĩ làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung, 14 giờ chiều cùng ngày, chúng tôi đã mặc đồ bảo hộ kín mít, chuẩn bị đầy đủ máy móc tiếp cận nguồn tin. Đang trong tâm thế sẵn sàng tác nghiệp, tiếng một cán bộ y tế làm nhiệm vụ tại khu cách ly hô to: "Tất cả hãy dừng lại, ở dãy nhà cách ly vừa ghi nhận một công dân nhiễm COVID-19". Đó là ca bệnh thứ 3 trong làn sóng dịch COVID-19 lần thứ tư trên địa bàn tỉnh. Thế là cả nhóm cởi hết đồ bảo hộ, xịt khử khuẩn máy móc, nhanh chóng rời khỏi Trường Cao đẳng Công nghệ Tây Nguyên với một phen hú vía.

Để có một thông tin, hình ảnh về một ổ dịch, cánh phóng viên chúng tôi phải ngày đêm “lao” vào tâm dịch, dù biết rằng bản thân phải đối mặt với muôn vàn nguy hiểm, thậm chí nguy cơ phơi nhiễm bệnh rất cao. Đổi lại, được cơ quan tin tưởng, bạn đọc quan tâm, theo dõilà động lực để những người cầm bút như chúng tôi không chùn bước trước khó khăn và cả rủi ro ở những lần tác nghiệp trong mùa dịch.

Xuân Trường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.