Multimedia Đọc Báo in

Krông Pắc chú trọng phát triển đoàn viên công đoàn

07:32, 09/02/2022

Xác định công tác phát triển đoàn viên công đoàn, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt để xây dựng tổ chức công đoàn trong thời kỳ mới nên những năm qua, huyện Krông Pắc luôn chú trọng thực hiện và đã đạt được những kết quả tích cực.

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Krông Pắc là một trong những đơn vị hoàn thành chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS năm 2021. Cụ thể, huyện Krông Pắc đã thành lập mới 3 CĐCS (đạt 150% kế hoạch) kết nạp được thêm 534 đoàn viên (đạt 267% so với kế hoạch); nâng tổng số CĐCS toàn huyện lên 133 CĐCS với 5.148 đoàn viên.

Ông Phạm Văn Hải, Chủ tịch LĐLĐ huyện Krông Pắc cho biết, phát triển đoàn viên và tổ chức CĐCS là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng. Do đó, LĐLĐ huyện cắt cử, phân công cán bộ công đoàn theo dõi địa bàn để nắm chắc tình hình công nhân, lao động trong các đơn vị, doanh nghiệp (DN).

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương liên quan thông tin về vai trò của tổ chức công đoàn đối với người lao động, người sử dụng lao động trong tình hình mới; quyền lợi của người lao động khi tham gia tổ chức công đoàn; Luật Công đoàn; Luật Bảo hiểm xã hội...

Nhờ vậy, nhiều lao động đã chủ động viết đơn tham gia vào tổ chức công đoàn, tạo điều kiện thành lập tổ chức CĐCS tại các DN. Địa phương đã thành lập được các tổ chức CĐCS khối DN và đây cũng là điểm sáng của hoạt động công đoàn địa phương trong năm 2021.

Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức bàn giao nhà Mái ấm công đoàn cho gia đình chị H’Nem Arul (xã Ea Knuếc, huyện Krông Pắc) nhân Tháng Công nhân năm 2021.

Sau khi tham gia vào Công đoàn công ty, cuộc sống của gia đình chị Phùng Thị Luận, công nhân Công ty Cổ phần KD Green Farm đã có nhiều  thay đổi. Chị Phùng Thị Luận tâm sự, chị phụ trách chăm sóc vườn chuối với mức lương trên dưới 5 triệu đồng/tháng. Chồng mất sớm, một mình chị nuôi 4 con nhỏ đang đi học và mẹ chồng 65 tuổi nên cuộc sống gia đình rất khó khăn. Để “tròn vai” người bố, người mẹ, người trụ cột trong gia đình, chị phải nỗ lực gấp bội. Nhờ sự giúp đỡ, quan tâm của đồng nghiệp, Công đoàn Công ty và Công đoàn ngành mà chị đã vượt qua khó khăn để chăm lo cho gia đình và hoàn thành công việc của mình tại công ty. Niềm vui Xuân Nhâm Dần 2022 được nhân lên khi chị được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ số tiền 50 triệu đồng để xây dựng nhà ở. Với sự trợ lực này, chị sẽ vay mượn thêm để xây căn nhà kiên cố ổn định cuộc sống.

CĐCS Công ty Cổ phần KD Green Farm được thành lập ngày 1/4/2021, hiện có gần 200 đoàn viên. Từ khi thành lập đến nay, Công đoàn công ty đã phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo công ty thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu, chăm lo việc làm, thu nhập ổn định cho đoàn viên, người lao động. Theo đại diện của CĐCS Công ty Cổ phần KD Green Farm thì việc thành lập tổ chức công đoàn tại công ty là mong muốn của cán bộ, công nhân viên và người lao động. Khi tham gia vào tổ chức công đoàn, người lao động được tham gia bảo hiểm và được bảo vệ quyền lợi.

Chị Phùng Thị Luận, công nhân Công ty Cổ phần KD Green Farm chăm sóc vườn chuối của công ty.

Ngoài phát triển về số lượng, các tổ chức CĐCS trên địa bàn huyện Krông Pắc còn nâng cao chất lượng hoạt động thông qua việc triển khai các phong trào thi đua về an toàn vệ sinh lao động; văn nghệ, thể dục thể thao... Công tác thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được triển khai khá đồng bộ.

Theo thống kê, toàn huyện có 117 đơn vị khối nhà nước, hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ công chức viên chức và người lao động để góp ý về các nội dung liên quan đến bảo vệ quyền lợi cho người lao động (đạt 100% tổng số đơn vị), khối DN có 13 đơn vị tổ chức (đạt 86%).

Có 101/131 CĐCS tham gia xây dựng Quỹ Đoàn kết tương trợ Công đoàn, kịp thời thăm hỏi đoàn viên công nhân viên chức ốm đau, mắc bệnh hiểm nghèo. Quỹ Mái ấm công đoàn năm 2021 thu được hơn 256 triệu đồng và đã xét hỗ trợ 6 nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên khó khăn.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.