Multimedia Đọc Báo in

F0 - xin hãy bình tĩnh!

17:19, 06/03/2022

Khi số ca nhiễm COVID-19 cộng đồng ở TP. Buôn Ma Thuột đã lên đến con số hàng nghìn mỗi ngày, ai cũng đều có nguy cơ trở thành F0, F1. Khi không thể theo đuổi chủ trương “zero COVID” – triệt tiêu hoàn toàn các ca nhiễm cộng đồng, thì việc chúng ta thừa nhận, chấp nhận sự hiện diện của vi rút là điều tất yếu.

Nửa đêm, điện thoại "ting ting", báo tin nhắn đến Zalo “Nhóm bạn thân”: “Tao dính COVID-19 thật rồi”, “Chồng tao mới test xong, hai vạch rồi”… tiếp sau đó là những tin nhắn hỏi thăm trao đổi, căn dặn, động viên đủ kiểu của tôi và hai cô bạn cho tới tận khuya. Tuy lo lắng nhưng bạn tôi vẫn bình tĩnh, chủ động lên kế hoạch cho những ngày “chiến đấu” với COVID-19.

Đầu tiên là việc thực hiện cách ly đối với những người thân trong gia đình một cách khoa học nhất để không bị lây nhiễm chéo. Rồi mỗi ngày bạn tôi đều cố gắng ăn uống khoa học, bổ sung nhiều nước, trái cây, mỗi khi có triệu chứng nào thì uống thuốc để giảm triệu chứng.

Theo chia sẻ của bạn, 3 ngày đầu là cơ thể mệt mỏi nhất với các triệu chứng liên tục như ho, sổ mũi, nhức mỏi người và sốt. Qua 3 ngày khi test nhanh lại vẫn còn 2 vạch đậm, bạn bình tĩnh nhớ tới lời chia sẻ của những người đã từng bị COVID-19 và khỏi bệnh, lên kế hoạch tập thể dục nhẹ nhàng ngày 2 buổi với những bài tập thích hợp như yoga, chạy bộ trong nhà, tập hít thở, ngồi thiền…

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Cứ thế, đến ngày thứ 5 bạn tôi đã hồi phục, trở lại khỏe mạnh bình thường, kết quả test PCR âm tính. Bạn chia sẻ rằng, có lẽ liều thuốc để chữa lành nhanh nhất là một tinh thần thoải mái và suy nghĩ tích cực, lạc quan.

Hiện nay nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã có cán bộ, công nhân viên chức, người lao động bị nhiễm COVID-19, con số này đang có xu hướng gia tăng nhưng không còn cảnh lo sợ, hoang mang khi trong đơn vị có F0 như trước. Mọi người đều bình tĩnh xác định mình thuộc F1 “cấp độ” nào để có biện pháp cách ly y tế phù hợp mà vẫn tiếp tục được công việc. Cũng nhờ đó tiến độ công việc không bị gián đoạn mà vẫn đảm bảo được nguyên tắc phòng, chống dịch.

Việc tiêm phòng vắc xin COVID-19 đã làm giảm nguy cơ tăng nặng và tử vong khi nhiễm bệnh. Do đó, mọi người cần thích nghi, chuyển dần từ trạng thái lo lắng, thậm chí hoảng loạn khi tiếp xúc F0 hay chính bản thân là F0 sang tâm thế bình tĩnh đón nhận, siết chặt hơn các giải pháp tự bảo vệ mình, gia đình và cộng đồng, nỗ lực cùng lực lượng chức năng phòng, chống dịch mà vẫn giữ sự ổn định trong sinh hoạt, lao động, sản xuất và kinh doanh.

Không ai mong muốn điều không hay xảy đến với mình và những người thân quen. Tuy nhiên mỗi người vẫn có thể bình tĩnh đón nhận, đương đầu với những biến cố ấy hoặc xem đó là thử thách để điều chỉnh lối sống, hoàn thiện bản thân và sống lạc quan hơn giữa đại dịch.

Ngọc Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.