Multimedia Đọc Báo in

Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột: Hỗ trợ điều trị bệnh nhân COVID-19 tại nhà qua Zalo

07:24, 22/03/2022

Với số ca mắc COVID-19 tăng nhanh sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, trong khi nhân lực ngành y tế không đủ đáp ứng nhu cầu chăm sóc, điều trị F0 tại nhà bằng hình thức trực tiếp, Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột đã triển khai lập Zalo nhóm hỗ trợ bệnh nhân COVID-19 điều trị tại nhà. Cách làm này không chỉ giảm bớt áp lực cho cơ sở y tế mà còn thuận tiện đối với việc điều trị, theo dõi sức khỏe cho người dân.

Cuối tháng 2/2022, chị N.T.P. (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) phát hiện dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Sau khi đến Trạm Y tế phường Ea Tam khai báo, chị P. đã được thêm vào nhóm Zalo hỗ trợ F0 điều trị tại nhà của trạm. Chị P. chia sẻ: “Khi tôi tham gia nhóm, đã có gần 1.000 thành viên, bao gồm cả cán bộ y tế, người bệnh và thậm chí có cả những người đã khỏi bệnh. Việc tham gia nhóm Zalo giúp tôi giải tỏa được tâm lý căng thẳng, lo lắng vì tôi được các bác sĩ hướng dẫn rất chu đáo, tận tình về cách sử dụng thuốc, cách tự theo dõi sức khỏe tại nhà, bổ sung dinh dưỡng và vệ sinh cá nhân…”.

Bác sĩ Ngô Mạnh Cường, Trưởng Trạm Y tế phường Ea Tam trao đổi với các bệnh nhân COVID-19 trên nhóm Zalo.

Anh N.P.V. cũng là thành viên của nhóm Zalo hỗ trợ điều trị F0 tại nhà thuộc Trạm Y tế phường Ea Tam. Nhờ tham gia nhóm, tâm lý lo lắng, hoang mang khi biết mình mắc COVID-19 trong khi bản thân bị bệnh nền (cao huyết áp) dần được giải tỏa bởi anh được các bác sĩ hỗ trợ rất nhiệt tình, giám sát chặt chẽ việc dùng thuốc điều trị COVID-19, luôn quan tâm, động viên và thường xuyên chia sẻ những quy định về điều trị COVID-19. Đến nay, sức khỏe đã ổn định nhưng anh V. vẫn chưa có ý định rời khỏi nhóm vì anh muốn cùng các bác sĩ hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm điều trị cho các bệnh nhân mới mắc khác.

 
Nhóm Zalo có nhiều tiện lợi như nắm bắt kịp thời một số công văn hướng dẫn của cấp trên, trao đổi chuyên môn trong quá trình điều trị, hướng dẫn kịp thời cách sử dụng thuốc một cách hợp lý, an toàn và hiệu quả. Các nhóm cũng được quán triệt rõ ràng, chỉ được trao đổi về mặt chuyên môn, về mặt quản lý, không trao đổi những nội dung khác.
 
Bác sĩ Lại Quang Miễn

Theo bác sĩ Ngô Mạnh Cường, Trưởng Trạm Y tế phường Ea Tam, đến nay trên địa bàn phường có hơn 2.000 F0 điều trị tại nhà trong khi trạm chỉ có 9 cán bộ, y bác sĩ. Nếu như trước đây khi có người mắc bệnh hoặc thực hiện cách ly F1 tại nhà, cán bộ y tế phải đến từng nhà để theo dõi sức khỏe thì hiện nay với lượng bệnh nhân đông như vậy, nhân lực của trạm không thể đáp ứng được. Xuất phát từ thực tế các bệnh nhân mắc COVID-19 đều có triệu chứng nhẹ, lực lượng y tế địa phương mỏng, không thể đến từng nhà hỗ trợ bệnh nhân nên trạm đã chủ động tận dụng mạng xã hội để phục vụ công tác điều trị, trong đó có thành lập nhóm Zalo. Bên cạnh việc trao đổi cách điều trị COVID-19, nhóm Zalo còn là nơi các bệnh nhân hỗ trợ, động viên, chia sẻ, ổn định tâm lý, hạn chế những tác động tiêu cực thời kỳ hậu COVID-19. 

Bác sĩ Lại Quang Miễn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột cho biết, để kịp thời hỗ trợ F0 điều trị tại nhà hiệu quả, Trung tâm Y tế thành phố đã thành lập 25 nhóm Zalo hỗ trợ điều trị F0 tại nhà thuộc 21 trạm y tế xã, phường và 4 trạm y tế tư nhân nhằm kịp thời nắm bắt thông tin, tư vấn, giải đáp thắc mắc về các triệu chứng, phương pháp điều trị, cách sử dụng thuốc đúng cách… Qua đó góp phần giúp các ca bệnh tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế sớm và nhanh nhất, yên tâm điều trị ngay tại gia đình.

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.