Multimedia Đọc Báo in

Đồng hành với phụ nữ

07:42, 21/03/2022

Với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện, thời gian qua nhiều hội viên, phụ nữ dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Cư M’gar đã đổi mới tư duy, nếp nghĩ, cách làm, từng bước thay đổi phương thức sản xuất, cải thiện cuộc sống.

Để từng bước ổn định, nâng cao đời sống cho phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ dân tộc thiểu số, thời gian qua, cùng với quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, Hội LHPN huyện Cư M’gar đã triển khai cuộc vận động “Phụ nữ dân tộc thiểu số tại chỗ thay đổi nếp nghĩ, cách làm".

Theo đó, các cấp hội trong toàn huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, chuyển đổi phương thức sản xuất từ manh mún, nhỏ lẻ sang sản xuất quy mô lớn; phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, đồng thời kêu gọi sự chung tay của các doanh nghiệp trong việc hỗ trợ đầu tư vốn, cây, con giống cho các hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với đó nhiều mô hình làm kinh tế đã được hội triển khai như: “Cải tạo và xóa vườn tạp”; “Di dời chuồng trại ra khỏi gầm nhà sàn”; “Vườn rau hạnh phúc”; “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo”; “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”.

Mô hình "Vườn rau hạnh phúc" của hội viên phụ nữ huyện Cư M'gar.

Chỉ với 2 con dê giống ban đầu được Hội LHPN huyện Cư M’gar hỗ trợ khi tham gia mô hình "Phụ nữ dân tộc thiểu số tại chỗ thay đổi nếp nghĩ, cách làm", sau gần 2 năm chăm sóc, đến nay đàn dê của gia đình chị H’Muă Ayun (buôn Sah B, xã Ea Tul) đã nhân lên được 7 con. Ngoài chăn nuôi dê, hiện gia đình chị đã chuyển đổi gần 1 ha cà phê già cỗi, kém năng suất qua trồng xen canh các loại cây ăn trái có giá trị như sầu riêng, bơ, tiêu, mít Thái... nhờ đó thu nhập của gia đình ngày càng được cải thiện.

Cán bộ Hội LHPN huyện Cư M'gar hướng dẫn hội viên phụ nữ xây dựng mô hình "Vườn rau hạnh phúc".
 

Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả và trực tiếp hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số nghèo trên mọi mặt, tạo điều kiện cho chị em phát huy vai trò chủ thể trong tham gia xây dựng nông thôn mới, chủ động, tự tin tham gia sản xuất, phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo bền vững”.

 
Lê Thị Thu Hiền, Chủ tịch Hội LHPN huyện Cư M'gar

Nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên phụ nữ trong công tác chăm sóc sức khỏe cho gia đình, đầu năm 2022, Hội LHPN huyện Cư M'gar đã triển khai mô hình “Vườn rau hạnh phúc”. Nhờ những vườn rau tại nhà, nhiều chị em đã tạo được nguồn thực phẩm an toàn, tiết kiệm chi phí sinh hoạt hằng ngày.

Đơn cử như chị H’Beao Ayun (xã Ea Tul) trước đây vẫn thường có thói quen lên rẫy hái các loại rau về ăn hoặc mua ở chợ chứ không trồng rau tại nhà mặc dù có mảnh vườn khá rộng. Sau khi được Hội LHPN xã Ea Tul hướng dẫn mô hình vườn rau tại nhà, chị đã tận dụng diện tích đất sẵn có, chia theo từng luống để trồng nhiều loại rau khác nhau. Vườn rau của chị H’Beao Ajun loại nào cũng xanh tốt, không lo thiếu rau ăn, thậm chí nhiều đợt thu hoạch nhiều chị còn mang ra chợ bán để kiếm thêm thu nhập.

Với mục tiêu xây dựng 3.000 mô hình "Vườn rau hạnh phúc" cho hội viên, đặc biệt là hội viên dân tộc thiểu số, thời gian qua cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Hội LHPN huyện Cư M’gar đã hỗ trợ 4.000 túi hạt giống, phân bón hữu cơ cho chị em để xây dựng mô hình. Đồng thời, phối hợp tổ chức các lớp tập huấn trồng rau an toàn, chế biến thực phẩm sạch cho các chị em.

Bằng nhiều mô hình mới, cách làm hay, Hội LHPN huyện Cư M’gar đã khuyến khích được tinh thần tích cực, nỗ lực vươn lên, thay đổi tư duy trong lao động, sản xuất, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của chị em.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc