Multimedia Đọc Báo in

Huyện Lắk nỗ lực phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện

08:24, 30/05/2022

Mặc dù còn đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng thời gian qua, cán bộ, nhân viên Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Lắk luôn linh hoạt trong tuyên truyền, tiếp cận, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Huyện Lắk có tổng số dân khoảng 75.000 người, song do đặc thù tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 63%, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn nên việc phát triển BHXH tự nguyện không hề dễ dàng.

Bên cạnh đó, trong hai năm qua, tình hình dịch COVID-19 tác động mạnh đến đời sống kinh tế - xã hội của mọi tầng lớp nhân dân nên công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện hết sức khó khăn.

Cùng với đó, bước sang năm 2022, do mức chuẩn nghèo khu vực nông thôn tăng từ 700.000 đồng lên 1.500.000 đồng kéo theo mức đóng BHXH tự nguyện thấp nhất tăng gấp hơn hai lần so với năm 2021, điều này ít nhiều ảnh hưởng đến việc mở rộng, phát triển mới đối tượng tham gia, nhất là ở xã vùng sâu, vùng xa.

Cán bộ BHXH huyện Lắk (bên phải) tư vấn về chính sách BHXH cho người dân.

Với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu giao, biến thách thức thành cơ hội, ngay từ đầu năm nay, BHXH huyện Lắk triển khai linh hoạt các giải pháp để duy trì và phát triển số người tham gia. Theo đó, BHXH huyện đã chủ động trong công tác tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện Lắk về việc giao chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện ở các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn huyện. Đồng thời, đưa việc thực hiện chỉ tiêu kế hoạch thực hiện BHXH là một trong những tiêu chí đánh giá xếp loại đảng bộ, chi bộ và các cơ quan, đơn vị. Song song đó, công tác tuyên truyền luôn được BHXH huyện, các đại lý thu trên địa bàn đẩy mạnh, linh hoạt theo từng thời điểm. Hiện nay, khi tình hình dịch COVID-19 dần được kiểm soát, mọi hoạt động trở lại trạng thái bình thường nên BHXH và các đại lý thu đẩy mạnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền trực tiếp và “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động, lan tỏa chính sách BHXH và BHYT đến tận người dân.

Năm 2022, huyện Lắk được giao 1.143 chỉ tiêu, tính đến cuối tháng 5/2022, toàn huyện Lắk có 603 người tham gia BHXH tự nguyện (đạt 52,76% kế hoạch). Trong đó, số người mới tham gia BHXH tự nguyện từ đầu năm đến nay đạt khoảng 100 người. Chị Vũ Ngọc Anh (tổ dân phố 2, thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk) chia sẻ, trước đây chị làm việc cho một công ty du lịch trên địa bàn huyện và được đóng BHXH bắt buộc 92 tháng, sau đó chị xin nghỉ việc. Thời điểm nghỉ làm, nhiều đồng nghiệp của chị cũng bảo rút tiền bảo hiểm một lần, nhưng với suy nghĩ rút số tiền đó cũng không đáng bao nhiêu nên chị vẫn để đó. Sau 5 năm, nhờ sự tư vấn của nhân viên đại lý BHXH, đến tháng 3/2020 chị quyết định tham gia BHXH tự nguyện, với mức đóng hơn 600.000 đồng/tháng, hình thức đóng 6 tháng/lần. Theo chị, với công việc hiện tại, mức đóng này là ổn định, chị tin tưởng rằng các chính sách, quyền lợi BHXH mang lại sẽ thiết thực cho bản thân mình khi hết tuổi lao động.

Nhân viên đại lý thu BHXH tư vấn về quyền lợi khi tham gia BHXH tại gia đình chị Vũ Ngọc Anh (tổ dân phố 2, thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk).

Đồng tình, ủng hộ các chính sách của BHXH, chị Vũ Việt Anh (tổ dân phố 3, thị trấn Liên Sơn) cũng tham gia BHXH tự nguyện từ đầu năm 2020. Chị bộc bạch, năm 2020, khi được nhân viên BHXH đến tận nhà tư vấn, chị hiểu rõ hơn về các chính sách mà BHXH mang lại nên quyết định tham gia, với mức đóng hơn 600.000 đồng/tháng. Mức đóng và phương thức đóng khá linh hoạt nên người tham gia như chị có nhiều lựa chọn. Hiện nay, công việc của chị khá ổn định nên chị quyết định đóng 3 tháng/lần, sau này có điều kiện hơn có thể chị sẽ đóng theo phương thức 1 năm hoặc 5 năm/lần. Đây là chính sách của Nhà nước nên chị hoàn toàn yên tâm khi tham gia. "Giờ còn trẻ, còn sức lao động, bỏ ra một phần nhỏ coi như của để dành, khi đóng đủ thời gian và hết tuổi lao động sẽ được hưởng lương hưu, tôi sẽ có thêm một khoản chi tiêu hằng tháng khi về già, đỡ phiền hà con cháu", chị Việt Anh chia sẻ.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, chuyên viên BHXH huyện Lắk cho biết, để hoàn thành chỉ tiêu duy trì và phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn, từ nay đến cuối năm đơn vị sẽ đẩy mạnh việc ký quy chế phối hợp trong thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, Hội Nông dân huyện và UBND các xã, thị trấn. Qua đó, tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên, người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Lắk đẩy mạnh thực hiện Đề án hỗ trợ một phần kinh phí tham gia BHXH tự nguyện đối với những người hoạt động không chuyên trách ở thôn, buôn, tổ dân phố và lao động hợp đồng tại các xã, thị trấn trên địa bàn.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.