Multimedia Đọc Báo in

Tấm lòng nhân hậu của nữ thương binh

07:53, 06/06/2022

Dù mang trong mình nhiều thương tật, nhưng hằng ngày, thương binh 3/4 Trần Thị Út Hiền (SN 1952, tổ dân phố 14, thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc) vẫn tích cực đến từng nhà thăm hỏi, vận động người dân chăm lo phát triển kinh tế, hưởng ứng phong trào địa phương, đoàn kết, xây dựng đời sống văn minh.

Hoạt động cách mạng từ năm 8 tuổi, đến năm 1966, bà Hiền bắt đầu tham gia hoạt động bí mật ở thị xã Tam Kỳ (nay là thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam), thực hiện nhiệm vụ cải trang đánh địch.

Với tinh thần chiến đấu kiên cường, quả cảm, bà đã bị thương 6 lần. Trong đó, lần bị thương nặng nhất là bị mảnh mìn nổ, văng xuyên qua ngực, phải chuyển ra miền Bắc điều trị hơn một tháng. Sau khi ra viện, bà tiếp tục trở lại chiến trường tham gia chiến đấu và nên duyên vợ chồng với ông Trần Văn Học trong cùng đơn vị (hiện là Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Krông Pắc).

Khi đất nước hoàn toàn giải phóng, vợ chồng bà đều mang trong mình chất độc da cam/dioxin. Con trai thứ ba của gia đình cũng bị ảnh hưởng của loại chất độc này, đi lại khó khăn, đầu óc không minh mẫn, nhanh nhẹn như những đứa trẻ khác.

Năm 1982, cả gia đình đã chuyển đến định cư ở huyện Krông Pắc. Không chỉ chịu đựng di chứng chiến tranh để lại, khi thời tiết thay đổi những vết thương cũ lại đau nhức, mà bà còn phải trải qua thêm hai lần cắt khối u trong cơ thể. Vừa bệnh tật triền miên, vợ chồng bà vừa phải vật lộn với cuộc sống đói nghèo và chăm sóc con cái.

Tuy nhiên với bà, dù khốn khó đến đâu cũng không bằng những gian nan, mất mát thời chiến. Với ý chí vượt qua gian khổ của người lính, vợ chồng bà đã chăm chỉ chăn nuôi, trồng trọt để phát triển kinh tế gia đình.

Bà Trần Thị Út Hiền (bên phải) thăm hỏi, động viên chị em phụ nữ tích cực phát triển kinh tế.

Người dân ở tổ dân phố 14, nơi gia đình bà sinh sống đều làm nông nghiệp, thiếu thốn đủ đường, nhiều chị em chạy vạy khắp nơi cũng không thể vay mượn được tiền, việc học của con cái bị ảnh hưởng…

Thấu hiểu những khó khăn đó, nhằm tạo điểm tựa giúp các chị em thoát nghèo, năm 2004, sau khi được sự đồng ý của cấp ủy, chính quyền địa phương, bà Hiền đã vận động thành lập Tổ đoàn kết. Tổ họp định kỳ mỗi tháng một lần để giải quyết vướng mắc cho các chị em; đồng thời, cuối năm tổng kết, báo cáo kết quả thực hiện của tổ. Ban đầu điều kiện khó khăn, mỗi thành viên chỉ đóng góp 60.000 đồng/tháng/người, tạo vốn xoay vòng, giúp các chị em phát triển kinh tế, đầu tư chăn nuôi, trồng trọt, buôn bán...

Nhờ sử dụng nguồn vốn hiệu quả, đời sống các tổ viên ngày càng ổn định. Đến nay, tổ đã vận động được 25 chị em tham gia, đóng góp bình quân 35 triệu đồng/tháng, phát triển nguồn quỹ lên đến 2,1 tỷ đồng, giúp 4 chị em tổ viên thoát nghèo bền vững, nhiều chị em có điều kiện xây nhà, sửa chữa nhà, mua sắm đồ dùng như ti vi, xe máy… Hoạt động của tổ còn góp phần đẩy lùi được nạn "tín dụng đen" trên địa bàn.

“Tham gia vào Tổ đoàn kết không chỉ giúp gia đình tôi có vốn đầu tư sản xuất, vươn lên thoát nghèo, mà còn tạo sự gắn kết giữa các chị em. Mọi người cũng tích cực hơn trong các hoạt động, phong trào của địa phương, đời sống tinh thần, vật chất ngày càng được nâng cao”, bà Nguyễn Thị Yến, thành viên Tổ đoàn kết chia sẻ.

Không chỉ giúp các chị em thoát nghèo, bà Hiền còn vận động người dân nhiệt tình tham gia xây dựng nông thôn mới. Trong cụm 5 của tổ dân phố, có đoạn đường ruộng dài khoảng 200 m nhỏ hẹp, trời mưa lầy lội. Gia đình bà Hiền đã tiên phong hiến 200 m2, vận động người dân đóng góp ngày công, chung tay mở rộng đoạn đường, đổ đá cấp phối để thuận tiện cho việc đi lại, sản xuất của người dân.

Bên cạnh đó, bà Hiền còn trở thành hòa giải viên tích cực của địa phương. Khi người dân có mâu thuẫn, xích mích, bà đều đến tận nhà, dùng những lời lẽ ân cần, gần gũi, phân tích có tình, có lý để người dân hiểu, cùng nhau chung sống hòa hợp, đoàn kết.

Chia sẻ với người dân nghèo, hằng tháng gia đình bà Hiền còn ủng hộ gạo cho bếp từ thiện của Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Pắc để nấu cơm phát miễn phí cho các bệnh nhân… Trong đợt lũ lụt miền Trung năm 2020, bà Hiền cũng đứng ra vận động các chị em tích cực đóng góp, ủng hộ lương thực, thực phẩm, quần áo… cùng địa phương gửi đến người dân vùng lũ.

Hạnh phúc là được sẻ chia, với suy nghĩ đó, trong những năm qua, bà Hiền luôn nỗ lực hết mình để giúp đỡ, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, gắn kết bền chặt tình làng nghĩa xóm, được người dân địa phương tin yêu, cảm phục. Với những việc làm của mình, bà Hiền đã nhận được nhiều Giấy khen, Bằng khen của huyện, tỉnh về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.