Multimedia Đọc Báo in

Khẩn trương triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao động

09:25, 25/07/2022

Thực hiện Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao động (Quyết định 08), cơ quan chức năng đang triển khai các bước cần thiết để kịp thời giải ngân đến đối tượng đúng quy định.

Theo Quyết định 08, đối tượng được hỗ trợ là người lao động đang ở thuê, ở trọ, làm việc tại các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất, khu kinh tế trọng điểm; mức hỗ trợ chia theo 2 nhóm: Nhóm người lao động bám trụ sản xuất từ ngày 1/2 đến 30/6 và nhóm người lao động quay trở lại sản xuất từ ngày 1/4 đến 30/6. Chiếu theo quy định, Đắk Lắk có công nhân lao động đang làm việc tại Khu Công nghiệp Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột) được hưởng chính sách hỗ trợ.

Lao động làm việc tại khu vực nhà ăn của Công ty Cổ phần Thép Đông Nam Á.

Ngay sau khi Quyết định 08 có hiệu lực, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị liên quan. Ông Trần Văn Thống, cán bộ Phòng Lao động – Việc làm (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) chia sẻ, việc hỗ trợ nhằm góp phần giúp người lao động tại các doanh nghiệp trong KCN giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống, tạo động lực cho người lao động, người sử dụng lao động tập trung sản xuất, kinh doanh, khôi phục, phát triển kinh tế.

Do đó, trong quá trình triển khai, đơn vị đã kịp thời hướng dẫn cụ thể bằng văn bản và cả giải đáp qua điện thoại đối với các doanh nghiệp chưa nắm rõ chính sách hỗ trợ. Đồng thời, chủ động hướng dẫn các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp có liên quan rà soát, tổng hợp các đối tượng được hỗ trợ để sớm triển khai việc hỗ trợ.

Theo số liệu thống kê từ Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, KCN Hòa Phú hiện có 40 doanh nghiệp đang hoạt động với gần 2.500 lao động. Trong đó, dự kiến có khoảng gần 1.000 lao động được hỗ trợ tiền thuê nhà ở (bao gồm gần 800 công nhân lao động thuộc Công ty Cổ phần Taekwang Vina Industrial chi nhánh Đắk Lắk đang được cử đi học việc tại Công ty mẹ ở Đồng Nai – được tỉnh Đồng Nai hỗ trợ).

Đến giữa tháng 7, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt danh sách hỗ trợ cho 85 lao động đang làm việc thuộc 4 doanh nghiệp trong KCN Hòa Phú gồm: Công ty Cổ phần Thép Đông Nam Á (60 lao động), Công ty TNHH Thương mại An Trung Mạnh (20 lao động), Nhà máy sinh học TKS - Chi nhánh Công ty TNHH Thủy Kim Sinh tại Đắk Lắk (3 lao động) và Công ty TNHH VISION AND SCIENCE (2 lao động) với tổng kinh phí hỗ trợ 122,5 triệu đồng.

Nhân viên Công ty Cổ phần Thép Đông Nam Á thực hiện sát khuẩn trước vào khu vực làm việc.

Nói chung, đời sống của công nhân đang thuê trọ còn nhiều khó khăn, lại càng khó khăn hơn khi công việc, thu nhập bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, mà giá cả tiêu dùng, sinh hoạt ngày càng đắt đỏ. Mức hỗ trợ theo Quyết định 08 (từ 500.000 - 1.000.000 đồng/tháng, tối đa 3 tháng) trong thời điểm này rất có ý nghĩa với họ, không chỉ giúp họ giảm bớt khó khăn tài chính, thêm nguồn lực cải thiện cuộc sống mà còn tạo cảm giác yên tâm tin tưởng vào chính sách an sinh của Nhà nước, tạo động lực để vươn lên trong công việc.

Theo quy định thì thời hạn nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ chậm nhất đến ngày 15/8, nhưng hiện danh sách được UBND tỉnh phê duyệt hỗ trợ mới chiếm khoảng 50% số lao động thuộc diện được hỗ trợ. Do đó, các đơn vị liên quan, từ cơ quan chức năng đến doanh nghiệp tiếp tục triển khai, hoàn thiện thủ tục cần thiết nhằm bảo đảm quyền lợi cho tất cả đối tượng thuộc diện thụ hưởng chính sách.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.