Multimedia Đọc Báo in

Bao giờ bệnh viện đủ thuốc và vật tư y tế?

19:07, 16/08/2022

Sự việc mới đây người nhà bệnh nhân ở Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên phải đi mua dao mổ (giá chỉ vài nghìn đồng) vì bệnh viện hết vật tư làm tôi nhớ lại tình cảnh tương tự của mình cũng mới xảy ra cách đây gần một tháng tại một bệnh viện công của tỉnh.

Tháng 7/2022, con tôi nhập viện cấp cứu vì bị lên cơn hen phế quản. Tình hình của cháu khá nặng nên ngay từ khi nhập khoa Cấp cứu, cháu được cho thở khí dung.

Sau khi nhập cấp cứu được vài giờ, cháu được đưa về khoa Nhi để điều trị. Nửa đêm, cháu lại lên cơn hen, đau tức ngực và không thở được. Tôi gọi bác sĩ và được đưa thuốc để cháu thở khí dung.

1
Bệnh nhân đợi lấy thuốc bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên. (Ảnh minh họa: Hoàng Gia)

Trong phòng điều trị đã có sẵn máy thở khí dung nhưng lại thiếu cái mặt nạ. Tôi hỏi bác sĩ thì được trả lời hiện bảo hiểm đã hết mặt nạ của máy thở khí dung. Nhưng nửa đêm rồi quầy thuốc của bệnh viện cũng đã đóng cửa thì tôi lấy đâu ra mặt nạ cho con thở?

Bác sĩ lấy một bộ ống dẫn, mặt nạ thở đưa tôi và dặn cho mượn để dùng tạm, mai đi mua rồi trả lại. Sáng hôm sau, tôi xuống nhà thuốc bệnh viện và một số nhà thuốc khác thì chẳng có nơi nào bán. Cuối cùng tôi đành âm thầm giữ luôn mặt nạ bác sĩ cho mượn để dùng nguyên một tuần. Cho đến khi con ra viện, tôi mới trả lại cho bác sĩ.

Tình trạng thiếu vật tư y tế, thuốc đang diễn ra ở nhiều bệnh viện từ tuyến cơ sở cho đến tuyến Trung ương. Những vật tư y tế mà bệnh viện thiếu không phải cái nào cũng mắc tiền, có món giá thành chỉ vài nghìn đồng nhưng không phải lúc nào muốn mua là mua được ngay. Chẳng thà thiếu những thứ máy móc hiện đại giá trị vài tỷ đồng thì còn đỡ ấm ức, chứ đằng này lại là vật tư giá chỉ vài nghìn đồng thì thử hỏi có người bệnh nào không bức xúc? Người bệnh có bảo hiểm y tế, đơn thuốc cũng chỉ có những loại trong danh mục chi của bảo hiểm nhưng người bệnh lại phải tự chi trả vì bệnh viện... hết thuốc đó. Không phải bệnh nào cũng có thể trì hoãn việc sử dụng thuốc, các vật tư y tế. Tôi hiểu rằng khi bệnh viện thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế thì bác sĩ cũng khổ tâm lắm vì không thể điều trị cho bệnh nhân nhưng người bệnh còn khổ hơn gấp nhiều lần.

Mới đây nhất, tại buổi tọa đàm “Các giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế” được Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 12/8, ông Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã khẳng định thiếu thuốc, vật tư y tế là vấn đề hết sức "nóng", không chỉ riêng của bệnh viện mà còn là của toàn ngành y tế. Đã có không ít chuyên gia chỉ ra nguyên nhân của tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế. Nhiều giải pháp đã được các cơ quan chức năng nêu lên trong nhiều cuộc họp nhưng sau tất cả, bệnh nhân vẫn phải tự đi mua thuốc, vật tư y tế dù có bảo hiểm y tế. Người bệnh trông chờ nhất lúc này không phải là các giải pháp trên giấy hay những lời hứa hẹn mà phải là những hành động cụ thể, thiết thực đúng nghĩa cứu người như cứu hỏa.

Bình An


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.