Multimedia Đọc Báo in

Thị xã Buôn Hồ: Nỗ lực để đường thông hè thoáng

07:56, 10/08/2022

Thời gian qua, lực lượng chức năng, chính quyền thị xã Buôn Hồ đã triển khai nhiều giải pháp giữ gìn trật tự đô thị, tập trung vào việc thực hiện đường thông hè thoáng.

Mở các đợt ra quân

Thị xã Buôn Hồ là địa bàn có trục đường Quốc lộ 14 đi qua và nhiều tuyến đường nội thị; do đó, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán cũng đã tồn tại nhiều năm nay. Trong đó, phức tạp nhất là khu vực chợ Buôn Hồ, dọc trục đường Trần Hưng Đạo, Nơ Trang Lơng, Quang Trung, Hùng Vương... Ở những khu vực này, một số hộ thường xuyên lấn chiếm vỉa hè để buôn bán khiến người dân bức xúc vì mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Để giải quyết thực trạng này, các ngành chức năng thị xã đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, mở các đợt ra quân với quyết tâm lập lại trật tự đô thị.

Khu vực chợ thị xã - nơi thường xuyên xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, buôn bán.

Ông Lê Tuấn Anh, Trưởng Phòng Quản lý đô thị thị xã Buôn Hồ cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND thị xã, từ tháng 3/2022, các đơn vị, địa phương đồng loạt tổ chức đợt ra quân cao điểm, huy động tối đa lực lượng, phương tiện để tuyên truyền, vận động và tổ chức giải tỏa, xử lý quyết liệt, dứt điểm các trường hợp vi phạm lấn chiếm, tái lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, buôn bán, đặt biển quảng cáo sai quy định, đổ rác thải ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường… nhằm đảm bảo đường thông hè thoáng, tuyến đường xanh - sạch - đẹp. Kết quả, đến hết tháng 7, lực lượng chức năng đã vận động người dân tự tháo dỡ và thực hiện tháo dỡ, thu giữ trên 350 mái hiên, bảng hiệu, dù bạt vi phạm; tổ chức ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, không lấn chiếm lòng, lề đường với 53 hộ dân (phường An Lạc và An Bình) .

Trong đợt ra quân, phường An Lạc đã xử lý 66 trường hợp vi phạm về an toàn trật tự đô thị; đồng thời thực hiện ký cam kết với 45 hộ dân. Được biết, để lập lại trật tự đô thị, UBND phường đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, tổ dân phố cùng vào cuộc. Theo đó, phường đã thành lập tổ công tác quản lý trật tự đô thị; triển khai cho các tổ dân phố ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán; làm việc với các hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn và yêu cầu ký cam kết không vi phạm trật tự đô thị…

Phường An Bình ngoài việc chú trọng công tác vận động, tuyên truyền, phổ biến nâng cao ý thức trách nhiệm chấp hành quy định giữ gìn trật tự đô thị cho người dân còn đẩy mạnh công tác kiểm tra, giải tỏa, xử lý các trường hợp vi phạm, nhất là tại các điểm thường xuyên xảy ra vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, buôn bán, xả rác thải bừa bãi như khu vực chợ Buôn Hồ, đường Hùng Vương, Nguyễn Chí Thanh… Trong đợt ra quân cao điểm, đơn vị đã xử lý 53 trường hợp vi phạm.

Một đoạn đường Trần Hưng Đạo thực hiện nghiêm việc không lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh, buôn bán.

Cần giải pháp cho tình trạng tái diễn

Từ những nỗ lực, quyết tâm của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn thị xã đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, trên thực tế tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán vẫn còn tái diễn khi không có lực lượng chức năng đến kiểm tra, nhắc nhở. Nguyên nhân trước hết là ý thức chấp hành các quy định về trật tự đô thị, trật tự công cộng của một số hộ dân còn hạn chế, mang tính đối phó với lực lượng chức năng. Cùng với đó, chính quyền một số địa phương và cơ quan chức năng chưa thật sự kiên quyết xử lý vi phạm, còn nể nang, hoặc xử lý chưa triệt để; vai trò của cơ quan chức năng, chính quyền, Mặt trận, các hội đoàn thể địa phương trong công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản, quy định pháp luật có liên quan chưa thường xuyên, chưa kịp thời và thiếu hiệu quả.

Để giải quyết bài toán này một cách căn cơ, lâu dài thì phải xây dựng nếp sống văn minh đô thị của người dân. Đồng thời, cần có sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và cộng đồng trong việc tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh, buôn bán chấp hành cam kết sử dụng vỉa hè, lòng đường đúng quy định nhằm góp phần xây dựng thị xã Buôn Hồ phát triển theo hướng văn minh, hiện đại. Ông Lê Tuấn Anh cho hay, mặc dù công tác chỉnh trang, lập lại trật tự đô thị còn gặp khó khăn và cần nhiều thời gian nhưng thị xã sẽ nỗ lực, quyết tâm để sớm lập lại đường thông, hè thoáng, xứng đáng là đô thị trẻ.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.