Multimedia Đọc Báo in

Liên đoàn Lao động huyện Krông Ana: Quan tâm chăm lo đời sống người lao động

07:14, 08/09/2022

Hơn hai năm qua, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhưng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Krông Ana đã nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt vai trò đại diện chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động.

“Mái ấm công đoàn” là chương trình đầy tính nhân văn, thể hiện nét đẹp văn hóa “tương thân tương ái” được triển khai sâu rộng trong nhiều năm qua. Thực hiện chủ trương xây dựng nhà Mái ấm công đoàn cho công nhân, viên chức, lao động khó khăn về nhà ở, từ năm 2017 đến nay, LĐLĐ huyện Krông Ana đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa được 21 căn nhà, với tổng kinh phí 830 triệu đồng, trong đó có 2 căn nhà từ nguồn của LĐLĐ tỉnh.

Tháng 9/2021, anh Y Yên Byă (xã Dray Sáp) là một trong những đoàn viên may mắn được LĐLĐ huyện hỗ trợ xây dựng nhà Mái ấm công đoàn. Gia đình anh Y Yên Byă có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vợ chồng lập nghiệp từ hai bàn tay trắng. Không có đất sản xuất, không có nhà ở nên cả nhà phải sống chung nhà với gia đình bố mẹ vợ. Mọi chi phí sinh hoạt của cả gia đình chỉ trông chờ vào đồng lương ít ỏi của anh nhờ làm việc tại Ban Chỉ huy Quân sự xã.

Thường trực LĐLĐ huyện Krông Ana đến thăm và tặng quà cán bộ lãnh đạo hưu trí LĐLĐ huyện nhân dịp lễ, Tết. Ảnh: LĐLĐ huyện Krông Ana cung cấp

Căn nhà mới diện tích 42 m2  của anh được xây dựng khang trang với tổng trị giá 130 triệu đồng. Khi có nhà mới, anh Y Yên Byă vui mừng bày tỏ: “Bởi vì gia đình luôn trong cảnh nợ nần nên vợ chồng tôi chưa bao giờ dám nghĩ đến việc xây dựng một căn nhà. May mắn, được LĐLĐ huyện hỗ trợ kinh phí 50 triệu đồng cùng với số tiền vay mượn và người thân giúp đỡ nên giấc mơ có được căn nhà mới của tôi đã thành hiện thực”.

Tương tự, sau gần ba tháng khởi công xây dựng từ chương trình “Mái ấm công đoàn”, ngôi nhà của đoàn viên H’Yil Knul (thuộc Công đoàn cơ sở Trường THCS Đinh Tiên Hoàng) đã được hoàn thiện vào cuối tháng 4/2022. Căn nhà kiên cố, khang trang có diện tích 59 m2, với tổng kinh phí xây dựng 170 triệu đồng (trong đó LĐLĐ huyện và tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng, số tiền còn lại được người thân của gia đình hỗ trợ). Đây là nguồn động lực lớn giúp chị H'Yil Knul yên tâm lao động, có nơi “an cư” để “lập nghiệp” ổn định cuộc sống, hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác.

Bên cạnh chương trình “Mái ấm công đoàn”, những năm qua, LĐLĐ huyện Krông Ana đã triển khai và thực hiện nhiều việc làm thiết thực quan tâm đến đời sống của cán bộ, công nhân viên chức lao động, như: tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên kịp thời cán bộ, công nhân viên chức và người lao động ốm đau, hoạn nạn; rà soát cán bộ, công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn để chăm lo, giúp đỡ.

LĐLĐ huyện Krông Ana tặng "túi an sinh" cho đoàn viên và người lao động tại Chương trình trao quà Tết Nhâm Dần 2022. Ảnh: LĐLĐ huyện Krông Ana cung cấp

Trong 6 tháng đầu năm, hoạt động công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động của huyện đã đạt được kết quả tương đối toàn diện. Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, LĐLĐ huyện đã tổ chức chương trình trao quà, tặng "túi an sinh công đoàn" cho 250 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền 75 triệu đồng; phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể huyện tổ chức thăm, tặng quà buôn kết nghĩa Tơ Lơ và tặng quà 7 cán bộ lãnh đạo hưu trí. Cũng trong dịp này, các công đoàn cơ sở đã tặng gần 2.200 suất quà, với tổng trị giá 450 triệu đồng; thăm, tặng 160 suất quà cho các gia đình chính sách, đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với tổng kinh phí 48 triệu đồng; 100% các đơn vị có hoạt động thăm và tặng quà buôn kết nghĩa, với tổng số tiền 52 triệu đồng.

Các cấp công đoàn huyện cũng tích cực tuyên truyền thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong công nhân, viên chức, lao động. LĐLĐ huyện đã triển khai hướng dẫn công đoàn cơ sở lập hồ sơ để chi hỗ trợ đoàn viên bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đảm bảo theo quy định, qua đó đã trao 3,5 triệu đồng cho 7 lao động bị ảnh hưởng.

Nhân dịp Tháng Công nhân và An toàn vệ sinh lao động, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo và tổ chức các hoạt động thăm hỏi, gặp mặt, tặng quà đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn cho 50 đoàn viên, với tổng số tiền 15 triệu đồng; công đoàn cơ sở cũng trao tặng 60 suất quà, trị giá 18 triệu đồng. Bên cạnh đó, dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, công đoàn cơ sở đã phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan chuyên môn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, giao lưu, tọa đàm; tổ chức cho đoàn viên, công nhân, viên chức đi tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm.

Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Krông Ana Nguyễn Thị Vân cho biết, công tác chăm lo đời sống cho cán bộ, công nhân, viên chức, lao động cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tổ chức ban ngành, đoàn thể trên địa bàn cùng tham gia. Bám sát nhiệm vụ đó, trong những năm qua LĐLĐ huyện đã làm tốt công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động trên địa bàn. Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Ban Chấp hành Công đoàn các cấp sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với chính quyền các cấp và người sử dụng lao động khắc phục khó khăn; nắm bắt tư tưởng, đời sống việc làm, thu nhập nhằm tổ chức tốt hơn các hoạt động chăm lo cho người lao động, thiết thực, hiệu quả góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Khánh Huyền


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.