Multimedia Đọc Báo in

Những cây cao bóng cả của buôn làng

07:43, 06/09/2022

Luôn nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin, những người có uy tín trên địa bàn thị xã Buôn Hồ không chỉ là “cầu nối” đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân mà còn là hạt nhân tích cực xây dựng khối đại đoàn kết ở khu dân cư, cổ vũ người dân thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua yêu nước.

Già làng gương mẫu

Buôn Kila (phường Đạt Hiếu) hiện có 261 hộ, 1.265 khẩu, 100% là đồng bào dân tộc thiểu số, đa số người dân đều làm nông nghiệp. Đã gần 20 năm được nhân dân tín nhiệm bầu làm già làng của buôn, ông Y Ôi Mlô luôn dành thời gian tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân; tranh thủ buổi tối, ngày nghỉ đến từng hộ phân tích, tuyên truyền cho bà con hiểu được lợi ích việc xây dựng nếp sống văn minh, xóa bỏ các tập tục lạc hậu, nâng cao cảnh giác trước âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc của các thế lực thù địch, phản động. Bên cạnh đó, ông còn động viên bà con tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế; tham gia các lớp tập huấn, các buổi hội thảo khoa học kỹ thuật cũng như chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương.

Ông Y Ôi (bên phải) tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn cồng chiêng.

Để nêu gương, bản thân ông Y Ôi trực tiếp lao động sản xuất. Gia đình ông hiện có trên 1 ha cà phê xen canh tiêu và các loại cây ăn quả cho thu nhập hơn 100 triệu đồng mỗi năm sau khi trừ chi phí.

Với sự kiên trì vận động của ông Y Ôi, ý thức bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của bà con trong buôn làng được nâng cao. Nhiều năm qua, bà con trong buôn Kila vẫn duy trì lễ cúng bến nước mỗi khi thu hoạch xong mùa màng, trong buôn hiện còn lưu giữ hơn 5 bộ cồng chiêng, 50 nhà sàn, đa số các hộ còn duy trì nấu rượu cần để phục vụ các nghi lễ truyền thống của dân tộc mình.

Người có uy tín nhiệt huyết với công việc

Năm 2013, ông Y Cho Mlô (ở buôn Tring 3, phường An Lạc) được nhân dân tín nhiệm bầu là người có uy tín. Để hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, ông luôn dành thời gian gần gũi, trao đổi để nắm bắt tâm tư của người dân, tình hình an ninh chính trị tại địa bàn cũng như kết nối với hệ thống chính trị tại buôn để tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương đến nhân dân đạt hiệu quả cao nhất.

Ông Y Cho trao đổi kinh nghiệm ủ rượu cần với bà con trong buôn.

Với vai trò là người có uy tín, không chỉ là cánh tay nối dài của cấp ủy, chính quyền địa phương, mà ông Y Cho còn làm tốt công tác hòa giải tại cơ sở, giải quyết triệt để những mâu thuẫn giữa xóm làng, vợ chồng. Bằng kinh nghiệm, hiểu biết của mình, ông cùng với các thành viên tổ hòa giải kịp thời phân tích, giải quyết các mâu thuẫn về tranh chấp đất đai, bất hòa liên quan đến hộ gia đình; vì thế các vụ việc được hòa giải ngay từ cơ sở, không có tình trạng khiếu kiện vượt cấp, góp phần nâng cao ý thức giữ gìn tình đoàn kết khu dân cư, xây dựng xóm làng.

Để triển khai hiệu quả phong trào xây dựng văn minh đô thị, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, ông Y Cho đã vận động người dân đóng góp vật chất, ngày công, tự nguyện tháo dỡ hàng rào, vật cản trên đất để xây dựng đường giao thông. Bên cạnh đó, tuyên truyền người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng chuồng trại để chăn nuôi gia súc. Hiện nay, toàn buôn có 100% gia đình tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, gần 90% hộ đạt gia đình văn hóa; trong buôn không có tệ nạn xã hội… Các truyền thống văn hóa như nấu rượu cần, dệt thổ cẩm, cúng mừng lúa mới... vẫn được bà con trong buôn bảo tồn và duy trì nhiều năm qua.

Ninh Trang


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.