Multimedia Đọc Báo in

“Chìa khóa” thu hút, tập hợp thanh niên

08:08, 17/10/2022

Xác định được vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ là hạt nhân nòng cốt trong các phong trào, hoạt động, các cấp bộ Đoàn – Hội trong tỉnh thời gian qua luôn đặc biệt quan tâm đến công tác tập hợp và đoàn kết thanh niên.

Gắn kết thanh niên theo sở thích

Ngày nay, thanh niên có nhiều lựa chọn để học tập, giải trí như qua mạng xã hội, sách, báo cho đến các loại hình giải trí hiện đại nên phần nào làm hạn chế tính tích cực, chủ động trong việc tham gia các hoạt động Đoàn - Hội, phong trào thanh niên tại địa phương. Từ thực tế đó, nhằm tập hợp thanh niên vào các phong trào lành mạnh, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đặc biệt chú trọng đến phương thức tập hợp thanh niên thông qua việc duy trì, thành lập, nâng cao hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm trên nhiều lĩnh vực để đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của các bạn trẻ.

Đoàn viên thanh niên TP. Buôn Ma Thuột rèn luyện kỹ năng thông qua các hoạt động trải nghiệm

Qua thực tiễn cho thấy, ngày càng có nhiều mô hình, giải pháp quản lý các CLB, đội, nhóm có hiệu quả và thu hút đông thanh niên tham gia góp phần tăng tỷ lệ tập hợp, tăng lực lượng cho hoạt động Đoàn - Hội và giảm thiểu các loại tệ nạn xã hội trong thanh thiếu nhi. Trong đó có thể kể đến các CLB, đội, nhóm thiện nguyện; CLB, đội, nhóm sở thích, học tập, nghề nghiệp và CLB hỗ trợ phát triển kinh tế, khởi nghiệp, lập nghiệp.

Hoạt động của các CLB, đội, nhóm không chỉ là hạt nhân đoàn kết tập hợp thanh niên với tổ chức Đoàn – Hội mà còn là cầu nối với các nguồn lực xã hội bên ngoài nhằm hỗ trợ cho các chương trình hoạt động của tuổi trẻ.

 

Toàn tỉnh hiện có 436.895 thanh niên, trong đó có 197.027 hội viên Hội LHTN Việt Nam không phải là đoàn viên đang sinh hoạt tại 3.470 chi hội, CLB, đội, nhóm, các tổ chức thành viên trực thuộc và hơn 90.000 đoàn viên tham gia sinh hoạt trong tổ chức Đoàn. Tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh niên đạt 71,9%.

Trong đại dịch COVID-19, các CLB, đội, nhóm không chỉ triển khai tốt các nội dung sinh hoạt mà đã phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm của tổ chức và các cá nhân trong tham gia các hoạt động hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh, các hoạt động an sinh xã hội, sẻ chia với những mảnh đời còn khó khăn trong cuộc sống. Trong đó, CLB Xe bán tải Đắk Lắk đã thành lập Đội xe “Phản ứng nhanh” hỗ trợ vận chuyển cho công tác phòng, chống dịch, triển khai "Chuyến xe 0 đồng" phục vụ vận chuyển nhu yếu phẩm cho bà con khó khăn trên địa bàn tỉnh. Hay CLB MC tỉnh trực tiếp vận động hàng nghìn phần quà, triển khai xây dựng nhà Nhân ái, tặng xe đạp, học bổng, bàn ghế, cặp, sữa dinh dưỡng… cho học sinh nghèo với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Anh Phạm Trọng Phát, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết: “Hiện nay, toàn tỉnh có 37 mô hình CLB, đội, nhóm thiện nguyện; 15 mô hình CLB, đội, nhóm an toàn giao thông; 22 mô hình CLB, đội, nhóm hỗ trợ phát triển kinh tế; 53 mô hình CLB, đội, nhóm sở thích, học tập… Mỗi mô hình có cách thức tổ chức hoạt động riêng, tạo được sự mới mẻ và phát huy sở trường của mỗi đoàn viên, hội viên, thanh niên, giúp các bạn gắn kết hơn với công tác Đoàn, Hội, góp phần hình thành nhân cách sống tốt đẹp cho các bạn trẻ”.

Luôn là người bạn đồng hành

Luôn xác định thanh niên là trung tâm, chủ thể, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã đồng hành với thanh niên tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ, thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thời gian qua, hoạt động đồng hành với thanh niên trong phát triển kỹ năng xã hội tiếp tục được các cấp bộ Đoàn – Hội quan tâm chỉ đạo. Các đơn vị đã tăng cường các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng cần thiết trong cuộc sống cho thanh niên như chương trình “Học làm người có ích”, “Một ngày trải nghiệm”; tổ chức các buổi tọa đàm, cuộc thi hùng biện, tìm hiểu về tổ chức Đoàn, Hội, Đội, kiến thức văn hóa, xã hội, ma túy và các tệ nạn xã hội, HIV/AIDS; tuyên truyền Luật Bình đẳng giới, Luật Giao thông đường bộ.

Thành viên Câu lạc bộ Bước chân yêu thương (TP. Buôn Ma Thuột) tham gia nấu cơm miễn phí cho bệnh nhân khó khăn tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm, các cấp bộ Hội tổ chức các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, các chương trình đối thoại với thanh niên hoàn lương, thanh niên chậm tiến, thanh niên sau cai nghiện, tổ chức các lớp tập huấn, xây dựng mô hình chuyển giao khoa học kỹ thuật cho thanh niên nông thôn phát triển kinh tế. Đồng thời phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội chỉ đạo cơ sở Hội có vốn ủy thác làm tốt công tác rà soát, cho vay đúng đối tượng để hội viên, thanh niên có vốn phát triển kinh tế. Từ năm 2019 đến nay, các cấp bộ Hội đã tổ chức 127 hoạt động tư vấn, hướng dẫn kỹ năng việc làm và tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật với sự tham gia của trên 15.600 đoàn viên thanh niên; hỗ trợ 135 mô hình thanh niên làm kinh tế; hỗ trợ 38 dự án khởi nghiệp cho các thanh niên trên địa bàn tỉnh.

Với sự hướng dẫn, khuyến khích của các cấp bộ Đoàn – Hội, các đoàn viên thanh niên cũng đã tham gia hoạt động sáng tạo, đề xuất sáng kiến, đổi mới cải tiến… Nhiều kết quả nghiên cứu, đề tài khoa học trên từng lĩnh vực đã được áp dụng vào thực tiễn công tác. Trong 3 năm qua (2019 - 2022) toàn tỉnh có 37.487  ý tưởng sáng tạo của hội viên, thanh niên được cập nhật trên hệ thống. Trong đó có 220 ý tưởng đã được ứng dựng vào thực tế cuộc sống mang lại giá trị và hiệu quả cao.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc