Multimedia Đọc Báo in

Giám sát công tác cải cách thủ tục hành chính tại huyện Lắk

13:47, 01/10/2022

Ngày 30/9, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Phạm Thị Phương Hoa làm Trưởng đoàn đã giám sát công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Lắk giai đoạn 2019 – 2021.

Theo báo cáo tại buổi làm việc với Đoàn giám sát, từ 1/1/2019 đến 31/12/2021, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện và UBND các xã, thị trấn đã tiếp nhận 105.417 hồ sơ, giải quyết 105.409 hồ sơ. Trong đó, giải quyết đúng hạn 105.409 hồ sơ, giải quyết quá hạn 8 hồ sơ, đã có văn bản xin lỗi người dân.

Công tác chỉ đạo, điều hành về cải cách TTHC được triển khai đồng bộ, đã cụ thể hóa nhiệm vụ. Chất lượng tiếp nhận, giải quyết TTHC được nâng lên, tạo sự hài lòng cho tổ chức và công dân. Công tác báo cáo được các đơn vị, địa phương thực hiện theo đúng quy định. Chỉ số cải cách hành chính của huyện có sự thay đổi rõ rệt, năm 2019 xếp hạng 14, năm 2020 xếp hạng 9 và năm 2021 xếp hạng 8 trong toàn tỉnh.

Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Phạm Thị Phương Hoa phát biểu tại buổi làm việc.
Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Phạm Thị Phương Hoa phát biểu tại buổi làm việc.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn tồn tại một số hạn chế, như: việc triển khai thực hiện tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích và hồ sơ TTHC lên hệ thống iGate chưa đạt yêu cầu đề ra. Nguyên nhân là do thiếu cán bộ, công chức nên một người còn kiêm nhiệm nhiều việc; năng lực ứng dụng công nghệ thông tin không đồng đều; trang bị máy tính làm việc tại một số bộ phận của các đơn vị, địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu công việc.

Ngoài ra, việc triển khai thực hiện phần mềm quản lý hồ sơ hành chính của một số ngành dọc vẫn còn chồng chéo, chưa tích hợp với hệ thống iGate dẫn đến một hồ sơ công chức phải thao tác trên 2 phần mềm khác nhau.

Phó Chủ tịch UBND huyện Lắk Võ Thành Huệ giải trình một số nội dung về công tác cải cách thủ tục hành chính.
Phó Chủ tịch UBND huyện Lắk Võ Thành Huệ giải trình một số nội dung về công tác cải cách thủ tục hành chính.

Đoàn giám sát đã kiểm tra trực tiếp bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện, xã Bông Krang và thị trấn Liên Sơn; kiểm tra hồ sơ lưu trữ ở hai lĩnh vực bảo trợ xã hội và xây dựng. Qua kiểm tra, Đoàn đã chỉ ra một số hạn chế, như: tiêu chí hiện đại hóa hành chính còn thấp; niêm yết công khai còn sơ sài; bố trí công chức chưa phù hợp; cập nhật thông tin lên hệ thống iGate chậm; chưa đăng tải thư xin lỗi lên trang thông tin điện tử của huyện và xã…

Đoàn giám sát kiểm tra việc niêm yết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND huyện MDrắk.
Đoàn giám sát kiểm tra việc niêm yết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa của UBND huyện Lắk.

Kết luận buổi làm việc, Trưởng Đoàn giám sát Phạm Thị Phương Hoa đã ghi nhận những nỗ lực của huyện Lắk về ban hành, thực hiện các kế hoạch trong công tác cải cách TTHC trong thời gian qua. Đồng thời, đề nghị huyện triển khai các giải pháp, biện pháp cụ thể để giải quyết những tồn tại, hạn chế, như: triển khai các mô hình thực hiện cải cách TTHC; tăng cường công tác kiểm tra cải cách TTHC trong các phòng, ban chuyên môn của huyện; sớm phối hợp với Sở Nội vụ để có kế hoạch thi tuyển viên chức cấp xã nhằm giải quyết tình trạng bố trí nhân sự theo chế độ hợp đồng làm việc của cán bộ, công chức.

Khánh Huyền


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.