Multimedia Đọc Báo in

Món quà gửi gắm yêu thương

08:02, 06/10/2022

Mang đến nguồn nước dồi dào chính là món quà đầy ý nghĩa của Công đoàn ngành giáo dục tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần nhựa Bình Minh dành tặng học sinh và giáo viên vùng khó khăn Trường Tiểu học Kim Đồng (xã Cư K’bang, huyện Ea Súp).

Bước vào năm học mới, giáo viên và học sinh nơi đây vỡ òa trong niềm vui khi có giếng khoan mới. Công trình giếng khoan được triển khai xây dựng với tổng kinh phí khoảng 200 triệu đồng, có chiều sâu 180m, đường kính 152 mm, lượng nước khai thác ước đạt 25 - 30 m3/ngày đêm. Sau khi hoàn thành đã được lắp đặt đầy đủ các thiết bị: máy bơm, ống nhựa dẫn, dây điện, tủ điện... để dẫn nước đến bể chứa, cung cấp lượng nước sinh hoạt dồi dào.

Từ ngày giếng khoan hoàn thành, lượng nước bơm lên bể chứa dồi dào giúp học sinh thoải mái sinh hoạt.

Đứng chân tại xã vùng sâu của huyện vùng biên, Trường Tiểu học Kim Đồng có hơn 530 học sinh và 40 cán bộ giáo viên, trong đó 95% học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Thầy Lê Ngọc Quyết, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, mặc dù trường đã có một cái giếng nhưng rất nhỏ, vào mùa mưa còn không đủ để phục vụ tưới nước, sinh hoạt; mùa khô thì bị thiếu nước trầm trọng, học sinh sinh hoạt khó khăn, phải mang theo nước để uống. Do đó, nhiều năm nay, giáo viên và học sinh phải chật vật và bất tiện vì thiếu nước sạch để sinh hoạt hằng ngày. Vì vậy, công trình này hoàn thành đã giải quyết được nhu cầu sử dụng nước của nhà trường như sinh hoạt, vệ sinh, tưới cây...

 

Bên cạnh trao giếng khoan sinh hoạt ở các trường học khó khăn, vừa qua, Công ty Cổ phần nhựa Bình Minh còn phối hợp với Công đoàn ngành giáo dục tỉnh trao học bổng, tổ chức đêm hội trăng rằm cho các em học sinh vùng sâu tại huyện Krông Pắc trị giá hơn 200 triệu đồng.

Hơn 11 năm giảng dạy tại trường nhưng vì điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nên gia đình thầy Nguyễn Tài Tâm đành sinh hoạt trong nhà ở tập thể. Từ đó đến nay, gia đình thầy phải mua bồn chứa 3 khối để hứng nước mưa dùng cho ăn uống. Thiếu nước sinh hoạt mỗi khi mùa khô hạn kéo dài là nỗi ám ảnh đối với gia đình thầy. Thầy Tâm trải lòng: “Hễ đến mùa khô là gia đình tôi phải chắt chiu, dùng nước tiết kiệm, coi mỗi giọt nước quý giá lắm, nhiều lúc phải tái sử dụng nước bằng cách lấy nước rửa rau để tưới cây. Vì vậy, công trình giếng khoan hoàn thành ai cũng mừng, giếng sâu hơn, rộng hơn thì chắc chắn sẽ đảm bảo được nguồn nước dồi dào, lúc đó giáo viên và học sinh được sinh hoạt đầy đủ hơn”.

Vừa vui chơi ngoài sân trường, được dùng nước rửa tay chân dưới vòi nước sạch, em Đàm Ngọc Vỹ (học sinh lớp 5A2) vui mừng bày tỏ: “Trước kia tụi em đi học phải mang nước từ nhà đến để uống, mùa khô đến không dám vui chơi nhiều vì không có nước vệ sinh chân tay. Từ ngày có giếng khoan mới, chúng em vui lắm bởi vòi nước sạch chảy mạnh, không còn yếu ớt nhỏ giọt vào mùa khô và vẩn đục vào mùa mưa”.

Học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng (xã Cư K'bang, huyện Ea Súp) có nước sạch để vệ sinh cá nhân sau khi công trình hoàn thành.

Công trình giếng khoan không chỉ dành riêng cho Trường Tiểu học Kim Đồng, thời gian qua, Công đoàn ngành giáo dục tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần nhựa Bình Minh đã tiến hành khảo sát và xây dựng cho nhiều trường học ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn thiếu nước sạch. Theo khảo sát, trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều trường học thiếu nước sinh hoạt, học sinh và giáo viên chịu nhiều thiệt thòi khi làm việc và học tập tại nơi vùng sâu hẻo lánh, ngay cả điều kiện tối thiểu trong sinh hoạt hằng ngày cũng không bảo đảm. Vì vậy, Công ty Cổ phần nhựa Bình Minh đã tài trợ khoảng 2,2 tỷ đồng thực hiện dự án hệ thống giếng khoan tại nhiều trường học khó khăn trên địa bàn các huyện: Ea Súp, Krông Pắc, Ea Kar, Cư Kuin, Lắk, M’Drắk, Krông Năng và Krông Búk để bù đắp phần nào những thiếu thốn đó.

Bà Hoàng Việt Hương, Giám đốc hành chính Công ty Cổ phần nhựa Bình Minh cho biết, với dự án hệ thống giếng khoan này, công ty mong muốn mang đến niềm yêu thương, dòng nước sạch cho giáo viên và học sinh vùng sâu trên địa bàn tỉnh. Bởi thực tế, mỗi một giếng nước là sự gửi gắm tình cảm của tập thể cán bộ, công nhân viên công ty, với mong muốn chung tay hỗ trợ cho thế hệ tương lai của đất nước có điều kiện phát triển thuận lợi trong học tập, sinh hoạt.

Khánh Huyền


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.