Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh

08:03, 06/10/2022

Thời gian qua, các tổ chức cơ sở Đoàn trong tỉnh đã chủ động phát triển hoạt động, phong trào Đoàn hiệu quả, phù hợp với tình hình mới, thu hút các bạn trẻ tham gia, qua đó góp phần xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, thực sự trở thành người bạn đồng hành giúp đoàn viên thanh niên (ĐVTN) rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Đổi mới sinh hoạt Đoàn tại cơ sở

Là một trong những đơn vị tiêu biểu trong đoàn kết tập hợp thanh niên của thị trấn Buôn Trấp (huyện Krông Ana), mỗi buổi sinh hoạt của Chi đoàn buôn Rung luôn có không khí sôi nổi, hào hứng của các bạn trẻ. Tại buổi sinh hoạt định kỳ, ngoài việc đánh giá tình hình hoạt động và triển khai kế hoạch, chương trình hành động sắp tới của Đoàn thì ĐVTN còn được tham gia các trò chơi thể hiện tinh thần đồng đội, luyện tập các bài dân vũ và giao lưu văn nghệ…

Chị Nguyễn Thị Tuyết - Bí thư Chi đoàn buôn Rung cho hay: “Với ĐVTN và thiếu nhi thời đại 4.0, để tạo được sự hứng thú và tích cực tham gia, gắn bó với tổ chức Đoàn, Ban Chấp hành Chi đoàn đã luân phiên thay đổi hình thức sinh hoạt với các hoạt động như: trò chơi team building, trò chơi lớn, sinh hoạt chéo giữa các chi đoàn, hoạt động tình nguyện, dã ngoại... Nhờ vậy, các buổi sinh hoạt định kỳ không còn trở nên nhàm chán, ĐVTN cũng hứng thú hơn, tự đề xuất các hoạt động cho buổi sinh hoạt tới”.

Một buổi sinh hoạt của Chi đoàn buôn Rung, thị trấn Buôn Trấp.

Với Chi đoàn buôn Rcai A (xã Krông Nô, huyện Lắk), bên cạnh việc bảo đảm nội dung sinh hoạt theo chủ đề của từng tháng thì Chi đoàn cũng đa dạng hóa hình thức sinh hoạt cho phù hợp, thu hút đông đảo thanh niên tham gia. Trong đó, Ban Chấp hành Chi đoàn bám sát chương trình chủ điểm, chuyên đề của Đoàn cấp trên để giúp ĐVTN địa phương được tiếp cận về chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào, cuộc vận động ở địa phương hay chính các chương trình, hoạt động của Đoàn thanh niên thông qua mô hình trò chơi, sân khấu hóa để tạo sân chơi kết nối các bạn trẻ và cung cấp thêm nhiều kiến thức bổ ích.

 

Nhiệm kỳ 2017 - 2022, toàn tỉnh đã kết nạp 128.362 hội viên; giới thiệu 68.463 thanh niên tiên tiến cho Đoàn kết nạp, tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh niên đạt 69%, tăng 9% so với nhiệm kỳ trước.

Để thu hút các bạn trẻ tích cực tham gia hoạt động, phong trào thanh niên, thời gian qua các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã đặc biệt quan tâm đến chất lượng sinh hoạt Đoàn ở các địa phương. Tỉnh Đoàn cũng đã triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động chi đoàn trên địa bàn dân cư giai đoạn 2018 - 2022. Công tác chỉ đạo, nắm bắt, theo dõi, kiểm tra, giám sát hoạt động của các chi đoàn tại từng địa bàn được triển khai thường xuyên với chủ trương 1+2 (mỗi cán bộ Đoàn đi cơ sở ít nhất 2 tháng/năm). Hoạt động này đã giúp việc đi cơ sở của cán bộ Đoàn cấp tỉnh đi vào nền nếp, có trọng tâm, trọng điểm; giúp cán bộ Đoàn có cơ hội học hỏi, đồng thời hỗ trợ cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở cơ sở, tăng cường tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ, củng cố các chi đoàn yếu trên địa bàn. Nhiệm kỳ 2017 - 2022, toàn tỉnh đã cử được 4.562 lượt cán bộ chuyên trách tham gia hướng dẫn sinh hoạt, củng cố tổ chức Đoàn, Hội, qua đó đã củng cố, kiện toàn được 183 cơ sở Đoàn và 627 chi đoàn.

Phát huy vai trò của thủ lĩnh thanh niên

Giữ vai trò Bí thư Đoàn thị trấn Quảng Phú (huyện Cư M’gar), anh Huỳnh Xuân Lợi luôn nỗ lực tìm tòi và áp dụng nhiều mô hình, hoạt động hiệu quả nhằm tập hợp thanh niên đến với tổ chức, để từ đó dìu dắt và định hướng cho thanh niên. Từ tình hình thực tế tại cơ sở, anh Lợi đã xây dựng, thành lập các câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm như: CLB thanh niên giúp nhau làm kinh tế; Đội công tác xã hội tình nguyện phòng, chống ma túy, mại dâm, buôn bán người; Đội xung kích giữ gìn trật tự an toàn giao thông; CLB Hiến máu… tạo điều kiện cho ĐVTN được trải nghiệm thực tế thông qua các hoạt động tình nguyện tại chỗ.

Là Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, đại úy Nguyễn Thanh Thủy đã góp sức cho công tác Đoàn bằng việc tham mưu tổ chức các hoạt động phù hợp với công tác thanh niên khối lực lượng vũ trang, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia và xây dựng được hình ảnh đẹp của cán bộ, chiến sĩ trong lòng dân. Riêng trong năm 2021, chị đã chủ động tham mưu và phối hợp với các tổ chức cơ sở Đoàn thực hiện hơn 100 chương trình, hoạt động hướng về cộng đồng; tổ chức chương trình “Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn” với chuỗi hoạt động thăm hỏi, tặng quà với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Cán bộ Đoàn - Hội thôn, buôn, tổ dân phố tham gia lớp tập huấn kỹ năng nghiệp vụ năm 2022 do Tỉnh Đoàn tổ chức.

Xác định thủ lĩnh thanh niên là những người giữ vai trò dẫn dắt, định hướng thanh niên trong các phong trào, hoạt động, các cấp bộ Đoàn đặc biệt chú trọng khâu quy hoạch, tạo nguồn cán bộ, đảm bảo đúng quy định; tham mưu, phối hợp mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Đoàn.

Tỉnh Đoàn cũng tập trung triển khai đồng bộ công tác phối hợp giữa các cấp bộ Đoàn với cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến địa phương. Hằng năm, Đoàn cấp huyện, xã xây dựng kế hoạch rà soát, đánh giá chất lượng đội ngũ bí thư chi đoàn, đoàn cấp xã để tổ chức các lớp bồi dưỡng và tạo nguồn cán bộ kế nhiệm. Định kỳ 2 năm/lần, cấp tỉnh đến huyện tổ chức các cuộc thi, hội thi bí thư chi đoàn giỏi; khen thưởng, động viên kịp thời đội ngũ cán bộ Đoàn có thành tích xuất sắc.

Chị H’Giang Niê, Bí thư Tỉnh Đoàn chia sẻ, cán bộ Đoàn đóng vai trò quyết định "sức sống" cho các hoạt động, phong trào tuổi trẻ. Hiểu rõ điều đó, đội ngũ thủ lĩnh thanh niên ở các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã tìm ra những mô hình, cách làm mới để thu hút thanh niên, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn, Hội vững mạnh.

Anh Phương


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.