Multimedia Đọc Báo in

Agribank Đắk Lắk - buôn Pa 18 năm gắn kết nghĩa tình

08:00, 28/11/2022

Năm 2004, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy Đắk Lắk về đẩy mạnh hơn nữa công tác tổ chức cho các cơ quan, đơn vị kết nghĩa với các buôn đồng bào dân tộc thiểu số, ngày 6/11/2004, Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam Chi nhánh Đắk Lắk (Agribank Đắk Lắk) và buôn Pa (xã Cư Prao, huyện M’Drắk) đã tổ chức Lễ kết nghĩa.

Vào thời điểm đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại xã Cư Prao nói chung và buôn Pa nói riêng khá phức tạp, các thế lực thù địch, phản động tìm mọi cách gây chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Agribank Đắk Lắk đã cử cán bộ xuống bám buôn, “cùng ăn, cùng ở, cùng làm và sinh hoạt với đồng bào”, phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật, nhất là các chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước; vận động người dân không nghe, không tin, không làm theo lời xúi giục của bọn xấu…

Hằng năm vào dịp Tết cổ truyền, Agribank Đắk Lắk đều tổ chức Chương trình tặng quà “Agribank – Tết nghĩa tình” cho đồng bào buôn Pa.

Hằng năm, Agribank Đắk Lắk đều tổ chức các đoàn công tác đến thăm và tặng quà người dân trong buôn vào dịp lễ, Tết mà điểm nhấn là chương trình tặng quà "Agribank - Tết nghĩa tình" (bình quân mỗi năm gần 90 suất quà, trị giá gần 40 triệu đồng); tặng vở cho học sinh vào dịp khai giảng năm học mới (bình quân mỗi kỳ khai giảng tặng 1.500 cuốn); tài trợ làm sân bóng chuyền, sơn sửa nhà sinh hoạt cộng đồng; tài trợ công trình “Thắp sáng đường quê” có tổng kinh phí 30 triệu đồng, với 24 bóng đèn cao áp chiếu sáng cho 1,2 km chiều dài trên trục đường chính của buôn. Công trình có ý nghĩa thiết thực đối với đời sống nhân dân địa phương, không những góp phần thay đổi diện mạo của buôn, phục vụ việc đi lại thuận tiện cho bà con mà còn góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Đặc biệt, để giúp người dân trong buôn phát triển kinh tế, Agribank Đắk Lắk đã tổ chức khảo sát, nắm bắt nhu cầu vốn của các hộ dân để cho vay phát triển sản xuất. Ông Y Dhun Mlô, Trưởng buôn Pa cho biết, hằng năm Agribank Đắk Lắk đều phối hợp với cán bộ buôn khảo sát, nắm bắt nhu cầu vay vốn của người dân để tổ chức họp, triển khai cụ thể giúp người dân hiểu và có trách nhiệm sử dụng vốn vay hiệu quả.

Cán bộ Agribank Đắk Lắk tìm hiểu về hiệu quả vốn vay của người dân buôn Pa.

Từ những hiệu quả bước đầu đã góp phần thay đổi mạnh mẽ tư duy làm kinh tế của người dân buôn Pa. Nếu trước đây, các hộ trong buôn chỉ vay ngân hàng 3 - 5 triệu đồng để chăn nuôi nhỏ, thì đến nay người dân đã mạnh dạn vay vốn lên 50 - 100 triệu đồng phát triển chăn nuôi bò, trồng rừng, mía... với tổng số vốn tín dụng đầu tư vào buôn lên tới hàng tỷ đồng. Nhờ chăm chỉ làm ăn, biết sử dụng, quản lý vốn vay hiệu quả đã giúp nhiều hộ dân vươn lên thoát nghèo, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào trong buôn từng bước được nâng lên.

Phan Quốc Lương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.