Multimedia Đọc Báo in

Ấm tình cựu chiến binh

08:14, 03/11/2022

Tiếp tục phát huy phẩm chất truyền thống bộ đội Cụ Hồ, khi trở về cuộc sống đời thường, cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) không chỉ luôn đoàn kết, gương mẫu mà còn quan tâm, giúp đỡ đồng đội khi đau ốm, khó khăn trong phát triển kinh tế.

Chăm lo đồng đội khi tuổi cao, sức yếu

Căn nhà của CCB Nguyễn Thế Quang (tổ dân phố 7, phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột) nép mình bên con đường đất ngoằn ngoèo.

Ông Quang là cây văn nghệ tiêu biểu của Hội CCB phường Tân Lập, thường xuyên tham gia sôi nổi các phong trào tại đơn vị, địa phương. Vậy mà gần đây, bệnh tiểu đường và căn bệnh ung thư ác tính khiến sức khỏe người CCB 72 tuổi sụt giảm nghiêm trọng. Hơn nửa năm, ông ốm liệt giường, căn nhà nhỏ của gia đình trở nên ít tiếng nói cười, yên ắng đến buồn tẻ.

Vợ ông, bà Ngô Thị Nga cho biết, hai vợ chồng tuổi cao, lại không có nguồn thu nhập ổn định nên bà vẫn thường buôn bán nhỏ kiếm ít tiền. Tuy nhiên, bà phải nghỉ hẳn việc vì ông Quang cần người túc trực chăm sóc hằng ngày. Nhà có bốn người con, nhưng công việc cũng bấp bênh nên chẳng giúp đỡ được gì nhiều.

Cán bộ Hội Cựu chiến binh TP. Buôn Ma Thuột (bìa trái) tặng sổ tiết kiệm cho gia đình cựu chiến binh Nguyễn Thế Quang.

Thấu hiểu hoàn cảnh ấy, mới đây, các cấp Hội CCB thành phố cùng chính quyền địa phương đã xuống thăm, động viên gia đình. Nắm tay đồng đội và chuyện trò cùng ông Nguyễn Thế Quang, nhiều người rưng rưng khi nghe ông nhắc nhớ một thuở sôi nổi phong trào. Tặng sổ tiết kiệm cho gia đình có trị giá 30 triệu đồng, ông Nguyễn Trung Hải, Chủ tịch Hội CCB thành phố hy vọng vợ chồng ông Quang có thêm chút kinh phí trang trải cuộc sống, mong đồng đội sớm hồi phục sức khỏe, tiếp tục an vui bên người thân, gia đình…

Không chỉ hội viên Nguyễn Thế Quang, từ năm 2017 đến nay, Hội CCB thành phố đã trao 8 sổ tiết kiệm hỗ trợ hội viên cao tuổi, sức khỏe yếu, có hoàn cảnh khó khăn, có trị giá từ 20 – 30 triệu đồng.

Huy động cán bộ, hội viên chung sức giúp đỡ các gia đình CCB khó khăn sửa chữa và xây mới nhà ở, từ năm 2017 đến nay, cán bộ, hội viên toàn huyện Krông Pắc đã hỗ trợ sửa chữa 42 nhà dột nát, xây mới 21 nhà cho hội viên khó khăn. Trong tháng 9 vừa qua, niềm vui có nhà mới đã đến với CCB Ngô Thế Đoán (xã Ea Kuăng) và CCB Lục Văn Phụng (xã Ea Kênh) khi được Hội hỗ trợ xây dựng với kinh phí 40 triệu đồng/căn. Đây là hai trường hợp tuổi cao, sức yếu, nhà ở xuống cấp, riêng ông Phụng bị đột quỵ phải ngồi xe lăn nhiều năm nay. Đồng cảm với hoàn cảnh đồng đội, các cấp Hội đã kêu gọi, vận động thêm kinh phí hỗ trợ gia đình. Riêng ông Thân Ngọc Duyến, Phó Chủ tịch Hội CCB xã Ea Kuăng đã ủng hộ mỗi trường hợp 5 triệu đồng.

Giúp hội viên giảm nghèo

Dựa trên lợi thế của địa phương và nhu cầu của mỗi người, những năm qua, các cấp Hội CCB TP. Buôn Ma Thuột đã khuyến khích hội viên phát triển kinh tế với nhiều cách làm hiệu quả.

 Tại Hội CCB xã Ea Tu, nơi có hơn 380 hội viên sinh hoạt, Hội thường xuyên phối hợp cùng Hội Nông dân các cấp tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học – kỹ thuật, tham quan mô hình kinh tế hiệu quả cho hội viên. Hội cũng đứng ra tín chấp để hội viên vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội và Quỹ Đồng đội với tổng dư nợ hàng tỷ đồng. Nhờ đó, đời sống vật chất của hội viên được nâng lên rõ rệt. Nếu năm 2017, số hội viên khá, giàu chiếm 27,8% thì đến nay đã tăng lên 32,1%.

Từng là hội viên nghèo, năm 2017, ông Y Sưn Bing (buôn Ko Tam, xã Ea Tu) được các cấp hội tặng bò sinh sản và hỗ trợ vốn phát triển kinh tế. Cần mẫn chăn nuôi, đến nay gia đình ông đã nhân rộng đàn bò lên 10 con, trong đó đã bán 4 con với trị giá 90 triệu đồng.

Xác định giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình hoạt động, Hội CCB huyện Krông Pắc đã động viên và có nhiều hình thức hỗ trợ hội viên nghèo vươn lên, giảm nghèo bền vững.

Hội CCB huyện Krông Pắc bàn giao nhà ở cho hội viên khó khăn ở xã xã Ea Kênh.

Từ năm 2017 đến nay, Hội đã phối hợp tuyên truyền, tổ chức 7 hội nghị tập huấn kỹ thuật thu hút trên 2.500 lượt cán bộ, hội viên tham gia nhằm nâng cao kiến thức, ứng dụng khoa học kỹ thuật, phát triển sản xuất trên các lĩnh vực nông, lâm nghiệp, chăn nuôi, chế biến nông sản, thực phẩm, tiểu thủ công nghiệp... Hội cũng giúp hội viên tiếp cận và sử dụng hiệu quả vốn vay từ các nguồn tín dụng ưu đãi. Đến nay, tổng vốn vay đầu tư sản xuất của CCB nghèo toàn huyện đạt khoảng 9,3 tỷ đồng. Các tổ chức hội cơ sở cũng đã xây dựng quỹ nội bộ với tổng số tiền trên 11 tỷ đồng.

Chủ tịch Hội CCB huyện Krông Pắc Nguyễn Thái Quý cho biết, Hội CCB huyện có trên 5.400 hội viên. Từ năm 2017 đến nay, toàn huyện đã xóa được 109 hộ hội viên nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 4,2% xuống còn 1% (hiện còn 51 hộ). Đồng hành, giúp đỡ hội viên vươn lên trong cuộc sống, hiện nay Hội đang tiếp tục khảo sát, phân loại từng hoàn cảnh để có sự hỗ trợ, giúp đỡ phù hợp.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.