Multimedia Đọc Báo in

Phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện: Đa dạng hình thức tuyên truyền ở huyện Krông Ana

07:16, 13/11/2022

Để phát triển đối tượng tham gia, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Krông Ana đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động phổ biến các chính sách về BHXH tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình với nhiều hình thức; qua đó đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Ngoài các hoạt động tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh -  truyền hình huyện, đài truyền thanh các xã, thị trấn, để tuyên truyền các chế độ chính sách, các văn bản luật, các văn bản hướng dẫn thực hiện thì BHXH huyện đã tổ chức các buổi hội nghị phát triển người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình cho đối tượng khách hàng tiềm năng. Cụ thể, thông qua danh sách khảo sát đối tượng khách hàng tiềm năng trong phát triển BHXH tự nguyện, BHYT của Bưu điện huyện, BHXH huyện đã đến từng xã, thậm chí từng thôn, buôn để tổ chức hội nghị. Mỗi hội nghị, BHXH chỉ mời khoảng 50 người tham gia, trung bình mỗi tháng sẽ tổ chức 5 - 6 lần để phát triển đối tượng.

Cán bộ BHXH huyện Krông Ana giải quyết chế độ cho người tham gia.

Theo ông Huỳnh Nguyễn Hồ Tân, Giám đốc BHXH huyện Krông Ana, việc tổ chức linh hoạt các hội nghị khách hàng theo từng nhóm nhỏ vừa đảm bảo chất lượng, hiệu quả, vừa phù hợp với từng nhóm tiềm năng. Nhờ đó, hầu hết các hội nghị đều vận động đạt và vượt số lượng 40% người tham gia BHXH tự nguyện hoặc BHYT hộ gia đình.

Cùng với hình thức tuyên truyền qua các buổi hội nghị, những cán bộ, nhân viên thu bảo hiểm cũng phát huy được trách nhiệm và hiệu quả trong việc phát triển đối tượng tham gia. Đơn cử như bà Phan Thị Ngọc Nhất (xã Ea Na) là một trong những nhân viên đại lý thu BHXH mạnh từ nhiều năm nay. Qua hơn 10 năm làm trong lĩnh vực thu bảo hiểm, bà đã phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện tại địa phương lên hơn 100 người; còn số lượng người tham gia BHYT thì rất nhiều. Bà Nhất chia sẻ, bên cạnh việc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền trực tiếp tại nhà người dân, bản thân bà cũng luôn tranh thủ thời gian, cơ hội tuyên truyền, vận động về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, nhất là đối với những đối tượng tiềm năng; trong đó chú trọng những chính sách, quy định mới trong Luật BHXH, Luật BHYT, để tuyên truyền, vận động. Nhờ đó, khoảng 3 năm gần đây, bà đã phát triển được khá nhiều đối tượng tham gia BHXH tự nguyện đóng tiền một lúc 5 năm liền. Ngoài ra, nhờ khéo léo khi tuyên truyền, vận động và đồng hành suốt quá trình người dân tham gia nên dù ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, số người tham gia BHXH tự nguyện của bà Nhất vẫn duy trì và phát triển bền vững.

Bà Phan Thị Ngọc Nhất (bên phải) giới thiệu các mức tham gia BHXH tự nguyện cho người dân.

Cụ thể như trường hợp bà Nguyễn Thị Huê (thôn Tân Thắng, xã Ea Na) tham gia BHXH tự nguyện được 3 năm với mức đóng 341 nghìn đồng/tháng. Từ khi bắt đầu tham gia bà đã đóng một lúc 5 năm với số tiền hơn 20 triệu đồng. Theo bà Huê, sau khi nghe bà Nhất tư vấn, bà hiểu được chính sách BHXH tự nguyện mang lại nhiều lợi ích lớn cho những người dân lao động tự do như bà; đồng thời cũng phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện gia đình nên đã tham gia để sau này về già có lương hưu, được cấp thẻ BHYT, giảm bớt gánh nặng cho con cháu.

Với việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, đến cuối tháng 10, BHXH huyện Krông Ana đã phát triển được 1.193 người tham gia BHXH tự nguyện (chỉ tiêu giao 1.353 người); gần 91% dân số tham gia BHYT (chỉ tiêu giao 96,45%). Từ nay đến cuối năm 2022, BHXH huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền để người dân hiểu và chủ động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tuy nhiên, để phát triển BHXH ngoài tuyên truyền, vận động nhằm thay đổi nhận thức của người lao động để họ hiểu tầm quan trọng của loại hình được xem như “của để dành” khi về già thì điều cốt yếu nữa là cần bổ sung thêm các chính sách hỗ trợ để người lao động yên tâm tham gia, tự tin về việc mình sẽ được hỗ trợ cả về thu nhập và chăm sóc sức khỏe, bảo đảm lợi ích sau này.

Theo kế hoạch, trong năm 2022, BHXH huyện Krông Ana sẽ tổ chức 72 buổi hội nghị phát triển người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình cho đối tượng khách hàng tiềm năng. Đến nay, đã thực hiện được hơn 60 buổi, phát triển được 786 người tham gia BHXH tự nguyện.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.