Multimedia Đọc Báo in

Báo cáo hay xin phép?

10:37, 19/12/2022

Tôi có anh bạn vốn là tín đồ, có chuyên môn tốt và là chủ tịch câu lạc bộ một môn thể thao khá nổi tiếng trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Bằng uy tín bản thân, tranh thủ các mối quan hệ, anh kêu gọi vận động bạn bè hỗ trợ kinh phí, dự định tổ chức một giải đấu, tạo sân chơi bổ ích cho những người cùng đam mê môn thể thao ấy giao lưu học hỏi. Vốn khá am hiểu lĩnh vực mình đang công tác, nắm rõ luật thi đấu, anh thành lập ban tổ chức, xây dựng điều lệ chi tiết, cụ thể rõ ràng, gửi các đội đăng ký danh sách tham gia và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều đội.

Một Giải bóng chuyền nam phong trào năm 2022 được tổ chức dưới hình thức xã hội hoá
Một Giải bóng chuyền nam phong trào năm 2022 được tổ chức dưới hình thức xã hội hóa. Ảnh: Thảo Nhi

Cần nói rõ rằng, đây không phải là lần đầu anh đứng ra tổ chức mà đã là lần thứ ba. Điều đó đồng nghĩa với việc dù đây là một giải đấu mang tính chất, quy mô của một câu lạc bộ, song nhận được sự tín nhiệm của các câu lạc bộ khi số lượng các đội tham gia tranh tài tăng lên, đến từ nhiều địa phương, công tác trong những lĩnh vực khác nhau và có cả những tên tuổi, vận động viên chuyên nghiệp từng tham gia tranh tài ở giải quốc gia. Yếu tố trong sáng vô tư, không vụ lợi đã làm nên thành công của những giải trước đó khi toàn bộ chi phí tổ chức đều được công khai, minh bạch.

Cùng tính chất, quy mô, cách thức tổ chức như hai lần trước, nhưng trong lần thứ ba này, anh được cơ quan quản lý nhà nước về thể thao thông báo rằng, theo Thông tư số 09/2012/TT-BVHTTDL ngày 19/12/2012 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định về việc tổ chức giải thi đấu thể thao quần chúng, thì anh phải làm thêm một thủ tục là xin phép tổ chức giải.

Anh không khỏi băn khoăn, vì theo khoản 4, Điều 8 của Thông tư nói trên thì giải thi đấu thể thao quần chúng cơ sở do các tổ chức đứng ra tổ chức cho các vận động viên đến từ các địa phương thuộc xã, phường, thị trấn và các đơn vị đóng trên địa bàn chỉ phải báo cáo bằng văn bản về Phòng Văn hóa và Thông tin nơi tổ chức giải ít nhất 15 ngày trước ngày khai mạc và sau khi kết thúc phải báo cáo lại, chứ không bắt buộc phải có giấy phép đồng ý tổ chức giải. Điều này đã được chính những người phụ trách lĩnh vực thể thao nơi địa phương anh tổ chức giải thích rõ, sau khi anh đã tuân thủ ý kiến chỉ đạo đó, xúc tiến các thủ tục theo đúng trình tự để giải có thể diễn ra một cách suôn sẻ, không xảy ra vi phạm, bị thanh tra nhắc nhở, xử phạt hành chính không đáng có.

Thiết nghĩ trong bối cảnh ngân sách nhà nước hạn hẹp, việc khuyến khích các cá nhân, tổ chức đăng cai những giải thể thao dưới hình thức xã hội hóa là rất cần thiết nhằm thu hút, động viên mọi người tham gia tập luyện, thi đấu thể thao lành mạnh, nâng cao sức khỏe, qua đó thúc đẩy phong trào thể thao quần chúng phát triển. Hơn nữa qua các giải đấu, sẽ phát hiện những nhân tố, vận động viên năng khiếu, tuyển chọn vào các đội tuyển để đào tạo, phát triển thể thao thành tích cao. Vì vậy, rất mong cơ quan chức năng hiểu và vận dụng đúng tinh thần Thông tư 09 cũng như các văn bản liên quan nhằm tạo thuận lợi, thúc đẩy hoạt động thể thao phong trào phát triển.

Thảo Nhi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.