Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Búk: Thắt chặt tình đoàn kết từ hoạt động kết nghĩa

08:21, 01/02/2023

Huyện Krông Búk có 97 thôn, buôn, trong đó có 41 thôn, buôn đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại chỗ (19 thôn, buôn đặc biệt khó khăn). Nhằm giúp các thôn, buôn phát triển về mọi mặt, huyện đã đẩy mạnh công tác kết nghĩa giữa cơ quan, đơn vị với các thôn, buôn đồng bào DTTS tại chỗ.

Đến nay, đã có 122 cơ quan, đơn vị cấp huyện kết nghĩa với 39 thôn, buôn đồng bào DTTS tại chỗ; 9 cơ quan, đơn vị cấp xã kết nghĩa với 4 thôn, buôn đồng bào DTTS tại chỗ.

Sau khi kết nghĩa, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã khảo sát tình hình thực tế ở thôn, buôn để xây dựng chương trình, kế hoạch giúp đỡ phù hợp; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tổ chức thi đấu thể thao, giao lưu văn nghệ với thanh niên trong buôn tạo không khí đoàn kết.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị còn tham mưu cho chính quyền cơ sở xử lý, giải quyết những vấn đề phát sinh, phức tạp, mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân.

Đại diện Công an huyện Krông Búk tặng quà cho thiếu nhi buôn Drao, xã Cư Né.

Song song với công tác vận động quần chúng và củng cố hệ thống chính trị cơ sở, các đơn vị kết nghĩa còn quan tâm giúp người dân giảm nghèo bằng cách vận động cán bộ, công chức, viên chức đóng góp kinh phí hỗ trợ xây dựng, sửa chữa chuồng trại; hướng dẫn người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí…

 

Năm 2022, các cơ quan, đơn vị kết nghĩa đã cử 1.200 lượt cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ về với buôn kết nghĩa; hỗ trợ 4 cặp dê giống, 300 cây giống các loại, với tổng trị giá hơn 70 triệu đồng; phát quang 4,5 km đường giao thông, nạo vét 1,5 km kênh mương; tổ chức 86 hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao; thăm hỏi, tặng hơn 3.000 suất quà với tổng giá trị quà tặng gần 500 triệu đồng.

Cùng với sự đầu tư của Nhà nước và hỗ trợ kịp thời của đơn vị kết nghĩa, nhiều thôn, buôn trên địa bàn huyện đã đổi thay.

Điển hình như buôn Drao (xã Cư Né), trước đây là một trong những buôn khó khăn của huyện, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của buôn diễn biến khá phức tạp, đặc biệt là tình trạng thanh thiếu niên tụ tập uống rượu, gây gổ đánh nhau.

Năm 2021, sau khi kết nghĩa với buôn Drao, Công an huyện Krông Búk thường tổ chức tặng quà, giao lưu văn nghệ, thể thao với bà con nhân dịp lễ, Tết để thắt chặt tình đoàn kết; các hoạt động như phát động quần chúng, chiếu phim tuyên truyền, dọn dẹp vệ sinh cũng được thực hiện thường xuyên.

Bên cạnh đó, Công an huyện còn cử cán bộ, chiến sĩ về buôn hướng dẫn người dân kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi; hỗ trợ 1 cặp dê giống giúp hộ gia đình khó khăn.

Với sự hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực từ Công an huyện, đời sống vật chất và tinh thần người dân buôn Drao được cải thiện đáng kể.

Ông Y Kru Ayun, Phó Bí thư Chi bộ buôn Drao chia sẻ: Giờ đây, buôn Drao đã đổi thay khởi sắc, an ninh trật tự địa phương được giữ vững. Buôn chỉ còn 31 hộ nghèo trong tổng số 435 hộ, hơn 60% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Người dân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền địa phương, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước.

Tương tự, những năm qua, nhờ sự đầu tư của Nhà nước và hỗ trợ của tổ kết nghĩa do Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Krông Búk làm tổ trưởng cùng đơn vị Công ty NTHH MTV gas Thanh Tin, Trạm Cảnh sát giao thông Krông Búk, đời sống của người dân buôn Ea Prông (xã Ea Sin) đã được nâng cao.

Hiện nay, buôn Ea Prông có 40/80 hộ nghèo (giảm 15 hộ so với năm 2019). Các tổ chức đoàn thể trong buôn hoạt động khá đồng đều, đặc biệt Chi bộ buôn Ea Prông nhiều năm liền được đánh giá làm tốt công tác phát triển đảng viên. Trong ba năm gần đây, bình quân mỗi năm chi bộ phát triển được 2 đảng viên, nâng tổng số đảng viên toàn chi bộ lên 14 đồng chí.

Nhờ được hỗ trợ dê giống, kinh tế gia đình chị H'Bruyn Niê ở buôn Ea Prông, xã Ea Sin đã bớt khó khăn.

Từ nguồn kinh phí do cán bộ, nhân viên đóng góp, tổ kết nghĩa đã hướng dẫn người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong trồng trọt, chăn nuôi, tăng gia sản xuất, hỗ trợ con giống.

Chị H’Bruyn Niê (một người dân ở buôn Ea Prông, xã Ea Sin) cho biết, gia đình chị thuộc hộ nghèo, cả hai vợ chồng không có việc làm ổn định. Biết hoàn cảnh của gia đình chị, tháng 7/2022 tổ kết nghĩa với buôn đã hỗ trợ vợ chồng chị một cặp dê giống. Nhờ được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, cặp dê ban đầu đã sinh sản giúp gia đình có thêm 4 con dê con, từ đó kinh tế gia đình chị cũng bớt khó khăn.

Theo đánh giá của Huyện ủy Krông Búk, thành công lớn nhất trong công tác kết nghĩa trên địa bàn huyện thời gian qua là tình hình an ninh chính trị địa phương được giữ vững, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào DTTS được nâng cao.

Ý thức, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân về công tác kết nghĩa đối với đồng bào đã nâng lên, tạo sự chuyển biến tích cực cho công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Krông Búk Nguyễn Quang Hùng cho biết, nhằm tiếp tục lan rộng ý nghĩa, phát huy hiệu quả của công tác kết nghĩa, thời gian tới Huyện ủy sẽ thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và đánh giá kết quả công tác kết nghĩa; đưa nhiệm vụ thực hiện công tác kết nghĩa là một trong những tiêu chí để đánh giá xếp loại hằng năm của các tổ chức đảng và người đứng đầu của cơ quan, đơn vị; tăng cường hỗ trợ cây giống, vật nuôi cho các hộ khó khăn để phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Đồng thời, tích cực vận động các mạnh thường quân, doanh nghiệp trên địa bàn tham gia công tác kết nghĩa nhằm hỗ trợ, đỡ đầu cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn...

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.