Multimedia Đọc Báo in

Lì xì sách - món quà đặc biệt đầu Xuân

06:08, 04/02/2023

Bên cạnh những phong bao lì xì, Tết năm nay, sách được nhiều người lựa chọn để mừng tuổi cho trẻ em và bạn bè.

Những ngày trước Tết, chị Nguyễn Thị Thùy Duyên (xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột) rất bất ngờ khi nhận món quà mừng tuổi sớm cho hai con của mình là cuốn sách “A! Tết là đây!” của Nhà xuất bản Kim Đồng từ một người bạn thân.

Chị Duyên cho biết lần đầu tiên các con được lì xì bằng sách. Cuốn sách được trình bày đẹp mắt, nội dung hay và cô đọng đã giúp các con hiểu hơn về cái Tết cổ truyền của dân tộc. Các cháu rất thích thú, thường xuyên đọc cho cả nhà cùng nghe trong những ngày Tết.

Là người yêu thích đọc sách, chị Nguyễn Thị Thu Hương (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) chọn sách là món quà tặng bạn bè và các con nhân dịp năm mới.

Chị Hương chia sẻ: “Đầu Xuân mình cùng cô bạn thân dạo đường Sách rồi mua tặng nhau một vài cuốn sách làm kỷ niệm. Việc lì xì bằng sách có nhiều ý nghĩa, như một món quà kỷ niệm, chứa đựng văn hóa, kiến thức, góp phần lan tỏa văn hóa đọc. Lì xì sách cũng mang đến niềm vui cho chính người tặng”.

Chị Nguyễn Thị Thu Hương (bên phải) tặng sách cho bạn. Ảnh: NVCC

Những người lì xì sách thường lựa chọn kỹ lưỡng các tác phẩm để tặng theo đúng lứa tuổi và sở thích. Khi chọn sách để mừng tuổi cho thiếu nhi, nhà văn Niê Thanh Mai thường ưu tiên lựa sách có chủ đề về Tết cổ truyền, phù hợp lứa tuổi. Sách được chị gói trong giấy đỏ như một phong bì lì xì, cũng là món quà tinh thần trao tặng đến những em nhỏ là con của bạn bè, người thân nhân dịp Tết đến.

Theo chị, sách sẽ gợi mở các câu chuyện thú vị để nuôi dưỡng tình yêu với sách. Hy vọng các bạn nhỏ khi được mừng tuổi bằng sách sẽ mãi nhớ về cuốn sách tuổi thơ của mình với cảm xúc ngọt ngào như những ngày Tết.

Năm nay, chương trình “Lì xì sách cho thiếu nhi nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023” do Huyện Đoàn Cư M’gar phối hợp Câu lạc bộ Tổng phụ trách Đội, Câu lạc bộ “Vì đàn em thân yêu” tổ chức đã lì xì 600 đầu sách hay, ý nghĩa với các chủ đề như: Bác Hồ với thiếu nhi, Giáo dục kỹ năng sống, khoa học, lịch sử, danh nhân... Chương trình diễn ra sôi nổi, thu hút được rất đông các em thiếu nhi và phụ huynh đến tham dự.

Một số sách có chủ đề về Tết dành cho lứa tuổi thiếu nhi do Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành.

Thầy Mai Văn Chuyền, Chủ nhiệm Câu lạc bộ "Vì đàn em thân yêu" chia sẻ: "Với thông điệp “Trao cho trẻ một quyển sách là bạn đã góp phần thay đổi thế giới”, thông qua chương trình, chúng tôi mong muốn tạo dựng được thói quen đọc sách cho trẻ. Đây cũng là món quà ý nghĩa, giúp các em thư giãn trong những ngày nghỉ Tết thay vì vùi đầu vào ti vi hay điện thoại thông minh".

Không phải trẻ em nào cũng được tiếp xúc thường xuyên với sách. Nhất là trong thời đại 4.0, khi vai trò của việc tương tác trực tiếp với sách giấy ngày càng giảm.

Mừng tuổi sách ngày Tết là một việc làm có ý nghĩa. Những cuốn sách được trao đi sẽ là kỷ niệm mà mỗi khi cầm trên tay, người đọc có thể nhớ nhiều thứ. Đây là nét văn hóa đẹp gửi gắm những lời chúc may mắn tốt lành trong ngày đầu năm mới.

Thúy An


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.