Multimedia Đọc Báo in

Nghiên cứu tổ chức các hoạt động có sử dụng voi nhà tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023

15:45, 03/02/2023

UBND tỉnh vừa ban hành công văn gửi các sở, ngành, địa phương, các tổ chức, cá nhân và tổ chức có voi; Tổ chức Động vật châu Á về việc nghiên cứu tổ chức các hoạt động có sử dụng voi nhà tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Lắk, huyện Buôn Đôn, các sở, ngành liên quan và các tổ chức, cá nhân có voi (chủ voi), nghiên cứu việc tổ chức những hoạt động có sử dụng voi trong Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 phải đảm bảo những nội dung theo biên bản ghi nhớ hợp tác về xây dựng mô hình du lịch thân thiện với voi giữa UBND tỉnh với Tổ chức Động vật châu Á (AAF), ngày 15/12/2021.

Theo đó, tại khoản 1, Điều 2 của biên bản ghi nhớ: “UBND tỉnh Đắk Lắk sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết trong phạm vi chức năng, quyền hạn của mình để hạn chế tối đa, hướng tới không tổ chức các hoạt động ảnh hưởng đến phúc lợi của voi nhà, bao gồm: du lịch cưỡi voi, các hội thi như voi bơi; voi đá bóng; voi chạy; voi kéo ko; voi diễu hành nhiều giờ trên đường nhựa hoặc bê tông; dùng voi để tái hiện cảnh săn bắt và thuần dưỡng voi…”.

Du khách trải nghiệm cho voi ăn tại hồ Lắk.
Du khách trải nghiệm cho voi ăn tại hồ Lắk.

Trường hợp có sử dụng voi, cần nghiên cứu không gây ảnh hưởng đến phúc lợi của voi và xây dựng các phương án phù hợp hơn, như: vận chuyển voi bằng các phương tiện giao thông đến nơi tập kết, chỉ sử dụng hình ảnh voi trong những hoạt động khai mạc, bế mạc hoặc các hoạt động tương tác thân thiện với voi, mang tính chất giáo dục môi trường hoặc đối với hoạt động diễu hành cần có phương án thay thế như sử dụng phương tiện để vận chuyển diễu hành cùng các đoàn, các trò chơi tương tác có ít sự tác động nhất đến tinh thần, tâm sinh lý của voi, không gây ức chế hoặc đau đớn cho voi.

UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện Lắk, Buôn Đôn, các sở, ngành liên quan và chủ voi trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc nội dung nêu trên. Giao UBND các huyện Lắk, Buôn Đôn gửi văn bản cho các tổ chức, cá nhân có voi trên địa bàn quản lý.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) 7 nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Chương trình số 56-CTr/TU về thực hiện Nghị quyết số 46 –NQ/TW, ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị về “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới”.