Multimedia Đọc Báo in

Khẳng định vai trò tuổi trẻ

08:24, 26/03/2023

Năng động, sáng tạo, nhiệt huyết và khát khao cống hiến, thế hệ trẻ tỉnh nhà tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ghi dấu ấn

Thông qua các phong trào tiêu biểu như: “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”…, hoạt động Đoàn từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục phát triển mạnh mẽ với nhiều cách làm sáng tạo, mô hình hiệu quả. Nhiệm kỳ 2017 - 2022, toàn tỉnh đã thực hiện 6.235 công trình, phần việc thanh niên. Các công trình đã phần nào giải quyết được những khó khăn của địa phương, thể hiện vai trò xung kích, sáng tạo của thanh niên trong thực hiện những khâu mới, việc khó và trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với cộng đồng.

Công trình "Thắp sáng vùng biên" do Tỉnh Đoàn thực hiện tại xã Ia R'vê, huyện Ea Súp.

Là một trong những đơn vị đi đầu trong phong trào tình nguyện, lực lượng đoàn viên thanh niên TP. Buôn Ma Thuột đã có nhiều hoạt động vì cộng đồng như giúp dân tu sửa, làm mới đường giao thông nông thôn, xây dựng và cải tạo kênh mương nội đồng, thu gom rác thải bảo vệ môi trường..., góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Chị H’Hương Bkrông, Bí thư Thành Đoàn chia sẻ: “Với tinh thần "đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên", tuổi trẻ thành phố luôn hăng hái, tích cực tham gia các phong trào tình nguyện. Trong đó các hoạt động tình nguyện thường xuyên, tại chỗ được đơn vị chú trọng triển khai, phát huy mạnh mẽ qua các đợt cao điểm như “Chiến dịch Xuân tình nguyện”, “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè” hằng năm và thường xuyên vào các ngày cuối tuần như “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” với các công trình, phần việc thiết thực”.

Không chỉ thực hiện công trình thanh niên có ý nghĩa cho cộng đồng, các hoạt động tình nguyện tham gia bảo đảm an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa cũng được các đơn vị tiếp tục phát triển cả về quy mô, loại hình, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, tạo hiệu ứng tích cực, được cấp ủy, chính quyền và xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

Các hoạt động tình nguyện đột xuất tham gia phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh cũng được các tổ chức cơ sở Đoàn triển khai kịp thời, linh hoạt. Trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 phát sinh và diễn biến phức tạp, tuổi trẻ tỉnh nhà đã thành lập hàng trăm đội thanh niên tình nguyện với hàng nghìn lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Qua đó hỗ trợ trên 3.500 suất cơm miễn phí, hơn 22.700 túi quà an sinh và gần 1.000 túi thuốc an sinh; vận động 290 tấn rau củ, phát hơn 234.000 khẩu trang, tặng 5.000 mũ chắn giọt bắn… để cùng với các lực lượng tuyến đầu góp phần cùng địa phương vượt qua đại dịch, từng bước hồi phục phát triển kinh tế - xã hội.

Từ thực tiễn các phong trào, hoạt động của Đoàn – Hội đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình, nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo được nhân rộng. Trong nhiệm kỳ qua đã có 588 tập thể và 2.560 cá nhân được tuyên dương trên các lĩnh vực; trong đó có 15 gương thanh niên tiên tiến được tuyên dương toàn quốc.

Tiếp tục đồng hành cùng thanh niên

Có thể thấy, ở nhiệm kỳ trước, tuy đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, nhưng so với nhu cầu, mong muốn của thanh niên và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, các nội dung đồng hành với thanh niên vẫn còn hạn chế. Việc triển khai các chương trình đồng hành với thanh niên yếu thế, khu vực đặc thù chưa được thường xuyên, hiệu quả chưa cao. Chính vì vậy, Tỉnh Đoàn đã đề ra những phương án cụ thể, triển khai với những nội dung thiết thực, góp phần phát triển toàn diện thanh niên và khẳng định vai trò của Đoàn trong chăm lo, hỗ trợ, bảo vệ quyền, lợi ích, nhu cầu chính đáng của thanh niên.

Đoàn viên thanh niên tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên địa phương.
 

Với phương châm “Đoàn là người bạn đồng hành với thanh niên”, các tổ chức Đoàn cần tạo môi trường để thanh niên phát triển toàn diện, đóng góp trí tuệ, tài năng của tuổi trẻ thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, xứng đáng là đội tiên phong của Đảng trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước”.

 
Bí thư Tỉnh Đoàn H Giang Niê

Đơn cử ở nhiệm vụ đồng hành với thanh niên trong học tập, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh hiện đang tập trung tổ chức nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ, khuyến khích học sinh, sinh viên thi đua học tập, học tập suốt đời, tích cực tham gia xây dựng xã hội học tập trong thanh niên. Các hoạt động kết nối, đồng hành với sinh viên, giáo viên trẻ, đặc biệt ở khu vực khó khăn, vùng sâu, vùng xa cũng được tổ chức Đoàn các cấp triển khai trên diện rộng.

Các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp đã thể hiện rõ tính hành động của tổ chức Đoàn, của tuổi trẻ trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội đất nước ngay ở năm đầu tiên thực hiện nghị quyết đại hội; khẳng định sự đồng hành của tổ chức Đoàn với thanh niên. Anh Y Lê Pas Tơr, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn cho biết: “Để hoạt động phát huy hiệu quả, chúng tôi tập trung lan tỏa sâu rộng tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên, truyền cảm hứng, cổ vũ, động viên thanh niên tự tin trong lao động, sản xuất. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn cũng đặc biệt chú trọng các hoạt động tìm kiếm, phát triển và hỗ trợ các ý tưởng, dự án thanh niên khởi nghiệp, kết nối thanh niên có ý tưởng khởi nghiệp với nhà đầu tư được nhiều đơn vị tổ chức”.

Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần, tổ chức Đoàn toàn tỉnh tiếp tục tạo môi trường rèn luyện thường xuyên các kỹ năng thực hành xã hội cho thanh niên thông qua các câu lạc bộ, đội, nhóm thực hành; các hoạt động hội thi, hội diễn; các chương trình giáo dục trải nghiệm, ngoại khóa. Thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trong thanh niên. Phát động các thử thách biểu diễn văn hóa văn nghệ, rèn luyện sức khỏe, giữ gìn vóc dáng trên mạng xã hội trong đoàn viên thanh niên.

Anh Phương


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) 7 nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Chương trình số 56-CTr/TU về thực hiện Nghị quyết số 46 –NQ/TW, ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị về “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới”.