Multimedia Đọc Báo in

Khi phụ nữ tham chính...

08:09, 26/03/2023

Vị trí lãnh đạo có nữ tham gia đã khẳng định phụ nữ thực quyền và có khả năng ra quyết định về những vấn đề quan trọng ở địa phương. Điển hình như ở xã Cư M'gar (huyện Cư M'gar).

 

Cán bộ chủ chốt của xã Cư M'gar đa phần là nữ: Bà Trần Thị Hải Yến, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐND xã; bà Phạm Thị Tiềm, Chủ tịch UBND xã; bà Hồ Thị Thanh Hải, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã; bà H'Hoa Niê, Chủ tịch Hội Nông dân xã; chị H’Chăm Ban Rcăm, Bí thư Đoàn Thanh niên xã; chị Lục Thị Huệ, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã. Thực tiễn công tác ở địa phương cho thấy, phụ nữ tham chính đã chứng tỏ được bản lĩnh cũng như sự ưu việt khi được tín nhiệm giữ những chức vụ quan trọng, mang lại lợi ích cho người dân.

Lãnh đạo xã Cư M'gar họp bàn, triển khai tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Các cán bộ chủ chốt của xã đã có sự phân công, phân vai rõ ràng, cụ thể, hợp lý trong thực hiện nhiệm vụ ở địa phương. Các chị vừa gần gũi, vừa khéo léo trong công tác dân vận để vận động người dân từng bước thay đổi nhận thức, cách làm trong sản xuất. Nhờ đó, nhiều người dân đã chuyển đổi cây trồng, mạnh dạn tái canh cà phê, trồng sầu riêng, mắc ca, đầu tư nuôi heo, thỏ, dê, kinh doanh tạp hóa. Cũng nhờ công tác dân vận khéo, năm 2022 chính quyền xã đã huy động xã hội hóa kinh phí trong dân để làm 7 km tuyến đường cột cờ, pa nô, áp phích trị giá hơn 200 triệu đồng.

Bà Phạm Thị Tiềm, Chủ tịch UBND xã Cư M’gar (bìa trái) tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp.
 

"Tôi luôn cố gắng cân đối, hài hòa giữa việc thực hiện thiên chức làm vợ, làm mẹ và quỹ thời gian cho công việc, tích lũy kiến thức để hoàn thành “hai vai”. Vừa chuyên tâm lo việc nước trong khi phải bận rộn việc gia đình, con cái, do đó bản thân càng phải nỗ lực gấp nhiều lần để được dân yêu, Đảng tin tưởng giao phó những công việc quan trọng".

 
Phạm Thị Tiềm, Chủ tịch UBND xã Cư M'gar

Việc phụ nữ tham gia các hoạt động chính trị là một trong những nhân tố quan trọng góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ nói chung, đồng thời là tiền đề để thực hiện các quyền khác của phụ nữ. Tuy nhiên, phụ nữ làm lãnh đạo có những khó khăn từ khách quan lẫn chủ quan. Song, họ không cho phép mình mềm yếu, thay vào đó phải mạnh mẽ và bản lĩnh trước mọi hoàn cảnh để làm tốt vai trò lãnh đạo, quản lý của mình. Bà Trần Thị Hải Yến, Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ, phụ nữ làm lãnh đạo, quản lý phải cứng rắn, có “tinh thần thép” để đối mặt với sóng gió, kiên quyết hơn trong mọi quyết định; phải khắc phục những điểm yếu như dễ mềm lòng, sống tình cảm. Việc gì cũng mang ra bàn bạc, khi Đảng bộ nhất trí cao thì làm.

Không riêng tại xã Cư M'gar, trong lĩnh vực chính trị, thời gian qua huyện Cư M’gar đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo, quản lý, từng bước giảm dần khoảng cách về giới trong lĩnh vực chính trị như xây dựng đề án nhân sự, quy hoạch, bồi dưỡng nâng cao trình độ... tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ được tham vào các vị trí lãnh đạo, quản lý. Đến nay, tỷ lệ nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ huyện chiếm 18,42%; cấp xã có chiếm 29,14%; tỷ lệ nữ đại biểu HĐND cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026 (chiếm 34,28%), cấp xã chiếm 32,91%...

Có thể thấy, từ gia đình đến xã hội, phụ nữ đang ngày càng phát huy vai trò, vị thế của mình. Dĩ nhiên, có tố chất và để phát huy được sở trường, các cán bộ nữ cần được sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ lãnh đạo cấp trên, sự quan tâm chia sẻ từ đồng nghiệp và đặc biệt là sự ủng hộ từ phía gia đình để có điều kiện hoàn thiện mình mỗi ngày.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.