Multimedia Đọc Báo in

Khởi động Đề án “Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030”

17:00, 17/03/2023

Sáng 17/3, tại Hà Nội, Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức Hội nghị khởi động Đề án “Hỗ trợ hợp tác xã (HTX) do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030”.

Tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương. Dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk có Phó Bí thư Tỉnh ủy Y Biêr Niê cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị hữu quan.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.

Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” được Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 01/QĐ- TTg ngày 03/01/2023 nhằm phát triển, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động các HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ và phát huy nội lực, tinh thần hợp tác, khởi nghiệp sáng tạo của hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển KT-XH, hội nhập quốc tế.

Nhiều năm qua, Hội LHPN Việt Nam luôn xác định nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, trong đó có các hoạt động hỗ trợ phát triển HTX do phụ nữ làm chủ, tham gia quản lý là nhiệm vụ quan trọng của các cấp Hội. Qua đó đã khích lệ, động viên, hỗ trợ các ý tưởng, đề án gắn với việc thành lập các mô hình HTX, tổ hợp tác do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ. Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2017 - 2022, Hội Phụ nữ các cấp đã hỗ trợ thành lập hơn 800 HTX và 10.000 tổ hợp tác do phụ nữ tham gia quản lý.

Việc phê duyệt Đề án là cơ sở quan trọng để phát huy vai trò của phụ nữ cả nước trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể (KTTT) và tạo việc làm cho người lao động trong thời gian tới; góp phần thúc đẩy hơn nữa hoạt động hỗ trợ phụ nữ tham gia phát triển KTTT, góp phần nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ.

Tại hội nghị này, Hội LHPN đã đề ra các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để triển khai hiệu quả Đề án trong thời gian tới, chú ý các nội dung nâng cao nhận thức, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của các HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành...

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu tại hội nghị (Ảnh chụp qua màn hình).
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ghi nhận và đánh giá cao việc xây dựng và triển khai Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030”. Đồng thời đề nghị Hội LHPN Việt Nam, các cấp, các ngành, địa phương thể hiện quyết tâm cao, nỗ lực lớn, tham gia chủ động, phát huy vai trò, trách nhiệm nhằm hoàn thành xuất sắc các mục tiêu đề ra của Đề án.

Các đại biểu bấm nút khởi động Dự án (Ảnh chụp qua màn hình).
Các đại biểu bấm nút khởi động Dự án.

Phó Thủ tướng Chính phủ lưu ý, trong quá trình triển khai cần quán triệt nhận thức rằng phát triển HTX không phải là nhiệm vụ mới nhưng phải luôn đổi mới tư duy, cách làm để tạo ra các phương pháp mới, hướng phát triển mới; bám sát các mục tiêu, chiến lược, phương hướng phát triển KTTT đến năm 2030, lấy quyền lợi của người dân tham gia HTX làm trung tâm, chú trọng phát huy sức mạnh nội lực của cộng đồng và toàn xã hội, lồng ghép với nguồn lực thực hiện Đề án từ các Chương trình mục tiêu Quốc gia đã được Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Để sớm đưa Đề án triển khai đi vào cuộc sống, Hội LHPN Việt Nam cần tiếp tục phối hợp với các bộ, ban, ngành để sớm ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị, địa phương đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế…

Vân Anh

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.