Multimedia Đọc Báo in

Sớm giải quyết chế độ cho thân nhân thờ cúng liệt sĩ đã bị cắt gần 10 năm

09:20, 07/03/2023

Là thân nhân của liệt sĩ và được hưởng các chế độ theo quy định từ nhiều năm nay, thế nhưng đến năm 2014, bỗng nhiên gia đình ông Ngô Văn Nhật (trú tổ dân phố 5, thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M'gar) bị cắt chế độ trợ cấp cho người thờ cúng liệt sĩ. Mặc dù ông Nhật đã nhiều lần làm đơn khiếu nại đến cơ quan chức năng, nhưng gần 10 năm nay vẫn chưa được giải quyết.

Theo phản ánh, ông Nhật có anh trai là liệt sĩ Ngô Văn Tâm hy sinh trong kháng chiến chống thực dân Pháp. Trước đây, khi mẹ ông còn sống thì đều được hưởng các chế độ chính sách đối với gia đình liệt sĩ. Năm 1992, mẹ ông qua đời, việc thờ cúng liệt sĩ Ngô Văn Tâm được bà con dòng tộc thống nhất ủy quyền cho ông Nhật đảm nhiệm (đã có đơn đề nghị hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ được chính quyền địa phương xác nhận và biên bản ủy quyền theo quy định gửi cơ quan chức năng).

Thắp nén tâm nhang cho những đồng đội đã hy sinh vì Tổ quốc. Ảnh tư liệu: Thế Hùng
Thắp nén tâm nhang cho những đồng đội đã hy sinh vì Tổ quốc tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Ảnh tư liệu: Thế Hùng

Từ đó đến năm 2013, ông Nhật vẫn được nhận chế độ thờ cúng liệt sĩ, nhưng sau đó thì bị cắt mà không rõ nguyên nhân. Từ năm 2014, ông Nhật đã làm đơn gửi đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội yêu cầu giải quyết nhưng không được trả lời rõ ràng.

Trao đổi về nội dung phản ánh trên, bà Trần Thị Thu Hoài, Trưởng Phòng Người có công, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, năm 2002, ông Ngô Văn Nhật là thân nhân thờ cúng liệt sĩ Ngô Văn Tâm đã được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành quyết định trợ cấp một lần mức 600.000 đồng theo Nghị định số 28-CP ngày 29/4/1995 của Chính phủ (mức tiền này chỉ hưởng một lần, không hưởng hằng năm). Vào dịp lễ, Tết hằng năm, ông Nhật được nhận các khoản tiền là quà do UBND tỉnh tặng đối với gia đình liệt sĩ. Năm 2013, Chính phủ ban hành Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 9/4/2013 và Thông tư số 05/2013/TT-BLĐTBXH ngày 15/5/2013, hướng dẫn về thủ tục lập hồ sơ, thực hiện chế độ ưu đãi đối với người có công cách mạng và thân nhân. Theo đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi quản lý hồ sơ gốc liệt sĩ thực hiện giải quyết chế độ thờ cúng liệt sĩ đối với thân nhân mỗi năm một lần (mức trợ cấp 500.000 đồng) khi thân nhân làm hồ sơ đề nghị giải quyết. Tuy nhiên, qua rà soát thì hồ sơ mà Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk đang quản lý lại mang tên liệt sĩ Ngô Quang Tâm (Giấy báo tử liệt sĩ do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Bình sao lục năm 1988), do đó chưa thực hiện giải quyết chế độ trợ cấp thờ cúng liệt sĩ theo quy định đối với ông Ngô Văn Nhật.

Từ năm 2014 đến nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk đã có hai văn bản gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Bình đề nghị chuyển hồ sơ gốc liệt sĩ Ngô Quang Tâm (theo hồ sơ sao lục trước đó) vào Đắk Lắk để giải quyết chế độ cho ông Nhật. Thế nhưng, đến tháng 12/2022, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Bình mới có phản hồi và cho biết họ đang quản lý hồ sơ liệt sĩ Ngô Văn Tâm (không phải Ngô Quang Tâm như đề nghị). Như vậy, hồ sơ sao lục đã ghi sai tên lót của liệt sĩ. Hiện nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk đã tiếp tục có văn bản gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Bình đề nghị chuyển hồ sơ gốc của liệt sĩ Ngô Văn Tâm vào Đắk Lắk để giải quyết chế độ cho thân nhân liệt sĩ. Sau khi tiếp nhận hồ sơ gốc sẽ thông tin cụ thể đến ông Nhật.

Đến nay, mọi việc mới được sáng tỏ sau gần 10 năm gia đình ông Ngô Văn Nhật phải chờ đợi vì sự sai sót trong quá trình sao lục hồ sơ từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Bình. Mặc dù hiện nay hồ sơ của ông Nhật cũng đang được ngành chức năng giải quyết nhưng điều đáng nói là trong suốt nhiều năm liền, hồ sơ bị ách tắc nhưng các đơn vị có liên quan lại quá chậm trễ trong việc xử lý, gây bức xúc cho người dân. Qua sự việc này, thiết nghĩ các cơ quan chức năng phải có sự phối hợp chặt chẽ, chủ động hơn trong việc rà soát các hồ sơ còn tồn đọng vướng mắc để kịp thời giải quyết cho người dân, tránh xảy ra tình trạng kéo dài như trường hợp của gia đình ông Ngô Văn Nhật.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.