Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M’gar: Quan tâm chăm lo đời sống người có công và gia đình chính sách

08:18, 02/08/2022

Huyện Cư M’gar hiện có trên 3.000 người có công; 5 Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng huyện luôn đặc biệt quan tâm đến các đối tượng này.

5 Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống đang được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng và chăm sóc suốt đời. Hiện toàn huyện đang thực hiện chi trả chế độ trợ cấp hằng tháng cho 840 người có công và thân nhân người có công, với tổng số tiền mỗi tháng chi trả hơn 1,6 tỷ đồng (số còn lại hưởng quyền lợi và các chế độ liên quan khác).

Cán bộ Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Cư M'gar thăm hỏi, chuyện trò cùng thương binh Bùi Đức Khương (xã Ea M'nang).

Trong 10 năm qua, huyện Cư M’gar đã thực hiện rà soát, đề nghị giải quyết các chế độ cho 422 thanh niên xung phong tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, chống FULRO hiện không còn giấy tờ (theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg, ngày 9/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ), với kinh phí hơn 1,1 tỷ đồng. Đồng thời, tổ chức tìm kiếm, cất bốc 17 hài cốt liệt sĩ; lấy 7 mẫu sinh phẩm đề nghị giám định ADN và đã xác định được danh tính 5 liệt sĩ. Cùng với đó, huyện cũng đẩy mạnh công tác tu sửa, tôn tạo, chăm sóc công trình Nghĩa trang Liệt sĩ huyện ngày càng trang nghiêm, sạch đẹp.

Đặc biệt, công tác xây nhà Tình nghĩa được chính quyền địa phương xem là giải pháp trọng tâm nhằm tạo điều kiện cho các đối tượng chính sách có nơi ăn chốn ở ổn định, an tâm về cuộc sống. Giai đoạn 2012 - 2022, huyện đã hỗ trợ nhà ở cho 87 người có công, với tổng kinh phí trên 3,6 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương. Ngoài ra, từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của tỉnh và của huyện, địa phương đã sửa chữa và xây mới 152 căn nhà Tình nghĩa, với kinh phí 3,5 tỷ đồng. 

Chị Lê Thị Tường Vân và anh Lê Văn Định (bìa phải, ở thị trấn Quảng Phú) trong niềm vui khi có căn nhà mới.

Hai anh em Lê Văn Định và Lê Thị Tường Vân (thị trấn Quảng Phú) là con liệt sĩ, có cha hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Ngoài 50 tuổi, chị Vân dù mang trong mình nhiều căn bệnh, sức yếu nhưng hằng ngày vẫn chăm sóc cho anh trai Lê Văn Định (SN 1966) bị tàn tật, phải ngồi một chỗ. Hai anh em sống trong căn nhà tạm bợ, được chắp vá bằng những ván mục cũ, rách trước hở sau. Tháng 3/2022, chị Vân được chính quyền địa phương hỗ trợ 50 triệu đồng từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của huyện để xây dựng căn nhà cấp 4, rộng 80 m2. Chị Vân xúc động nói: “Nhờ sự thăm hỏi, quan tâm của chính quyền địa phương, anh em tôi có căn nhà đàng hoàng để ở. Căn nhà là niềm mơ ước bấy lâu, nay đã thành hiện thực”.

Vào các dịp lễ, Tết hay tang ma, việc tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên các gia đình chính sách, người có công với cách mạng đã trở thành một nét đẹp tô thắm truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” ở địa phương. Riêng dịp 27/7 năm nay, huyện đã thăm và tặng 2.315 suất quà cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng, với tổng kinh phí gần 858 triệu đồng (bao gồm quà của Chủ tịch nước, UBND tỉnh, UBND huyện). Anh Bùi Đức Khương - thương binh hạng 3/4 ở thôn 2B, xã Ea M’nang cho biết, ngoài việc chi trả đúng lúc, kịp thời các chế độ chính sách, vào những dịp lễ, Tết, Đảng bộ, chính quyền địa phương đều phân công cụ thể các ban, ngành, đoàn thể có kế hoạch tổ chức đoàn thăm hỏi chu đáo. Đến nay, hầu hết gia đình chính sách, người có công như anh và đồng đội ở địa phương đều đã được hỗ trợ bằng vật chất hoặc động viên tinh thần.

Đỗ Lan

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.