Multimedia Đọc Báo in

Vỉa hè, lòng đường trước nhà không phải là của riêng!

12:48, 14/04/2023

Nhiều chủ nhà mặt phố ở TP. Buôn Ma Thuột ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè toàn bộ chiều ngang mặt tiền nhà, thậm chí cả lòng đường khi tự ý đặt biển cấm dừng, đỗ xe ô tô...

Vì vậy, dẫu đã tuân thủ quy định đậu đỗ xe trên các tuyến đường (theo Luật Giao thông đường bộ và quy định của ngành chức năng địa phương), nhưng không ít chủ xe ô tô vẫn bị chủ nhà xua đuổi, gây gổ, thậm chí còn bị xịt sơn, cào xước xe.

Cuối tuần qua, vợ chồng anh H. từ thành phố biển Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) lên Buôn Ma Thuột du lịch kết hợp tìm hiểu thị trường để đầu tư mở cửa hàng yến sào. Sau khi ăn sáng tại một quán ăn trên đường Phan Chu Trinh, vợ chồng anh ra xe ô tô đỗ cách quán vừa ăn chừng vài mét, ánh mắt bỗng tối sầm khi nhìn thấy nắp ca bô xe bị cào xước nhiều đường rất sâu, mới toanh. Sau khi xem xét kỹ vết trầy xước, anh H. bực dọc: “Ai đó vừa dùng nắp ken (nắp chai bia) cào lên!”. Người bạn đi cùng đề nghị: "Mình trích xuất camera để biết ai làm việc này, có cơ sở gửi cơ quan chức năng đề nghị làm rõ vụ việc!". Rất tiếc xe ô tô của anh H. không lắp camera giám sát hành trình. Xót của nhưng vợ chồng anh H. đành chạy xe đi trong sự kém vui!

Tình cảnh của anh H. không phải là cá biệt khi nhiều chủ nhà mặt phố ở TP. Buôn Ma Thuột ngang nhiên chiếm dụng toàn bộ vỉa hè trước nhà để bày hàng hóa kinh doanh, chậu cảnh hay dựng biển cấm đỗ xe (trên lòng đường) trước nhà... Trên nhiều tuyến phố như: Lê Thánh Tông, Y Jút, Lý Thường Kiệt, Phan Chu Trinh, Ngô Quyền... không khó bắt gặp các bảng cấm: “Cấm xe ô tô đậu đỗ”, “Taxi không đậu xe nơi này”, hoặc nhẹ nhàng hơn là “Thường xuyên có xe ra vào, cấm đỗ xe trước nhà”… do các chủ nhà tự ý dựng, treo để thông báo. Trước thực tế đó, không ít người rất  ngại sử dụng ô tô cá nhân để đi mua sắm, đi ăn sáng, cà phê... trong nội thành Buôn Ma Thuột vì tìm chỗ đậu đỗ... khó (!).

Một số chủ nhà mặt phố trên đường Phan Chu Trinh (TP. Buôn Ma Thuột) "cấm" xe ô tô đậu ở lòng đường trước nhà mình. Ảnh: Hoàng Ân

Vài năm gần đây, TP. Buôn Ma Thuột phát triển về mọi mặt, trong đó có hoạt động kinh doanh, dịch vụ và số lượng xe ô tô tăng nhanh trong khi hạ tầng giao thông lại không theo kịp. Mới đây, một người dùng Facebook có tên Trần Ngân Thanh đã đăng dòng trạng thái phàn nàn về việc một nhân viên bảo vệ cửa hàng điện máy trên đường Y Jút đã không cho đỗ xe ô tô trước cửa hàng khi biết chị vào mua vải ở cửa hàng bên cạnh. Chị Thanh đành chạy xe đi và quyết định không mua sắm nữa bởi nếu đỗ xe ở chỗ nào dọc tuyến phố này cũng sẽ bị “nhắc khéo” như thế vì các cửa hàng, cửa hiệu san sát nhau!

Thiết nghĩ, vỉa hè, lòng đường là công trình công cộng, không ai được chiếm dụng. Vì vậy, cả người lái xe và chủ nhà mặt phố cần có cách ứng xử phù hợp. Người lái xe phải quan sát kỹ khi lưu thông; dừng, đỗ xe trước cổng cơ quan, trường học, hàng quán, nhà dân đúng quy định. Về phía các chủ nhà mặt phố không được chiếm dụng lòng đường, vỉa hè trước nhà mình làm của riêng, sống hài hòa để góp phần xây dựng hình ảnh con người Đắk Lắk văn minh, thân thiện, mến khách. Đừng vì những lợi ích vật chất “cỏn con” mà trở nên ích kỷ, có hành vi ứng xử thiếu thân thiện, vi phạm các chuẩn mực về văn hóa, đạo đức, thậm chí vi phạm pháp luật (xịt sơn, cào xước xe ô tô...) của một số ít người như đã nêu trên.

Đăng Nguyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.