Multimedia Đọc Báo in

Hơn 200 lao động tham gia đối thoại về chính sách Bảo hiểm xã hội

14:49, 23/05/2023

Sáng 23/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã tổ chức hội nghị đối thoại, tư vấn, hỗ trợ, giải đáp chính sách BHXH, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) với người lao động và người sử dụng lao động tại Khu Công nghiệp Hòa Phú và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tham dự hội nghị có đại diện Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng và một số đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam; BHXH tỉnh Đắk Lắk và hơn 200 đại biểu là cán bộ phụ trách công tác nhân sự, chính sách BHXH; cán bộ Công đoàn cơ sở; cùng đại diện người lao động đến từ 35 doanh nghiệp.

Đại biểu tham dự hội nghị
Đại biểu tham dự hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng Dương Ngọc Ánh thông tin: Tính đến hết tháng 4/2023, cả nước hơn 17,4 triệu người tham gia BHXH, đạt 37,4% lực lượng lao động trong độ tuổi; khoảng 14,2 triệu người tham gia BHTN; khoảng 90,949 triệu người tham gia BHYT, chiếm hơn 92% dân số. Với số đối tượng lớn và tăng dần qua các năm, nhu cầu được hỗ trợ, giải đáp, tư vấn chính sách của người tham gia cũng luôn phát sinh, đòi hỏi ngành BHXH Việt Nam không ngừng cải tiến, hoàn thiện, nâng cao chất lượng công tác hỗ trợ, giải đáp, tư vấn chính sách cho người tham gia. Do đó, hội nghị là kênh thông tin quan trọng, tiếp nhận những ý kiến phản ánh của người lao động, người sử dụng lao động đối với chính sách BHXH, BHYT, BHTN; tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức ngành BHXH; quy trình tổ chức thực hiện…

a
Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, CSKH (BHXH Việt Nam) Dương Ngọc Ánh phát biểu tại hội nghị.

Trên cơ sở đó ngành BHXH Việt Nam tổng hợp các ý kiến, để từ đó có những đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, với Quốc hội trong việc xây dựng chính sách BHXH, BHYT phù hợp với thực tiễn và nhu cầu, mong muốn của người dân…

Tại Hội nghị, đại diện BHXH Việt Nam đã thông tin một số điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) như: Mở rộng đối tượng chủ hộ kinh doanh, người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã không hưởng tiền lương được tham gia và hưởng chế độ BHXH; bổ sung quyền lợi hưởng chế độ thai sản đối với loại hình BHXH tự nguyện; giảm điều kiện số năm đóng BHXH tối thiểu từ 20 năm xuống còn 15 năm để được hưởng lương hưu. 

a
Đại diện người lao động nêu kiến nghị tại buổi đối thoại.

Cũng tại hội nghị, đại diện Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Lắk đã thông tin về tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn; tổng quan, cập nhật các điểm mới, hướng dẫn các quy định pháp luật về chính sách BHXH, BHYT, BHTN, các chế độ BHXH bắt buộc có hiệu lực từ năm 2022, 2023 . Trong đó, nội dung trọng tâm là một số điểm lưu ý về thời gian hợp đồng lao động để xác định người tham gia BHXH; lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu; quyền, trách nhiệm của doanh nghiệp tại Điều 20 Luật BHXH năm 2014, một số sai phạm thường gặp tại doanh nghiệp và những chế tài xử lý hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT, một số nội dung của Dự thảo Luật BHXH sửa đổi ….

a
Đại diện BHXH và BHXH tỉnh trả lời kiến nghị của người lao động và doanh nghiệp

Tham dự hội nghị, các chuyên viên ngành BHXH và người lao động đã đối thoại trực tiếp, giải đáp những vấn đề liên quan, những vướng mắc, tình huống thực tế trong việc triển khai thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, BHTN;.

Nhân dịp này, BHXH Việt Nam thực hiện lấy ý kiến khảo sát người dân, doanh nghiệp về một số nội dung trong dự thảo Luật BHXH sửa đổi, bổ sung đang được Chính phủ dự kiến trình Quốc hội trong kỳ họp tới; khảo sát đề xuất bổ sung các tính năng trên ứng dụng VssID để người lao động tự thực hiện các giao dịch đối với cơ quan BHXH. Trên cơ sở đó, BHXH Việt Nam sẽ tổng hợp ý kiến của người dân để tham mưu trong quá trình hoàn thiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN và hoàn thiện ứng dụng VssID - BHXH số.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc