Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng môi trường làm việc an toàn

08:19, 24/05/2023

Để đảm bảo ATVSLĐ, thời gian qua, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chú trọng cải thiện môi trường làm việc, trang bị phương tiện bảo hộ, chăm lo sức khỏe người lao động, giúp họ yên tâm sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Cụ thể hóa quy định an toàn vệ sinh lao động

Công ty TNHH Thương mại An Trung Mạnh (Khu công nghiệp Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột) chuyên về gia công cơ khí và xử lý sắt thép, phế liệu, có 230 lao động.

Công ty đã thành lập Ban An toàn lao động, thường xuyên tiến hành rà soát, kiểm tra việc thực hiện các nội quy, quy trình, biện pháp kỹ thuật lao động và phòng, chống cháy nổ tại các bộ phận, phân xưởng; định kỳ kiểm tra, rà soát, đánh giá các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ đối với các thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm về ATVSLĐ; tổ chức tuyên truyền, phổ biến, huấn luyện công tác ATVSLĐ cho cán bộ, công nhân; đồng thời, thực hiện cấp phát, trang bị phương tiện bảo hộ cá nhân theo đúng quy định...

Anh Hồ Chí Thân, Chủ tịch Công đoàn, Phó Giám đốc Công ty cho hay, cùng với việc bảo đảm công tác ATVSLĐ cho công nhân lao động, Công ty đã đầu tư nhiều hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại như hệ thống máy vo, xe cạp phế liệu đưa vào hệ thống chế biến với kinh phí trên 3 tỷ đồng để thay thế cho máy móc nhỏ, thô sơ và thủ công, nhờ đó đã góp phần bảo đảm an toàn, vệ sinh và giảm nguy cơ tai nạn lao động cho các công nhân.

Công nhân làm việc tại Công ty TNHH May mặc Able Joy Đắk Lắk.

Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn miền Trung là một trong những doanh nghiệp làm tốt công tác ATVSLĐ trong nhiều năm qua.

Anh Trần Hữu Phú, Trưởng Phòng Tổ chức hành chính Công ty chia sẻ: “Công ty đã ban hành quy định hướng dẫn các công tác ATVSLĐ trong sản xuất; về máy móc, thiết bị được kiểm soát nghiêm ngặt; người lao động khi được bố trí công việc sẽ được đào tạo công tác an toàn lao động, được khám sức khỏe định kỳ. Công ty luôn quan tâm thực hiện tốt các chế độ chính sách bảo hiểm cho người lao động; trang bị bảo hộ lao động, có chế độ bồi dưỡng cho công nhân lao động khu vực có ảnh hưởng bởi các yếu tố vi khí hậu có hại. Việc bảo vệ môi trường làm việc cho người lao động cũng được chú trọng. Công ty đã thành lập Chi hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường, chọn ngày 24/6 hằng năm là Ngày Môi trường của công ty.

Tăng cường công tác kiểm tra

Xác định công tác ATVSLĐ có vai trò quan trọng, góp phần bảo vệ tính mạng, sức khỏe, cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân lao động, thời gian qua, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã triển khai nhiều biện pháp thực hiện, trong đó tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người lao động và chủ sử dụng lao động về ATVSLĐ; tổ chức các đợt tập huấn, hướng dẫn các quy định về an toàn lao động; thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của doanh nghiệp….

Công nhân làm việc tại Công ty TNHH May mặc Able Joy Đắk Lắk.

Theo đánh giá của Sở LĐ-TB&XH, tính đến cuối năm 2022, toàn tỉnh có hơn 12.000 cơ sở, doanh nghiệp đăng ký kinh doanh với tổng số lao động khoảng 120.000 người; phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn có quy mô vừa và nhỏ. Bên cạnh những đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt các quy định và bảo đảm ATVSLĐ thì vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm triển khai thực hiện. Mặc dù các sở, ngành, địa phương đã có nhiều biện pháp chỉ đạo triển khai các giải pháp đảm bảo ATVSLĐ nhưng tình hình tai nạn lao động vẫn còn xảy ra, nhất là tai nạn lao động tại các công trình có quy mô nhỏ, ở các khu vực dân cư, nhiều chủ thầu thi công nhà ở, công trình sinh hoạt ít quan tâm đến công tác an toàn lao động.

Cùng với đó, hoạt động huấn luyện ATVSLĐ tại một số doanh nghiệp tư nhân có quy mô vừa và nhỏ chưa được quan tâm. Nhận thức của một số người sử dụng lao động và người lao động về công tác ATVSLĐ còn hạn chế. Với một số doanh nghiệp, việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền còn sơ sài, mang tính hình thức, chưa xác định được mục tiêu cụ thể của các hoạt động, do đó chưa tạo được nhận thức của chính người sử dụng lao động và bản thân người lao động trong việc thực hiện các quyền và trách nhiệm của mình theo Luật ATVSLĐ…

Chính vì thế, để bảo đảm ATVSLĐ, theo ông Nguyễn Quang Thuân, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, các đơn vị, doanh nghiệp phải tổ chức các hoạt động tự kiểm tra, rà soát nội quy, quy trình, biện pháp làm việc an toàn tại các tổ, đội, phân xưởng, nhà máy, các máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; thúc đẩy triển khai các chương trình hành động cụ thể về cải thiện điều kiện làm việc, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, giảm căng thẳng, mệt mỏi tại nơi làm việc, triển khai đầy đủ các chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật và các chính sách phúc lợi khác cho người lao động. Ngoài ra, tăng cường tổ chức các đợt tập huấn, huấn luyện về ATVSLĐ, kỹ năng làm việc an toàn cho các đối tượng là người sử dụng lao động, người lao động, cán bộ phụ trách công tác ATVSLĐ... theo đúng quy định pháp luật; triển khai kế hoạch đối thoại giữa người lao động với người sử dụng lao động nhằm thúc đẩy việc thực thi các chính sách và tháo gỡ các vướng mắc trong triển khai chính sách, pháp luật về ATVSLĐ tại doanh nghiệp.

Trong năm 2022, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã thanh tra, kiểm tra tại 49 doanh nghiệp và 11 công trình xây dựng, qua đó phát hiện sai phạm, xử phạt vi phạm hành chính 40 đơn vị với tổng số tiền trên 587 triệu đồng.

Tam Giang


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.