Multimedia Đọc Báo in

Khí thế tình nguyện hè

08:17, 28/06/2023

Với một chương trình và bốn chiến dịch, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè (TNTN) năm 2023 đã và đang được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tổ chức rộng khắp, hiệu quả, an toàn, bền vững gắn với nhiệm vụ chính trị, nhu cầu thực tế của từng địa phương, đơn vị.

Sôi nổi hoạt động

Những ngày đầu tháng 6, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) của Cụm thi đua số 3 – Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh cùng về với buôn Knia 1, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn để tổ chức chương trình “Đưa sách về buôn, trao tặng quà, học bổng” cho các em thiếu nhi trên địa bàn.

Không chỉ mang đến hơn 2.000 đầu sách cho các em trải nghiệm, các bạn trẻ của các đơn vị còn tổ chức sinh hoạt văn nghệ, tổ chức trò chơi dân gian, tặng quà cho hơn 300 thiếu nhi trong buôn.

Đây là hoạt động hưởng ứng Chiến dịch TNTN hè 2023 của đơn vị với mong muốn chia sẻ, hỗ trợ phần nào những khó khăn, góp thêm niềm vui, tạo động lực cho các em thiếu nhi ở vùng khó khăn. Đồng thời góp phần lan tỏa văn hóa đọc, giúp học sinh ở các buôn làng tiếp cận gần hơn với các tri thức từ sách, từ đó tạo thêm niềm yêu thích với việc đọc sách cho các em.

Đoàn viên thanh niên huyện Ea Kar thực hiện công trình khu vui chơi cho thiếu nhi.

Khởi động Chiến dịch TNTN hè 2023 tại xã Ea Hồ, Huyện Đoàn Krông Năng đã tổ chức chuỗi hoạt động hướng dẫn cài đặt và kích hoạt tài khoản định danh điện tử; trồng cây xanh; sơn sửa khu vui chơi thiếu nhi; tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Anh Y Rô Ya Niê, Bí thư Huyện Đoàn cho biết: Để Chiến dịch được triển khai thực chất, hiệu quả, trở thành đợt thi đua sôi nổi với  tuổi trẻ trên khắp các mặt trận; nhân lên những công trình, phần việc ý nghĩa tình nguyện vì cộng đồng, Huyện Đoàn đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chiến dịch, đẩy mạnh truyền thông, yêu cầu các tổ chức đoàn trực thuộc kêu gọi toàn thể ĐVTN, học sinh trên địa bàn thực hiện, hướng các hoạt động về vùng khó khăn, đặc biệt chú trọng đến địa bàn các dân tộc thiểu số. Các công trình, phần việc thanh niên phải đảm bảo hiệu quả, bền vững, có tính ứng dụng cao.

Tại Lễ ra quân Chiến dịch TNTN hè 2023 cấp tỉnh tổ chức tại huyện Ea Kar, các đơn vị đồng hành đã trao tặng nguồn lực hỗ trợ các công trình thanh niên cho Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn với tổng kinh phí 714 triệu đồng. Qua đó, đơn vị đã thực hiện xây dựng 2 căn nhà Nhân ái; trao 33 suất quà cho hộ chính sách; hỗ trợ 2 nguồn vốn Khởi nghiệp cho thanh niên; trao 15 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tặng 50 thùng sơn hỗ trợ sơn, sửa trường học, khu vui chơi; trao 3 tủ sách pháp luật cho các điểm trường; tặng 1 khu vui chơi; thực hiện 1 km thắp sáng đường quê. Bên cạnh hoạt động cấp tỉnh, các cấp bộ Đoàn cũng đồng loạt ra quân Chiến dịch với việc thực hiện 75 công trình, phần việc thanh niên với tổng trị giá hơn 2,1 tỷ đồng.

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện

Được tổ chức từ tháng 4 đến tháng 10/2023, Chiến dịch TNTN hè năm 2023 của tỉnh sẽ được triển khai theo Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII với hai điểm mới: Một là việc thực hiện chủ trương “3 liên kết” trong chiến dịch (liên kết lực lượng, liên kết địa bàn và liên kết cộng đồng tạo tính bền vững cho các công trình, phần việc thanh niên). Hai là thực hiện chủ đề năm công tác 2023 “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn” và hưởng ứng chủ đề “Năm dữ liệu số” của Chính phủ, mỗi công trình, phần việc thanh niên đều phải có dấu ấn chuyển đổi số.

Chiến dịch năm nay có các hoạt động cao điểm là Ngày cao điểm chiến sĩ tình nguyện vì đàn em thân yêu (11/6), Ngày cao điểm chung tay xây dựng nông thôn mới và Chủ nhật xanh (23/7), Ngày cao điểm chiến sĩ tình nguyện vì đô thị văn minh và hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, giải quyết thủ tục hành chính (11/8).

Thiếu nhi tham gia sinh hoạt, học tập tại Ngôi nhà Trí tuệ Quảng Hiệp (huyện Cư M'gar).

Khẳng định quyết tâm và tinh thần xung kích của tuổi trẻ, Tỉnh Đoàn đã xác định hệ thống chỉ tiêu trong triển khai thực hiện chiến dịch. Cụ thể, tổ chức cho 15.000 lượt ĐVTN tham gia các hoạt động tình nguyện do tổ chức Đoàn, Hội triển khai; xây dựng mới ít nhất 10 tuyến phố khu vực đô thị văn minh với các tiêu chí “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh - An toàn”; thực hiện ít nhất 10 nhà Nhân ái, nhà Tình thương, nhà Khăn quàng đỏ, nhà bán trú; trồng mới 250.000 cây xanh; sửa chữa, làm mới trên 115 km đường giao thông nông thôn; hỗ trợ hiện thực hóa 1.500 ý tưởng, sáng kiến của ĐVTN; hỗ trợ nâng cao năng lực số cho ít nhất 30.000 lượt thanh thiếu nhi và người dân; có trên 25.000 lượt thanh thiếu nhi tham gia các hoạt động hỗ trợ năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế; hỗ trợ ít nhất 45.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn…

Chiến dịch TNTN hè là cơ hội để mỗi ĐVTN được trải nghiệm, rèn luyện bản thân thông qua việc đảm nhận thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên hiệu quả, phục vụ thiết thực cho cuộc sống cộng đồng, thể hiện tình cảm và trách nhiệm đối với quê hương, đất nước.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc