Multimedia Đọc Báo in

Sân chơi bổ ích cho các "thủ lĩnh nhí"

08:20, 13/06/2023

Khóa huấn luyện Ban chỉ huy Liên đội năm học 2022 – 2023 do Hội đồng Đội TP. Buôn Ma Thuột tổ chức diễn ra vừa qua đã tạo sân chơi hè bổ ích, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho các “thủ lĩnh nhí”.

Diễn ra trong ba ngày tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS TP. Buôn Ma Thuột, Khóa huấn luyện Ban chỉ huy Liên đội năm nay đã thu hút 127 học sinh là liên đội trưởng, phó liên đội trưởng đến từ 81 trường tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố.

Tại đây, các “thủ lĩnh nhí” được trang bị những kiến thức cơ bản về nghi thức, nghi lễ Đội TNTP Hồ Chí Minh; lý thuyết và thực hành trống Đội; cách phòng, chống tai nạn thương tích, xâm hại tình dục trẻ em; các kỹ năng truyền tin bằng mã Morse, Sepaphore, mật thư; tiếp cận chuyên đề về lòng biết ơn, hiếu kính cha mẹ. Đặc biệt, các em được kiểm nghiệm kiến thức đã học được thông qua hoạt động trò chơi lớn.

Các học viên hào hứng tham gia trò chơi tập thể.

Lần đầu tiên được tham gia vào khóa huấn luyện, em Trịnh Mai Minh Thư (lớp 8, Trường THCS Trần Hưng Đạo) khá hồi hộp, háo hức. Sau ba ngày trải nghiệm, khóa huấn luyện như “sân chơi” bổ ích để em giao lưu, kết thêm nhiều bạn mới, tăng thêm sự tự tin và mở mang cho mình nhiều kiến thức, kỹ năng.

Minh Thư chia sẻ, em đặc biệt ấn tượng với kiến thức về phòng, chống tai nạn thương tích và xâm hại tình dục trẻ em. Khi được chia sẻ về vấn đề này, bên cạnh biết cách đối mặt và phòng, chống, không để tình huống đáng tiếc xảy ra, em còn có thêm kiến thức để bổ trợ vào những bài văn nghị luận xã hội hoặc tham luận ở các cuộc thi liên quan.

“Sau khi kết thúc khóa học, em sẽ làm một bài văn nghị luận nêu suy nghĩ của em về vấn đề này để tham gia các cuộc thi văn học, hùng biện… hoặc trình bày nó tại lớp học MC tham gia trong hè này. Đây là một cách để giúp em có thêm kiến thức, đồng thời tuyên truyền, chia sẻ vấn đề này tới nhiều người, đặc biệt là các em nhỏ, bạn bè đang ở tuổi học sinh như em biết cách đề phòng”, Thư cho biết.

Với em Đinh Ngô Hoàng Vương (lớp 8, Trường THCS Lạc Long Quân), tham gia khóa huấn luyện lần này chính là một trải nghiệm thú vị để điều hành và dẫn dắt liên đội của mình phát triển. Em bày tỏ, khóa huấn luyện đã mang đến cho em nhiều kiến thức mới, bổ ích. Sau ba ngày cùng các bạn học tập bằng những chuyên đề sâu, cùng hoạt náo tham gia các chương trình trải nghiệm từ dân vũ, team building… em có thêm được một khối lượng kiến thức lớn. Từ khóa huấn luyện này, em và các bạn rèn luyện thêm được kỹ năng hội nhập, thích nghi, sống tự lập và tự bảo vệ bản thân. Các kỹ năng này không chỉ hữu ích trong công tác Đội mà còn trong đời sống hằng ngày, giúp các em biết yêu thương, chia sẻ, quan tâm đến chính mình và mọi người xung quanh.

Các em học sinh tiếp cận chuyên đề về lòng biết ơn, hiếu kính cha mẹ thông qua thắp nến tri ân, viết tâm sự lên giấy.

Anh Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội đồng Đội TP. Buôn Ma Thuột cho biết, Khóa huấn luyện Ban chỉ huy Liên đội năm nay chú trọng đến đổi mới, sáng tạo, vừa kết hợp kiến thức, kỹ năng, vừa chú trọng ưu tiên trải nghiệm cảm xúc cá nhân cùng thực tiễn, sôi nổi, hấp dẫn, cuốn hút, giúp phát huy khả năng của các em. Cụ thể, ngoài giúp các em thể hiện tài năng, bản lĩnh, kiến thức tổ chức, điều hành hoạt động của mình trong công tác Đội, phụ trách Sao nhi đồng còn rèn luyện đức tính kiên trì, sự nghiêm túc trong các hoạt động tập thể; bộc lộ tình cảm con người trong các mối quan hệ ở trường học và ngoài xã hội. Qua đó, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích để các em sinh hoạt, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong vai trò là thành viên Ban chỉ huy Liên đội. Đây còn là “chất xúc tác” giúp các em nhanh chóng khẳng định khả năng, được dìu dắt, định hướng tốt để trở thành lớp trẻ ưu tú sau này.

Khánh Huyền


Ý kiến bạn đọc