Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M’gar: Phát huy vai trò của phụ nữ trong công tác dân số

08:27, 11/07/2023

Xác định công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) là một trong những nhiệm vụ quan trọng đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương, thời gian qua, cùng với các cấp, các ngành, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Cư M’gar đã tích cực triển khai nhiều hoạt động sôi nổi để tuyên truyền, vận động về chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ.

Huyện Cư M’gar hiện có hơn 176.000 người sinh sống ở 17 xã, thị trấn, với 24 dân tộc anh em cùng sinh sống; trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 47% dân số. Những năm qua, tình trạng phụ nữ sinh đông con tuy đã giảm xuống nhưng vẫn còn xảy ra, nhất là ở vùng sâu, vùng xa có nơi tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên chiếm trên 20%.

Cán bộ Hội LHPN huyện Cư M’gar vận động hội viên sinh con đúng chính sách dân số.

Trước thực tế trên, Hội LHPN huyện Cư M’gar vừa tổ chức độc lập, vừa phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền về dân số, KHHGĐ; đồng thời tổ chức thành công Hội thi “Gia đình hạnh phúc”, “Tìm hiểu về kiến thức nuôi dạy con tốt”, “Tìm hiểu Luật Phòng, chống bạo lực gia đình”; gặp mặt, tôn vinh gương phụ nữ dân tộc thiểu số tiêu biểu trong xây dựng gia đình hạnh phúc, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”...

Chủ tịch Hội LHPN huyện Cư M’gar Lê Thị Thu Hiền cho biết: "Nhằm góp phần thực hiện tốt công tác dân số - KHHGĐ trên địa bàn huyện, Hội thường xuyên chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình, câu lạc bộ (CLB) về dân số và gia đình. Hiện nay 17/17 xã, thị trấn đã thành lập và duy trì các loại mô hình, CLB hoạt động hiệu quả, trong đó có 22 CLB “Khỏe – đẹp” gắn với phòng, chống bạo lực gia đình và phòng, chống xâm hại trẻ em; 4 CLB “Phòng, chống bạo lực gia đình”, 2 mô hình “Không hủ tục, tập tục lạc hậu”, 35 mô hình “Sinh con theo đúng chính sách dân số” gắn với nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình hạnh phúc… với trên 3.500 thành viên tham gia các mô hình, CLB. Hoạt động của các mô hình, CLB đã chuyển tải được nhiều nội dung nhằm góp phần giảm tình trạng gia tăng dân số, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc".

Buổi sinh hoạt Mô hình “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” ở xã Ea Tul, huyện Cư M’gar.

Điển hình trong số trên phải kể đến mô hình “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” ở buôn Sah A, xã Ea Tul. Mô hình được thành lập năm 2016, đến nay đã thu hút 55 thành viên tham gia. Hình thức sinh hoạt đa dạng, thay đổi thường xuyên, thông qua các tình huống trả lời câu hỏi, các tiết mục văn nghệ… tạo không khí vui tươi phấn khởi cho các thành viên tham gia. Chị H’Djun Niê, Chủ nhiệm mô hình cho biết: “Chúng tôi chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn về cách phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo và xây dựng gia đình hạnh phúc. Đồng thời lồng ghép các kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản; lợi ích của việc khám sàng lọc trước sinh và sơ sinh; không lựa chọn giới tính thai nhi. Bên cạnh đó, Ban chủ nhiệm mô hình cũng chủ động gặp gỡ, tư vấn trực tiếp và vận động các gia đình hội viên sinh con một bề, các gia đình mới sinh một hoặc hai người con tham gia sinh hoạt...”.

Chị H’Huyên Ajun là một trong những thành viên đầu tiên tham gia mô hình “5 không, 3 sạch” ở buôn Sah A chia sẻ: “Tham gia mô hình đã giúp tôi nắm được các kiến thức về KHHGĐ và dừng lại ở hai con để nuôi dạy con tốt”. Với chị H’Der Ayun cũng là thành viên của mô hình, các buổi sinh hoạt đã giúp chị biết cách chăm sóc sức khỏe bản thân, tiếp cận nhiều thông tin bổ ích về Luật Hôn nhân gia đình, Luật Bình đẳng giới, nhất là biết xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững.

Có thể nói, việc triển khai tuyên truyền các chủ trương, chính sách về dân số cũng như chú trọng xây dựng các mô hình, CLB ở huyện Cư M’gar đã góp phần quan trọng thực hiện hiệu quả công tác dân số - KHHGĐ ở địa phương. Hiện nay, huyện Cư M’gar có 32.497 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có chồng (từ 15 - 49 tuổi); trong đó tỷ lệ sử dụng biện pháp tránh thai chiếm 75%; những tập tục tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống từng bước được xóa bỏ. Không những vậy, vị trí và vai trò của người phụ nữ được nâng lên rõ rệt, nhiều gia đình trở thành điển hình tiêu biểu trong thực hiện sinh con đúng chính sách dân số và xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững.

Võ Thảo


Ý kiến bạn đọc