Multimedia Đọc Báo in

Cách làm hay trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình ở Cư M'gar

21:03, 08/07/2017

Nhằm nâng cao nhận thức của người dân về chính sách Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS), góp phần giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương, Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Cư M’gar đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, chương trình “Nói chuyện chuyên đề về dân số/SKSS – KHHGĐ” là một cách làm hay và hiệu quả.

Tham gia buổi nói chuyện chuyên đề về dân số/SKSS – KHHGĐ mới đây tại buôn Ajun, xã Ea Kuếh mới thấy đây thực sự là hình thức tuyên truyền thiết thực, tác động rất lớn đến nhận thức của người dân trong việc thực hiện chính sách dân số - KHHGĐ, chăm sóc SKSS.

Tại buổi nói chuyện, người dân đã được cán bộ y tế cung cấp những thông tin hữu ích về chăm sóc SKSS; sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh để có những đứa con khỏe mạnh không bệnh tật; tác hại của việc sinh đông, sinh dày, những lợi ích của việc thực hiện KHHGĐ; lựa chọn những biện pháp tránh thai phù hợp; nguyên nhân và hậu quả của mất cân bằng giới tính khi sinh; kết hôn sớm và những hệ lụy... Bên cạnh đó, bà con còn được giải đáp thắc mắc về thực hiện các biện pháp tránh thai làm sao cho hiệu quả, cách chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình… Chị H’Nía Niê (buôn Ajun) chia sẻ: “Trước đây, tôi chưa hiểu được thế nào là sinh đẻ có kế hoạch, sàng lọc trước sinh, sơ sinh, làm sao lựa chọn được biện pháp tránh thai phù hợp, hiệu quả và an toàn… Khi tham gia các buổi nói chuyện như thế này, mọi thắc mắc của tôi đã được giải đáp. Tôi và các chị em còn được giải đáp một số vấn đề tế nhị mà bản thân gặp phải”.

Cán bộ Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Cư M'gar phát tờ rơi cho người dân tham gia buổi nói chuyện chuyên đề dân số/SKSS-KHHGĐ tại buôn Ajun (xã Ea Kuếh).
Cán bộ Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Cư M'gar phát tờ rơi cho người dân

Hoạt động nói chuyện chuyên đề về dân số/SKSS – KHHGĐ đã Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Cư M’gar thực hiện trong nhiều năm qua; trong đó tập trung tại những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng có mức sinh cao nhằm thay đổi hành vi, hạn chế tình trạng gia tăng dân số, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống. Tùy thuộc vào các đối tượng tham gia, nội dung các buổi nói chuyện chuyên đề được cán bộ y tế của Trung tâm lựa chọn để truyền đạt cho phù hợp, thú vị, lôi cuốn sự chú ý của người nghe…

Các buổi nói chuyện chuyên đề về Dân số/SKSS – KHHGĐ đều thu hút rất đông người dân đến tham gia, không chỉ phụ nữ mà có cả nam giới. Từ đầu năm 2017 đến nay, Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện đã phối hợp với các địa phương tổ chức được 6 buổi nói chuyện chuyên đề về dân số/SKSS – KHHGĐ tại các buôn Xê đăng, Ajun, Wing (xã Ea Kuếh); thôn Đồng Tâm, Đồng Giao, Hợp Hòa, Hợp Thành (xã Ea M’droh); buôn H’mông, Za Wầm A (xã Ea Kiết) thu hút được hàng trăm người dân tham gia…  Tại các buổi nói chuyện, Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện cũng đã thu thập thêm được nhiều thông tin bổ ích để bổ sung, điều chỉnh nội dung tuyên truyền ngày càng phù hợp, phong phú và hiệu quả hơn…

Trung Dũng 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.