Multimedia Đọc Báo in

Phụ nữ cần khám phụ khoa định kỳ để bảo vệ sức khỏe

08:35, 09/07/2023

Phụ khoa là bệnh lý phổ biến mà hầu hết phụ nữ hay gặp phải. Bệnh không chỉ gây ảnh hưởng đến tâm lý, sinh hoạt hằng ngày mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

Trước khi mang thai và sinh con, chị L.T.D. (xã Cư San, huyện M’Drắk) chưa từng mắc bệnh phụ khoa. Tuy nhiên, sau khi sinh con được 5 tháng, chị hay bị ngứa, rát vùng kín và ra nhiều huyết trắng có mùi hôi. Được chị em trong xóm bày kinh nghiệm, chị D. lấy muối hạt pha loãng với nước sôi để nguội rồi rửa vùng kín và dùng lá trầu không xông hằng ngày nhưng chỉ đỡ vài ba hôm rồi triệu chứng cũ lại tái phát. Chị D. tiếp tục tự ý mua thuốc về đặt âm đạo nhưng bệnh vẫn không cải thiện. Sau đó, chị đến Trung tâm Y tế huyện M’Drắk khám thì được bác sĩ chẩn đoán bị viêm âm đạo và viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Một bệnh nhân đến khám phụ khoa tại Trung tâm Y tế huyện M’Drắk. Ảnh: Đình Thi

Theo các bác sĩ chuyên khoa, bộ phận sinh dục nữ có cấu trúc phức tạp, dễ bị tổn thương, môi trường ẩm ướt nên dễ bị viêm nhiễm, mắc các bệnh phụ khoa. Đặc biệt, những phụ nữ sống ở khu vực nông thôn không đủ nước sạch sinh hoạt, thường xuyên lao động đồng áng, ít có điều kiện chăm sóc và giữ vệ sinh đường sinh sản hoặc những trường hợp quan hệ tình dục không an toàn cũng rất dễ dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều chị em chưa thực sự quan tâm đến việc khám phụ khoa định kỳ, mà chỉ đến cơ sở y tế khi cần kế hoạch hóa gia đình, phá thai, hoặc khám phụ khoa khi cảm thấy bị viêm nhiễm, đau, ngứa chứ chưa ý thức đi khám định kỳ để phòng ngừa và phát hiện sớm các bệnh liên quan.

Bác sĩ Nguyễn Quang Vinh, Trưởng Khoa chăm sóc sức khỏe sinh sản (Trung tâm Y tế huyện M’Drắk) cho biết: Bệnh phụ khoa nếu không được điều trị sớm sẽ dẫn đến tình trạng bệnh diễn biến kinh niên và để lại nhiều di chứng như: hẹp, tắc vòi trứng, gây vô sinh, thai ngoài tử cung, ung thư đường sinh sản… Do đó, phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng một lần hoặc ít nhất mỗi năm một lần. Đối với những chị em có ý định mang thai thì đây là việc cần thiết để tránh một số bệnh lây truyền từ mẹ sang con. Thông qua việc khám, các chị em được tư vấn phát hiện bệnh sớm các bệnh lý viêm nhiễm, ung thư phần phụ giúp điều trị dễ dàng, ít tốn kém; được tư vấn về sức khỏe sinh sản, cách phòng tránh thai an toàn, hiệu quả cũng như cách phòng tránh bệnh. Đồng thời, qua thăm khám sẽ phát hiện những rối loạn nội tiết và tâm lý để có phương pháp điều trị thích hợp và hiệu quả.

Đối với phụ nữ đã sinh đẻ, phụ nữ trên 35 tuổi và đang thời kỳ tiền mãn kinh thì việc khám phụ khoa định kỳ còn giúp ngăn ngừa và phát hiện sớm các bệnh viêm nhiễm đường tiết niệu, u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung… Hiện bệnh ung thư cổ tử cung chiếm đến 60% trong số bệnh ung thư ở phụ nữ. Một số yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư cổ tử cung như: vệ sinh kém, nhiễm vi rút HPV, hoạt động tình dục sớm, sinh đẻ sớm, có nhiều bạn tình, mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục… Nếu chị em phụ nữ thực hiện khám phụ khoa định kỳ sẽ dễ dàng phát hiện bệnh sớm và tỷ lệ chữa khỏi bệnh rất cao.

Để chủ động phòng tránh các bệnh phụ khoa, chị em phụ nữ cần lưu ý giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cơ quan sinh sản; khi sử dụng các loại dung dịch vệ sinh, cần lựa chọn sản phẩm phù hợp và không sử dụng hóa chất sát khuẩn mạnh; phơi đồ lót dưới ánh nắng mặt trời, hoặc nên ủi đồ lót trước khi mặc. Ngoài ra, việc quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh, duy trì một chế độ dinh dưỡng hợp lý, tránh dùng các chất kích thích, rèn luyện thói quen ngủ sớm, ngủ đủ giấc và tập thể dục thể thao hằng ngày cũng là biện pháp phòng ngừa bệnh phụ khoa hiệu quả. Đồng thời, khi cảm thấy có những dấu hiệu bất thường ở cơ thể, cần đến ngay cơ sở y tế để khám và được điều trị kịp thời. 

Hạnh Trần


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.