Multimedia Đọc Báo in

“Ngân hàng máu sống” của tuổi trẻ Công an huyện M’Drắk

08:23, 22/08/2023

Nhằm giúp đỡ những người bệnh đang cần những giọt máu quý giá để duy trì sự sống, năm 2017, Đoàn cơ sở Công an huyện M’Drắk đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Ngân hàng máu sống” với số lượng ban đầu 30 thành viên.

Đến nay, CLB “Ngân hàng máu sống” của Đoàn cơ sở Công an huyện ngày càng phát triển, hoạt động hiệu quả, thu hút sự tham gia của 100% đoàn viên, thanh niên đơn vị.

Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện M'Drắk tham gia hiến máu tình nguyện năm 2022.

Từ năm 2017 đến nay, các thành viên CLB đã hiến 194 đơn vị máu trong các đợt hiến máu nhân đạo; tổ chức 8 đợt hiến máu đột xuất, kịp thời cứu sống nhiều bệnh nhân nặng qua cơn nguy kịch, trong đó có không ít thành viên có số lần hiến máu trên 10 lần.

Đã có nhiều cuộc đời được hồi sinh nhờ những giọt máu hiến từ “Ngân hàng máu sống” - Đoàn cơ sở Công an huyện M’Drắk.

Điển hình như trường hợp nữ bệnh nhân Trần Thị Chắc (70 tuổi, trú xã Ea Riêng, huyện M'Drắk) mắc bệnh ung thư tuyến giáp di căn, nhập viện trong tình trạng thiếu máu trầm trọng, nếu không được truyền máu ngay lập tức sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Nhận được tin báo, Đoàn cơ sở Công an huyện M'Drắk đã huy động các thành viên trong CLB đến Trung tâm Y tế huyện M’Drắk làm xét nghiệm sàng lọc để hiến máu cứu người.

Kết quả, Đại úy Trần Thế Vinh và Hạ sĩ Y Thơm Byă có nhóm máu phù hợp và các anh đã hiến máu kịp thời giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Gần đây nhất vào các ngày 14, 18/7/2023, hai thành viên trong CLB là Thái Thị Đức và Quàng Văn Thêm đã kịp thời hiến 2 đơn vị máu để cứu sống bệnh nhân Nguyễn Trọng Vũ (trú tổ dân phố 2, thị trấn M’Drắk) mắc bệnh xơ gan, xuất huyết tiêu hóa thiếu máu nghiêm trọng.

Đại úy Trần Thế Vinh hiến máu cứu người tại Trung tâm Y tế huyện M'Drắk.

Bác sĩ Lê Thị Thủy, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện M'Drắk cho biết, Trung tâm Y tế huyện M’Drắk là đơn vị y tế tuyến huyện xa trung tâm tỉnh (gần 100 km) và các cơ sở y tế tuyến trên, địa bàn rộng nên công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn, nhất là trong các tình huống cấp cứu "thập tử nhất sinh" do mất máu.

Vì vậy, việc thành lập các CLB “Ngân hàng máu sống” chính là “phao cứu sinh” cho những bệnh nhân cần máu mà không thể chờ lấy máu từ các bệnh viện lớn chuyển về, hoặc chuyển bệnh nhân lên tuyến trên cấp cứu.

Hiện tại, huyện M'Drắk duy trì hai CLB “Ngân hàng máu sống” của Đoàn Thanh niên Trung tâm Y tế huyện và Đoàn cơ sở Công an huyện, với hơn 150 đoàn viên, thanh niên tham gia. Hoạt động của các CLB “Ngân hàng máu sống” đã được bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, thể hiện tinh thần xung kích của tuổi trẻ M’Drắk tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.