Multimedia Đọc Báo in

Như tằm rút ruột nhả tơ

07:53, 27/08/2023

Trở thành chiến sĩ Công an nhân dân là ước mơ cháy bỏng từ thời học sinh của Trung tá Vũ Thị Kiều Oanh (SN 1976), hiện là Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (CSQLHC về TTXH) Công an TP. Buôn Ma Thuột.

Học hết cấp 3, chị Oanh chọn thi vào ngành Công an. Ngày bước chân vào Trường Đại học An ninh nhân dân là kỷ niệm không bao giờ quên với chị. Bữa ăn đầu tiên, chị Oanh bưng bát cơm lên miệng mà nước mắt cứ tuôn trào không kìm nén được. Một quyết tâm lớn hình thành trong suy nghĩ ngay lúc đó: Mình phải cố gắng học tập, rèn luyện, hoàn thiện bản thân thật tốt để ra trường sẽ là người chiến sĩ công an phục vụ nhân dân. Với sự quyết tâm và nỗ lực trong học tập, rèn luyện, chị Oanh là một trong số ít các học viên vinh dự được kết nạp vào Đảng ngay tại giảng đường đại học.

Năm 1999, sau khi tốt nghiệp, chị Oanh được phân về công tác tại Đội CSQLHC về TTXH Công an TP. Buôn Ma Thuột. Những ngày đầu chị đảm nhiệm công việc quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện, vừa quản lý địa bàn, vừa học hỏi kinh nghiệm. Những đêm chị cùng cán bộ, chiến sĩ của đơn vị tuần tra kiểm soát, kiểm tra cơ sở đến 1 - 2 giờ sáng hôm sau mới được về nghỉ. Những đợt kiểm tra tập trung, những phong trào thể dục thể thao nhân các ngày lễ lớn, chị cùng các đoàn viên, thanh niên, phụ nữ của Công an thành phố tham gia thi đấu tích cực. Những ngày tháng sống, chiến đấu, công tác cùng tập thể trong tình đồng chí như một gia đình giúp chị từng bước trưởng thành, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trung tá Vũ Kiều Oanh phát biểu tại một cuộc họp của đơn vị.

Gần 25 năm phục vụ trong ngành với biết bao kỷ niệm ngọt bùi, đôi khi cả cay đắng, những đêm thức trắng, những hôm nhịn đói cùng đồng chí, đồng đội, tất cả vì nhân dân phục vụ, chị như con tằm ngày ngày, tháng tháng rút ruột nhả tơ… Trải qua nhiều vị trí công tác, ở đâu chị Oanh cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2007, chị được phân công làm Phó Trưởng Công an phường Tân An với quân hàm Đại úy khi mới 31 tuổi đời. Bốn năm liên tục chị Oanh là nữ cán bộ đầu tiên của Công an thành phố đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo Công an một phường. Năm 2010, chị được điều động về Phòng công tác Đảng và công tác quần chúng - Công an tỉnh. Chị đã tham mưu Ban Thường vụ, Ban Giám đốc và lãnh đạo phòng tổ chức nhiều hội nghị về công tác xây dựng Đảng, phát động nhiều phong trào cán bộ, chiến sĩ Công an hướng về cơ sở, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với nhân dân tại buôn kết nghĩa; khám chữa bệnh cho đồng bào dân tộc thiểu số… Bên cạnh đó, chị Oanh thường xuyên cùng Hội Phụ nữ Công an tỉnh triển khai các hoạt động từ thiện, xã hội với những chuyến đi về cơ sở tặng những món quà giúp người dân vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn no cái bụng, ấm cái lòng. Năm 2011, chị Oanh được điều chuyển về lại Đội CSQLHC về TTXH Công an TP. Buôn Ma Thuột đúng sở trường, đúng chuyên môn. Với vai trò chỉ huy, cấp ủy, chị luôn kịp thời tham mưu lãnh đạo Công an thành phố thực hiện kiểm tra nắm hộ, nắm người, phê duyệt hồ sơ giải quyết cư trú của công dân.

Năm 2018, để chuẩn bị cho hành trình khép lại sổ hộ khẩu giấy, chị Oanh cùng với đồng đội nhiều ngày, nhiều tháng rong ruổi đến các xã, phường trên địa bàn thành phố giải quyết những khó khăn, vướng mắc khi thông tin công dân không đầy đủ (thiếu ngày, tháng sinh); công dân có hộ khẩu ở hai nơi khác nhau. Thời điểm tháng 3/2022 khi Công an tỉnh triển khai làm căn cước công dân cho các công dân đủ 14 tuổi, đặc biệt là các học sinh sinh năm 2004, 2007 để kịp thời dự thi tốt nghiệp, tuyển sinh đại học, chị Oanh cùng đồng đội đến trực tiếp các trường cấp 2 - 3 bố trí thời gian xuyên đêm để làm kịp thời, chính xác không bỏ sót bất kỳ trường hợp nào.

Gần 25 năm như tằm rút ruột nhả tơ, những đóng góp thầm lặng của chị Oanh đã được người dân tin yêu và cơ quan, chính quyền, đoàn thể ghi nhận. Chị Oanh đã được Bộ Công an tặng thưởng Bằng khen; Chủ tịch nước tặng thưởng Huy chương Vì an ninh Tổ quốc và nhiều Bằng khen, Giấy khen của các bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương; nhiều năm liền chị là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Trương Nhất Vương


Ý kiến bạn đọc