Multimedia Đọc Báo in

Thêm trải nghiệm mới trong kỳ nghỉ hè

06:26, 20/08/2023

Kỳ nghỉ hè là khoảng thời gian quý báu đối với trẻ em, là dịp các em được vui chơi thỏa thích sau một năm học bận rộn. Mùa hè năm nay với nhiều trẻ thật có ý nghĩa khi có thêm những trải nghiệm mới, thêm năng lượng để bước vào một năm học mới.

Những năm trước đây, mùa hè của em Nguyễn Minh (SN 2011, phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) chỉ là quanh quẩn ở nhà, học bài hay đi chơi cùng bạn bè trong khối phố. Thế nhưng năm nay, Minh rất hào hứng khi được bố mẹ đăng ký cho tham gia chương trình “Học kỳ trong quân đội” - một mô hình giáo dục tổng hợp dành cho thanh thiếu nhi thông qua chương trình rèn luyện trải nghiệm thực tế trong môi trường quân đội.

Minh chia sẻ, đây là lần đầu tiên em xa gia đình trong thời gian dài (gần một tuần) để tham gia chương trình bổ ích và ý nghĩa. Em đã có nhiều trải nghiệm mới mẻ, học được kỹ năng tự lập, cách làm việc nhóm, biết nhẫn nhịn, hòa đồng trong tập thể, đồng thời hiểu hơn môi trường chính quy nền nếp của quân đội. Sau khi tham gia chương trình, em cảm thấy bản thân mình đã trưởng thành và mạnh dạn hơn, đặc biệt nhận ra được giá trị cũng như tình yêu thương gia đình dành cho mình thời gian qua, để cố gắng nỗ lực học tập tốt hơn.

Các em thiếu nhi hào hứng tham gia chương trình “Học kỳ trong quân đội" hè năm 2023.

Trong những năm qua, nhiều phụ huynh lựa chọn cho con tham gia các hoạt động theo năng khiếu, sở thích của trẻ mỗi khi hè về. Tại Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh, hè năm 2023 đã có trên 3.000 lượt thanh thiếu nhi tham gia các loại hình lớp học năng khiếu, sở thích. Chị Mai Thị Giang Thanh (xã Cư Suê, huyện Cư M’gar) tâm sự, với mong muốn con được phát triển toàn diện, chị tìm hiểu nguyện vọng và đăng ký cho con theo học lớp piano và lớp nhảy tại Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh. Được thỏa sức tham gia các hoạt động, con tỏ ra rất hào hứng, vui vẻ, khỏe mạnh cả tinh thần và thể chất. Tương tự, đã 3 năm nay, cứ hè đến, em Nguyễn Ngọc Bảo Thiên (12 tuổi, phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) lại được bố mẹ cho theo học lớp võ thuật tại Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh. Thiên bộc bạch, qua lớp học không những giúp em theo đuổi đam mê võ thuật mà còn khiến cơ thể thêm khỏe mạnh và có thêm được nhiều bạn mới, giúp mùa hè trôi qua một cách thú vị, bổ ích.

Hè năm 2023, các đơn vị, tổ chức, đoàn thể ở nhiều huyện thị trên địa bàn tỉnh đã triển khai hoạt động hè khá sôi nổi, phù hợp với thực tế của địa phương như: sinh hoạt hè với những trò chơi tập thể; tổ chức các lớp học miễn phí (lớp bơi, lớp ôn tập hè, lớp võ thuật, lớp học thủ công); chương trình giáo dục kỹ năng sống; tổ chức giải thể thao (bóng đá, bơi lội), hội thi văn nghệ; truyền dạy cồng chiêng... thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia, tạo nên không khí hứng khởi, vui tươi.

Các em nhỏ tranh tài tại giải bóng đá nhi đồng thị xã Buôn Hồ hè năm 2023.

Ở các địa phương vùng sâu, vùng xa, nhiều phụ huynh cũng quan tâm giúp con có một mùa hè bổ ích theo cách riêng của mình. Gia đình anh Bùi Văn Hòa (xã Dliê Ya, huyện Krông Năng) có hai con trai 13 tuổi và 7 tuổi. Anh chia sẻ, trong năm học, ban ngày các con hầu hết tham gia học ở trường, nếu rảnh thì cũng ở nhà học bài, làm bài tập. Vì vậy, để giúp các con có nhiều trải nghiệm thực tế, học hỏi những điều mới lạ chung quanh mình, vào hè anh hay cho con cùng lên rẫy để khám phá thiên nhiên, biết được công việc nhà nông; rồi dẫn con xuống suối bắt cá, vào rừng tìm bẻ măng, hái trái cây rừng cùng bố mẹ. Cả gia đình cũng tổ chức những chuyến đi thăm thú cảnh đẹp ở địa phương, sau mỗi chuyến đi, anh khuyến khích các con viết cảm nhận, cảm xúc của bản thân về trải nghiệm của mình.

Hay gia đình chị Nguyễn Thị Thảo (xã Cư Dliê M’nông, huyện Cư M’gar) có con gái 7 tuổi. Hè đến, thay vì để con xem ti vi, điện thoại thường xuyên thì chị dành thời gian đọc sách mỗi tối cùng con; đồng thời mua thêm nhiều sách, truyện theo sở thích để bé tự đọc vào hôm sau. Chị còn hướng dẫn con làm công việc nhà đơn giản, giúp con hình thành thói quen tự lập trong cuộc sống. Đặc biệt khi hè về, con của chị luôn háo hức xin được đi thăm ông bà. Đó như là một chuyến du lịch đầy ắp niềm vui của trẻ khi đến một môi trường mới khác với cuộc sống ở nhà hằng ngày, đồng thời ông bà cũng cảm thấy vui mừng, dành thời gian chơi cùng cháu giúp gắn kết tình cảm gia đình.

Trẻ em thôn Ea Khiêm, xã Hòa Phong (huyện Krông Bông) vui chơi ngày hè. Ảnh: Vân Anh

Tùy điều kiện, hoàn cảnh, sở thích mà các bậc phụ huynh có thể cho con những trải nghiệm hè vui khỏe, bổ ích, những trải nghiệm mới sẽ khuyến khích sự phát triển của trẻ, để mỗi mùa hè trôi qua đọng lại những kỷ niệm đẹp.

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc