Multimedia Đọc Báo in

Những bộ đồng phục thể dục “xuyên thấu”!

08:29, 19/09/2023

Nhìn bộ đồng phục thể dục của đứa em lớp 3 mới được nhận từ trường về, bé chị lớp 8 nhận xét “mức độ xuyên thấu cao hơn đồng phục trường chị!”. Tôi giơ cao bộ đồng phục trước ánh sáng để kiểm tra thực hư rồi nhìn mấy đứa nhỏ cười: “Thậm chí còn xuyên thấu hơn thời của mẹ”!

Thời học sinh của tôi – thế hệ 8X đời đầu – đồng phục thể dục mua của nhà thường có chất liệu ở mức trung bình và kiểu dáng đơn giản, rộng rãi, áo thun trắng cùng quần thun đen/xanh đen. Vì giá bán của nhà trường khá dễ chịu, ngang bằng giá mua ngoài nên đủ để chúng tôi hài lòng với chất lượng “tiền nào của nấy”.

Giờ học thể dục của học sinh Trường THCS Ea Phê (huyện Krông Pắc)
Giờ học thể dục của học sinh Trường THCS Ea Phê (huyện Krông Pắc). Ảnh minh họa: Thanh Hường

Bây giờ, đến khi các con tôi đi học, những bộ đồng phục thể dục dù vẫn cùng kiểu dáng, màu sắc ấy nhưng chất lượng dường như có chiều hướng đi xuống. Giá tiền một bộ đồng phục thể dục của hai trường công lập (tiểu học và THCS) mà con tôi đang học đều ở mức 150.000 đồng, cũng cùng điểm chung là mỏng và rất mỏng, độ thấm hút mồ hôi kém, các đường nối giữa mép vải không được may đường chỉ riêng mà là đường vắt sổ nên rất dễ bị tuột chỉ, nhất là gấu áo, gấu quần.

Dù là loại sản phẩm sản xuất hàng loạt, nhà trường bán cho tất cả học sinh nhưng kiểu quần không giống nhau hoàn toàn mà vẫn có đôi chút sự khác biệt: cái có khóa kéo túi, cái lại không. Chất lượng đường may kém nên nếu học sinh nào vận động quá mạnh rất dễ đứt chỉ/rách.

Trước đây, trường tiểu học của con tôi chỉ quy định màu sắc đồng phục thể dục của học sinh và phụ huynh chủ động mua/may bên ngoài, trường sẽ bán bảng tên, phù hiệu để gắn vào áo. Nhờ đó, phụ huynh có thể “tùy cơ ứng biến”, bé nào mập mạp, chạy nhảy hiếu động hơn sẽ được chọn quần áo với chất liệu phù hợp; vừa thực hiện đúng quy định đồng phục của trường, vừa thoải mái, an toàn với trang phục phù hợp cơ thể. Tuy nhiên, năm học mới này nhà trường đột ngột thông báo phụ huynh phải mua đồng phục thể dục của trường. Thậm chí khi phụ huynh đến mua còn được “cảnh báo” nên mua luôn 2 bộ/cháu vì số lượng có hạn, không mua ngay sợ vào năm học có muốn mua thêm cũng không còn. Nhìn chất lượng bộ đồng phục, tôi ngao ngán quyết định chỉ mua một bộ cho con.

Lâu nay dư luận vẫn có nhiều ý kiến về chất lượng của các bộ đồng phục do chính các trường bán cho học sinh. Thực tế ai cũng biết một vấn đề tế nhị là nhà trường càng quản lý nhiều, bán nhiều mặt hàng cần thiết như: bọc vở, sách, quần áo, mũ nón… thì sẽ có thêm nguồn thu nhưng hàng chất lượng kém thì phụ huynh và học sinh lại gánh chịu! Thiết nghĩ, khi thực hiện những chủ trương có ảnh hưởng trực tiếp đến học sinh, các trường nên đặt lợi ích của học sinh lên hàng đầu, làm sao để chọn những gì tốt nhất cho các em.

Ngọc Hạnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.